จริงหรือไม่ ต้นไม้นอนหลับในเวลากลางคืน?

หลังจากทำการสังเคราะห์แสงอย่างยาวนานตลอดทั้งวัน ต้นไม้มันจะนอนหลับหรือเปล่า?

มันขึ้นอยู่กับว่าคุณให้นิยามคำว่า “นอนหลับ” คืออะไร แต่ต้นไม้มีการพักกิ่งใบของมันในเวลากลางคืนซึ่งอาจเป็นสัญญาณของการหลับ

ในรายงานการศึกษาเรื่องต้นไม้นอนหลับ นักวิจัยตั้งเครื่องเลเซอร์สำหรับวัดการเคลื่อนไหวของต้นเบิร์ชสีเงิน 2 ต้นในเวลากลางคืน ต้นหนึ่งอยู่ในฟินแลนด์และอีกต้นหนึ่งอยู่ในออสเตรีย และทั้งสองได้รับการเฝ้าสังเกตตั้งแต่ตอนเย็นจนถึงเช้าในคืนที่แห้งและไม่มีลมของเดือนกันยายน

เครื่องสแกนเลเซอร์ใช้แสงอินฟราเรดส่องไปยังส่วนต่างๆของต้นไม้ในแต่ละเสี้ยววินาที ซึ่งมันจะให้รายละเอียดมากพอที่จะทำภาพร่างของต้นไม้ภายในไม่กี่นาที

กิ่งและใบของต้นเบิร์ชย้อยลงในเวลากลางคืน พวกมันจะลงมาถึงจุดต่ำสุดสองสามชั่วโมงก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและจากนั้นจะยกขึ้นไปอีกครั้งในช่วงก่อนรุ่งเช้าเล็กน้อย

“ผลการตรวจสอบแสดงให้เห็นว่าต้นไม้ทั้งต้นย้อยลงมาในช่วงเวลากลางคืนซึ่งสามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของใบและกิ่งก้าน” Eetu Puttonen นักวิจัยที่สถาบันวิจัย Finnish Geospatial Research Institute กล่าว “การเปลี่ยนแปลงมีขนาดไม่มากนักเพียงไม่เกิน 10 เซนติเมตร สำหรับต้นไม้ที่มีความสูงประมาณ 5 เมตร”

trees-sleep-2

มันไม่ชัดเจนว่าดวงอาทิตย์ “ปลุก” ต้นไม้หรือพวกมันจะมีจังหวะรอบการตื่นขึ้นมาเอง “แต่เป็นความจริงที่บางกิ่งเริ่มต้นยกกลับไปยังตำแหน่งของเวลากลางวันเสร็จเรียบร้อยก่อนพระอาทิตย์ขึ้น”

นักวิจัยกล่าวว่าการค้นพบนี้ไม่น่าประหลาดใจเท่าไร แต่มันแปลกที่ไม่มีการศึกษาเรื่องนี้มาก่อนจนถึงขณะนี้ สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่มีจังหวะรอบทั้งกลางวันและกลางคืน จะสังเกตได้ว่าพืชบางชนิดดอกจะบานในตอนเช้าและต้นไม้บางต้นจะหุบใบในตอนกลางคืน

นักพฤกษศาสตร์ชื่อดัง Carl Linnaeus (1707-1778) พบว่าดอกไม้ที่อยู่ในห้องใต้ดินมืดยังคงบานและหุบ และนักธรรมชาติวิทยา ชาลส์ ดาร์วิน (1809-1882) ได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเคลื่อนไหวในเวลากลางคืนของใบและก้านดูเหมือนการนอนหลับ

อย่างไรก็ตามการศึกษาของพวกเขาจดจ่ออยู่กับต้นไม้ขนาดเล็กที่ปลูกในกระถาง การค้นพบครั้งนี้เป็นการวิจัยครั้งแรกที่ใช้เลเซอร์ในการวัดการเคลื่อนไหวในช่วงกลางคืนอย่างแม่นยำของต้นไม้ป่า

การศึกษาต้นไม้ครั้งนี้ไม่ได้ระบุว่าทำไมกิ่งและใบย้อยลงเวลากลางคืน แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเกี่ยวข้องกับ ความบวมหรือแรงดันน้ำภายในต้นไม้

ตามปกติการเคลื่อนไหวของพืชจะเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกับความสมดุลของน้ำของแต่ละเซลล์ซึ่งเป็นผลมาจากแสงผ่านทางการสังเคราะห์แสง

นักวิจัยกล่าวว่าในอนาคตพวกเขาวางแผนที่จะตรวจสอบการเคลื่อนที่ของน้ำในต้นไม้และเปรียบเทียบกับการตรวจวัดโดยเครื่องสแกนเลเซอร์ “นี่จะทำให้เรามีความเข้าใจการใช้น้ำของต้นไม้ในแต่ละวันและอิทธิพลของมันที่มีต่อสภาพภูมิอากาศได้ดีขึ้น”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *