หรือว่าดวงอาทิตย์ของเราจะขโมยดาวเคราะห์ดวงที่เก้า (Planet 9) มาจากระบบดาวอื่น?

จากการศึกษาด้วยแบบจำลองคอ​​มพิวเตอร์ นักดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยลุนด์ในสวีเดนแสดงให้เห็นว่ามันเป็นไปได้มากที่ดาวเคราะห์ดวงที่เก้า (Planet 9) เป็นดาวเคราะห์ที่มาจากนอกระบบสุริยะ ซึ่งจะทำให้มันเป็นดาวเคราะห์นอกระบบดวงแรกที่ถูกค้นพบภายในระบบสุริยะของเราเอง ทฤษฎีก็คือดวงอาทิตย์ของเราได้ขโมยดาวเคราะห์ดวงที่เก้ามาจากระบบดาวดั้งเดิมของมันตั้งแต่ตอนที่ดวงอาทิตย์อายุยังน้อยเมื่อราว 4.5 พันล้านปีมาแล้ว

ดาวเคราะห์นอกระบบโดยนิยามคือดาวเคราะห์ที่อยู่ภายนอกระบบสุริยะของเรา แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าคำนิยามนี้จะใช้ไม่ได้อีกต่อไป ตามที่นักดาราศาสตร์ในลุนด์กล่าวว่ามีหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าดาวเคราะห์ดวงที่เก้าถูกจับมาโดยดวงอาทิตย์เมื่อวัยเด็ก และเป็นส่วนหนึ่งของระบบสุริยะของเรา (แต่ไม่สามารถตรวจพบ) ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

“มันเกือบจะเป็นเรื่องน่าขำที่นักดาราศาสตร์มักจะพบดาวเคราะห์นอกระบบที่อยู่ไกลออกไปหลายร้อยปีแสงในระบบดาวอื่นๆ แต่ว่ามันอาจจะมีดาวเคราะห์นอกระบบดวงหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในสวนหลังบ้านของเรานี่เอง” Alexander Mustill นักดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยลุนด์กล่าว

ดาวฤกษ์จะเกิดในกระจุกดาวและมักจะเคลื่อนผ่านดาวอื่นๆ และในระหว่างการเผชิญหน้ากันดาวฤกษ์สามารถ “ขโมย” ดาวเคราะห์ในวงโคจรรอบดาวอื่นๆได้ นี่อาจจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบเดียวกับที่ดวงอาทิตย์ของเราจับดาวเคราะห์ดวงที่เก้า

sun-steel-planet9-2

ในแบบจำลองคอมพิวเตอร์ Alexander ร่วมกับนักดาราศาสตร์ที่ลุนด์และบอร์โดได้แสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์ดวงที่เก้าอาจจะถูกจับโดยดวงอาทิตย์เมื่อมาอยู่ใกล้กันในขณะที่กำลังโคจรรอบดาวดวงอื่น

“ดาวเคราะห์ดวงที่เก้าอาจได้รับการ ‘ผลักไส’ จากดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ และเมื่อมันโคจรออกห่างจากดาวฤกษ์เดิมของมันมากเกินไปดวงอาทิตย์ของเราอาจจะถือโอกาสขโมยและจับดาวเคราะห์ดวงที่เก้ามาจากดาวฤกษ์เดิม ต่อมาเมื่อดวงอาทิตย์ออกห่างจากกระจุกดาวที่มันถือกำเนิด ดาวเคราะห์ดวงที่เก้าจึงติดอยู่ในวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ ” Alexander กล่าว

“ยังคงไม่มีภาพของดาวเคราะห์ดวงที่เก้า เราไม่รู้ว่ามันถูกสร้างขึ้นจากหิน น้ำแข็ง หรือก๊าซ ทั้งหมดที่เรารู้คือมวลของมันน่าจะประมาณสิบเท่าของมวลของโลก”

ต้องมีการวิจัยอีกมากก่อนที่จะสามารถแน่ใจได้ว่าดาวเคราะห์ดวงที่เก้าเป็นดาวเคราะห์นอกระบบดวงแรกในระบบสุริยะของเรา ถ้าหากทฤษฎีถูกต้อง Alexander เชื่อว่าการศึกษาอวกาศและความเข้าใจในเรื่องดวงอาทิตย์และโลกจะพัฒนาแบบก้าวกระโดด

“มันเป็นดาวเคราะห์นอกระบบเพียงดวงเดียวที่เราสามารถจะไปถึงได้โดยใช้ยานอวกาศ” เขากล่าว

เชิญชมวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ด้านล่าง

https://www.youtube.com/watch?v=nN1OmrncHiM

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *