อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในโลกที่สวิตเซอร์แลนด์เปิดใช้งานแล้ว

นี่คืองานวิศวกรรมที่ไม่ธรรมดา อุโมงค์คู่ขนานยาว 35 ไมล์เจาะผ่านภูเขาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูงถึง 157 ไมล์ต่อชั่วโมง (251 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) อุโมงค์ Gotthard Base ช่วยลดเวลาการเดินทางจากมิลานไปซูริคลงได้ถึง 1 ชั่วโมง

การเปิดใช้งานอุโมงค์ของ Gotthard Base นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติระบบโลจิสติกส์และการค้าระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของยุโรป เทือกเขาแอลป์และเทือกเขาโดโลไมต์เป็นกำแพงตามธรรมชาติของยุโรปฝั่งเหนือและฝั่งใต้มาตั้งแต่สมัยแม่ทัพฮันนิบาล มันเป็นกำแพงใหญ่มหาศาลที่ประกอบไปด้วยยอดเขาสูงตระหง่าน ธารน้ำแข็ง หิมะ และหุบเขาที่แคบและอันตราย

longest-tunnel-2

ระยะทางจากมิลานไปซูริคมีเพียง 174 ไมล์ ประชากรของซูริคมีน้อยกว่า 400,000 คน ส่วนมิลานมีประมาณ 3 ล้านคน แต่พวกเขาใช้เงิน 12.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อที่จะสร้างอุโมงค์ตัดตรงผ่านภูเขาไป Eric Reguly คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ Globe and Mail ตั้งข้อสังเกตว่ามัน “ถูกออกแบบมาให้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเส้นทางความเร็วสูงที่จะขนส่งสินค้าและผู้โดยสารจากเมืองท่าที่คึกคักที่สุดของยุโรปซึ่งก็คือรอตเตอร์ดัมในเนเธอร์แลนด์ ลงมาทางใต้ผ่านสวิตเซอร์แลนด์และเข้าไปในพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญทางตอนเหนือของอิตาลี”

longest-tunnel-4

longest-tunnel-3

เครื่องขุดเจาะมีความยาวหนึ่งในสี่ไมล์ หินถูกขุดออกไปด้วยหัวเจาะและถูกขนถ่ายออกไปโดยเครื่องตักแบบตะกร้าหมุนบนสายพานลำเลียง มันขุดหินออกไปทั้งหมด 28.2 ล้านตัน

longest-tunnel-5

longest-tunnel-6

การก่อสร้างอุโมงค์ถูกเสนอครั้งแรกในปี 1947 แต่ไม่ได้ดำเนินการเพราะมีราคาแพงเกินไป จนกระทั่งได้รับการอนุมัติในการลงประชามติเมื่อปี 1992 และเริ่มงานจริงในปี 1999

longest-tunnel-7

longest-tunnel-8

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *