นาซาจัดให้รถ Tesla Roadster ที่โคจรอยู่ในอวกาศเป็นวัตถุท้องฟ้าอย่างเป็นทางการ

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Roadster ของ Elon Musk ซีอีโอบริษัท SpaceX ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศไปกับจรวด Falcon Heavy เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา ขณะนี้รถหรูสีแดงที่มีคนขับเป็นหุ่นสวมชุดอวกาศ ชื่อเล่น Starman กำลังล่องลอยโคจรรอบดวงอาทิตย์ และนาซาได้จัดให้มันเป็นวัตถุท้องฟ้าอย่างเป็นทางการแล้ว และยังมีการเปิดเผยว่ามันได้นำสิ่งของสุดพิเศษบางอย่างติดไปด้วย

สัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัท SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งจรวดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Falcon Heavy ขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก SpaceX ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Tesla Roadster กับ Starman เป็นน้ำหนักบรรทุกทดลอง และมีแผนส่งรถ Roadster บินเข้าใกล้ดาวอังคาร ก่อนที่จะเข้าสู่การโครรอบดวงอาทิตย์เป็นลำดับถัดไป

ตอนแรก Musk ตั้งใจจะให้ Roadster โคจรรอบดาวอังคารก่อน แต่หลังจากโคจรรอบโลก 6 ชั่วโมงและเข้าสู่อวกาศห้วงลึกได้ไม่นานนักมันเกิดหลุดออกนอกเส้นทางเป้าหมาย ขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังแถบดาวเคราะห์น้อย (Asteroid belt) ระหว่างดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี

และตอนนี้องค์การนาซาได้จัดให้รถ Roadster และ Starman เป็นวัตถุท้องฟ้า (Celestial Object) อย่างเป็นทางการแล้ว นั่นหมายถึงว่ามันจะถูกติดตามตรวจสอบเหมือนกับดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์น้อย และวัตถุท้องฟ้าอื่นในระบบสุริยะ

tesla-roadster-is-celestial-object-2

พร้อมกันนี้ได้มีการเปิดเผยสิ่งของสุดพิเศษที่ Roadster นำติดไปด้วยซึ่งไม่มีใครทราบมาก่อน นั่นคือแผ่นดิสก์เก็บข้อมูลขนาดเล็กเท่าเหรียญที่ทำมาจากผลึกควอตซ์ซึ่งแข็งแรงทนทานมากอยู่ได้นานหลายล้านปี มันเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่มีอายุยืนยาวที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา สามารถเก็บข้อมูลได้ 360 เทราไบต์ หรือเทียบเท่ากับแผ่นบลูเรย์ราว 7,000 แผ่น มูลนิธิ Arch Mission Foundation ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแผ่นดิสก์พิเศษที่เรียกว่า Arch นี้บอกว่าในทางทฤษฎีมันสามารถอยู่ได้นานถึง 14 พันล้านปี

ข้อมูลที่บรรจุในแผ่นดิสก์เป็นนิยายเรื่องดังชุดสถาบันสถาปนา (Foundation trilogy) ของ Isaac Asimov ซึ่งเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวความคิดในการรักษาความรู้และวัฒนธรรมของมนุษย์ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ และแผ่นดิสก์พิเศษนี้ถูกเรียกว่า ‘ห้องสมุดสุริยะ’ (Solar Library)

tesla-roadster-is-celestial-object-3

“ห้องสมุดสุริยะจะโคจรรอบดวงอาทิตย์นานหลายพันล้านปี” Nova Spivack ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Arch Mission Foundation กล่าว “มันเป็นวงแหวนแห่งความรู้รอบดวงอาทิตย์ นี่เป็นแค่เพียงขั้นแรกของโครงการมหากาพย์เพื่อการเผยแพร่ข้อมูลของเราไปทั่วระบบสุริยะและที่อื่นๆ”

แต่มีประเด็นที่น่าสนใจว่ารถ Roadster จะสามารถโคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ได้นานแค่ไหน เพราะในอวกาศห้วงลึกมันจะต้องเผชิญกับการแผ่รังสีที่รุนแรงจากดวงอาทิตย์และรังสีคอสมิก (รังสีพลังงานสูงอย่างยิ่งที่ส่วนใหญ่กำเนิดนอกระบบสุริยะ) ไม่เหมือนตอนที่อยู่บนโลกที่ได้รับการปกป้องอันตรายจากรังสีเหล่านั้นด้วยสนามแม่เหล็กและชั้นบรรยากาศของโลก นักวิทยาศาสตร์บางคนให้ความเห็นว่า Roadster จะถูกฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยในเวลาไม่กี่ปี เราคงจะได้ติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับมันกันต่อไป

 

ข้อมูลและภาพจาก dailymail.co.uk, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *