อังกฤษผลิตไฟฟ้าโดยไม่ใช้ถ่านหินต่อเนื่องกว่า 2 วันครั้งแรกในรอบศตวรรษ

ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดของโลกมานานกว่าศตวรรษ แต่การเผาถ่านหินเพื่อให้ได้พลังงานนั้นมีการปล่อยมลพิษออกมาจำนวนมหาศาล เมื่อโลกมีพลังงานที่สะอาดกว่าโดยเฉพาะพลังงานหมุนเวียน ความสำคัญของถ่านหินนับวันจะลดน้อยถอยลง จากนี้ไปทั่วโลกมีแต่จะหลีกเลี่ยง ลด และเลิกใช้ถ่านหินไปในที่สุด

อังกฤษก็เช่นกันพวกเขาได้พัฒนาการใช้พลังงานหมุนเวียนมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงานลม และในสัปดาห์นี้พวกเขาได้สร้างสถิติใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 136 ปีนับจากการเปิดใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินที่อังกฤษผลิตไฟฟ้าโดยไม่ใช้ถ่านหินเลยอย่างต่อเนื่องนานกว่า 2 วัน

เริ่มจากวันจันทร์ที่ 16 เมษายน เวลา 22.25 น. จนถึงวันพฤหัสที่่ 19 เมษายน เวลา 05.10 น. รวมทั้งสิ้น 55 ชั่วโมงที่ไม่มีการใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าเลย มากกว่าสถิติครั้งก่อนที่เคยทำได้นาน 40 ชั่วโมงเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ในการทำสถิติเมื่อเดือนตุลาคมอาจเป็นที่เคลือบแคลงใจเพราะนั่นเป็นช่วงวันหยุดที่มีการใช้ไฟฟ้าน้อย แต่คราวนี้เป็นช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้ามากตามปกติ และในช่วงเวลาดังกล่าวมีการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนและพลังงานคาร์บอนต่ำมากกว่า 60% โดยเฉพาะพลังงานลมสูงมากถึง 33.7%

uk-electricity-without-coal-2

“อังกฤษได้รับประโยชน์จากการมีแหล่งพลังงานที่หลากหลายและมีความยืดหยุ่นสูง และการผสมผสานในแหล่งพลังงานของเรายังคงมีการเปลี่ยนแปลงอีกต่อไป” Fintan Slye ผู้อำนวยการการไฟฟ้าของอังกฤษกล่าว “อย่างไรก็ตาม ถ่านหินยังคงเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในระหว่างที่เราเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ”

อังกฤษมีเป้าหมายจะเลิกใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2025 โดยได้ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนเข้ามาทดแทน ทั้งพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ จนเป็นประเทศที่มีฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งมากที่สุดในโลก

การทำลายสถิติครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาแค่เพียงสัปดาห์เดียวหลังจากที่อังกฤษได้สร้างสถิติใหม่ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมสูงถึง 14 กิกะวัตต์ได้เป็นครั้งแรก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 37% ของความต้องการไฟฟ้าทั้งประเทศ เชื่อกันว่าการทำลายสถิติผลิตไฟฟ้าโดยไม่ใช้ถ่านหินครั้งใหม่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นาน

 

ข้อมูลและภาพจาก bloomberg, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *