นิสสันเดินทับรอยเทสลาขายชุดแผงโซลาร์และแบตเตอรี่สำหรับบ้าน

หากรถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนจะเป็นการใช้พลังงานที่ยั่งยืนอย่างสมบูรณ์แบบ บริษัทนิสสันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ปัจจุบันกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของบริษัทเทสลาซึ่งเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ก้าวเข้ามาในตลาดพลังงานแบบเดียวกับเทสลาแล้ว นิสสันเพิ่งจะประกาศวางตลาดชุดแผงโซลาร์และแบตเตอรี่สำหรับบ้านเพื่อให้เจ้าของบ้านเลือกใช้สำหรับการประหยัดค่าพลังงานไฟฟ้า ระบบสามารถใช้ชาร์จไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ และที่สำคัญราคาต่ำกว่าของเทสลา

นิสสันได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดของพวกเขา “Nissan Energy Solar” ซึ่งเป็นแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่สำหรับบ้านจะวางตลาดในสหราชอาณาจักรเป็นที่แรก นิสสันบอกว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเป็นการรวมกันของแผงโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพระดับโลกและระบบเก็บพลังงานที่ชาญฉลาดเพราะมีระบบบริหารจัดการพลังงานที่จะช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าพลังงานได้อย่างยอดเยี่ยม

เพิ่งเมื่อต้นเดือนมกราคมนี้เองที่นิสสันร่วมกับบริษัท Ecosystem Japan เสนอออปชั่นพิเศษให้กับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf 2018 สามารถเลือกรับค่าติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่บ้านได้ฟรีและส่วนลดค่าไฟฟ้าตามแผนที่เรียกว่า Daytime Assist Plan ซึ่งระบบดังกล่าวนอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าที่บ้านแล้วยังสามารถใช้ชาร์จไฟให้กับ รถ Nissan Leaf ได้ด้วย แถมในกรณีไฟฟ้าดับยังสามารถใช้รถ Nissan Leaf เป็นแหล่งพลังงานสำรองได้อีกเพราะตัวรถมีระบบ Vehicle-to-Home (V2H) อยู่ด้วย

nissan-home-solar-system-2

การติดตั้งแผงโซลาร์ที่บ้านเป็นทางเลือกที่ดีเพราะนอกจากช่วยประยัดค่าไฟฟ้าแล้วยังช่วยลดการปล่อยมลพิษได้ด้วย แต่ถ้าหากเพิ่มระบบเก็บพลังงานหรือแบตเตอรี่เข้าไปด้วยจะยิ่งมีประโยชน์ เพราะสามารถจัดเก็บไฟฟ้าจากที่ผลิตตอนกลางวันไปใช้ตอนกลางคืนได้ รวมถึงการชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าในตอนกลางคืน และหากรถยนต์ไฟฟ้าของเรามีระบบ V2H ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน

สำหรับราคาของระบบโซลาร์ของนิสสันเริ่มต้นที่ 5,427 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งจะประกอบด้วยแผงโซลาร์ 6 แผงกับระบบบริหารพลังงานเท่านั้นไม่มีแบตเตอรี่ ถ้ามีครบทั้งสองอย่างราคาจะเริ่มต้นที่ 10,676 ดอลลาร์ สำหรับเจ้าของบ้านที่ใช้รถที่มีระบบ V2H อยู่แล้วอาจใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่ของบ้านได้เช่นกัน นิสสันอ้างว่าเจ้าของบ้านในสหราชอาณาจักรที่ติดตั้งระบบ Nissan Energy Solar จะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 66%

Margot Robbie นักแสดงสาวฮอลลีวู้ดผู้เป็นนางแบบโฆษณาให้กับ Nissan Leaf 2018 กล่าวว่า “โลกกำลังมุ่งหน้าสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า แต่ความจริงที่น่าเศร้าคือยังมีผู้คนจำนวนมากทั่วโลกที่ยังคงไม่สามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่มั่นคง โครงการที่นิสสันได้ประกาศออกมามีศักยภาพที่จะสร้างความเป็นอยู่ของผู้คนให้แตกต่างอย่างแท้จริงและช่วยสร้างอนาคตที่สะอาดกว่า ปลอดภัยกว่า ยุติธรรมกว่าสำหรับทุกคน”

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, cleantechnica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *