ค้นพบต้นไม้ที่สูงที่สุดในเขตร้อนที่ประเทศมาเลเซีย

ค้นพบต้นไม้ที่ใกล้สูญพันธ์ุสูง  293.6 ฟุต (89.5 เมตร) และโชคดีมากๆที่มันอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์

ขณะที่กำลังบินสำรวจอยู่เหนือป่าของเขตอนุรักษ์ Maliau Basin ในรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย ที่เรียกกันว่า “Sabah’s Lost World” นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้รัฐซาบาห์ได้ใช้เครื่องสแกนเลเซอร์เพื่อทำแผนที่รายละเอียดของป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ พวกเขาได้พบต้นไม้ต้นหนึ่งที่สูงกว่าต้นอื่นๆมาก

tallest-tree-2

ดังนั้นพวกเขาจึงติดตามลงไปและส่ง Unding Jami ผู้เชี่ยวชาญการปีนต้นไม้พร้อมทีมงานและเทปวัดระยะปีนขึ้นไปวัดความสูงของต้นไม้ต้นนี้ เมื่อมาถึงด้านบนเขาได้ยืนยันความสูงของต้นไม้และส่งข้อความ “ผมไม่มีเวลาพอที่จะถ่ายภาพด้วยกล้องชั้นดีเพราะมีนกอินทรีจ้องจะโจมตีผมและยังมีผึ้งจำนวนมากบินอยู่รอบๆ”

tallest-tree-3

ด้วยความสูง 89.5 เมตร ทำให้มันเป็นต้นไม้ที่มีความสูงเกือบเท่ากับหอนาฬิกาบิ๊กเบนที่กรุงลอนดอน ต้นไม้ต้นนี้เป็นต้นสยาเหลือง (Yellow Meranti) มันถูกจัดเป็นต้นไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่เป็นที่คุ้นเคยเพราะมันเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่สามารถปลูกได้ในวิดีโอเกม Minecraft

มันเป็นต้นไม้ที่สูงที่สุดในเขตร้อน แต่ยังไม่สูงที่สุดในโลก ต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกเป็นต้นเร้ดวูด ในอุทยานแห่งชาติเร้ดวูด ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสูง 115 เมตร

แต่สิ่งที่เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดของการค้นพบครั้งนี้ก็คือการที่รัฐบาลท้องถิ่นกำลังทำงานเพื่อฟื้นฟูและปกป้องพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการทำลายป่านั่นเอง

ชมวิดีโอสั้นๆอธิบายการค้นพบที่ด้านล่าง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *