คอมพิวเตอร์สามารถสร้างภาพเลียนแบบภาพเขียนของแร็มบรันต์ได้เนียนมากๆ

เรามักจะพูดกันอยู่เสมอว่าคอมพิวเตอร์ไม่มีทางที่จะสร้างงานศิลปะและดนตรีได้แบบเดียวกับมนุษย์ แต่คงต้องคิดใหม่กันแล้วหล่ะเมื่อได้รู้จักกับโครงการของไมโครซอฟท์และไอเอ็นจี โดยการทำงานร่วมกับนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเดลฟต์และพิพิธภัณฑ์สองแห่งในเนเธอร์แลนด์ ในโครงการที่ชื่อ “Next Rembrandt” ที่ใช้อัลกอริทึมและเครื่องพิมพ์สามมิติในการสร้างภาพเขียนแบบแร็มบรันต์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งได้ภาพออกมาเหมือนกับศิลปินชาวดัตช์ผู้ยิ่งใหญ่เมื่อประมาณ 350 ปีที่แล้วลงมือเขียนด้วยตัวเอง

เพื่อสร้างภาพเขียนขึ้นมาใหม่ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึมในการวิเคราะห์ภาพเขียน 346 ภาพของแร็มบรันต์ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาองค์ประกอบของงานของเขา เช่นวิธีการที่เขาเขียนดวงตา หรือวิธีการจัดสัดส่วนของใบหน้า ได้มีการวิเคราะห์ความสูงของสีจากพื้นผิวของผ้าใบด้วย

rembrandt-2

เนื่องจากแร็มบรันต์เขียนภาพเหมือนบุคคลมากกว่าภาพเขียนอื่น ทีมงานจึงมุ่งเน้นไปที่งานเขียนภาพเหมือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพเหมือนที่เขียนขึ้นระหว่างปี 1632 ถึง 1642 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาเขียนจำนวนมากที่สุด หลังจากที่ใช้ซอฟแวร์ในการวิเคราะห์การเขียนภาพบุคคลแล้ว คอมพิวเตอร์บอกว่าภาพเขียนแร็มบรันต์ที่สมบูรณ์แบบที่จะทำขึ้นเป็นภาพของคนผิวขาวมีขนบนใบหน้า อายุระหว่าง 30 ถึง 40 ปี สวมเสื้อผ้าสีดำมีคอเสื้อและสวมหมวก

ขั้นตอนต่อไปที่เป็นจุดสำคัญของโครงการ กับความคิดที่ว่าคอมพิวเตอร์จะสามารถทำงานศิลปะได้ดีเหมือนศิลปินต้นแบบหรือไม่ ซึ่งก็คือทีมงานได้พัฒนาซอฟแวร์ที่สามารถถอดรหัสวิธีการที่แร็มบรันต์ทำงานศิลปะของเขา

“เราได้ออกแบบระบบซอฟต์แวร์ที่สามารถเข้าใจวิธีการของแร็มบรันต์ในการใช้รูปทรงเรขาคณิต องค์ประกอบ และวัสดุที่ใช้ในการเขียนภาพ” เว็บไซต์ของโครงการกล่าว “วิธีการจดจำใบหน้า การระบุและจำแนกรูปแบบทางเรขาคณิตที่แร็มบรันต์ใช้ในการเขียนภาพบุคคล จากนั้นจะใช้หลักการเรียนรู้ที่จะทำซ้ำรูปแบบและสร้างใบหน้าใหม่สำหรับภาพเขียนของเรา”

นั่นหมายความว่าคอมพิวเตอร์สามารถที่จะสร้างดวงตา จมูก และส่วนอื่นๆของใบหน้า โดยการเลียนแบบสไตล์ของแร็มบรันต์ หลังจากนั้นก็จะถึงเวลาที่จะรวมองค์ประกอบเหล่านั้นเข้าด้วยกัน

rembrandt-3

“โปรแกรมจะวัดระยะระหว่างองค์ประกอบต่างๆของใบหน้าในภาพเขียนแร็มบรันต์และทำการคำนวณบนพื้นฐานของเปอร์เซ็นต์” เว็บไซต์กล่าว “จากนั้นแต่ละองค์ประกอบจะถูกปรับเปลี่ยน หมุน และปรับขนาดแล้วจัดวางในตำแหน่งที่ถูกต้องภายในกรอบของใบหน้า สุดท้ายเราจะทำการให้แสงเงาในแต่ละองค์ประกอบให้ดูสมจริง” การให้แสงเงาใช้เวลา 500 ชั่วโมง

ต่อมาก็เป็นการเขียนภาพโดยใช้แผนที่ความสูงของสีซึ่งได้ทำเตรียมไว้แล้ว เครื่องพิมพ์สามมิติลงหมึก 13 ชั้นในการสร้างพื้นผิวของงานที่อาจจะเป็นแบบเดียวกับที่แร็มบรันต์เขียนลงบนผืนผ้าใบ

rembrandt-4

ท้ายที่สุดแล้วการทำภาพเขียนใช้เวลาในการสร้างสรรค์รวม 18 เดือนและไฟล์ภาพมีขนาด 148 พันล้านพิกเซล ภาพเขียนจัดแสดงชั่วคราวอยู่ที่หอศิลป์ Looiersgracht 60 ในกรุงอัมสเตอร์ดัม

คุณสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆได้ในเว็บไซต์ The Next Rembrandt หรือดูวิดีโอประกอบที่ด้านล่าง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *