เครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลกจาก ABB เร็วกว่าของ Tesla 3 เท่า

ABB ยักษ์ใหญ่ด้านไฟฟ้าจากสวิตเซอร์แลนด์เปิดตัวเครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ “Terra High Power DC” ที่สามารถชาร์จไฟได้ถึง 350 กิโลวัตต์ เกือบ 3 เท่าของเครื่องชาร์จไฟตัวเก่ง “Superchargers” ของ Tesla กลายเป็นเครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าเร็วที่สุดในโลกในบัดดล

เครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ ABB สามารถส่งอิเล็กตรอนให้แบตเตอรี่ได้เร็วมาก ใช้เวลาชาร์จแค่ 8 นาทีแบตเตอรี่จะมีพลังงานเพียงพอให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ถึง 200 กม. ถ้าหากแบตเตอรี่สามารถรองรับการชาร์จไฟที่เร็วมากนี้ได้

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ในการขับขี่เป็นระยะทางไกลๆ แน่นอนว่าทุกคนต้องการเครื่องชาร์จไฟที่ชาร์จได้เร็วอย่างบ้าระห่ำแบบนี้มันถึงจะสามารถทดแทนการเติมน้ำมันที่ใช้เวลาไม่กี่นาทีได้ แต่ถ้าคุณเดินทางในระยะทางใกล้ๆมันดีกว่าที่จะชาร์จไฟรถแบบช้าๆที่บ้านซึ่งประหยัดกว่าและรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ดีกว่า

เครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าแม้จะมีพัฒนาการมากขึ้นเป็นลำดับแต่ถือว่ายังช้าอยู่มาก เครื่องชาร์จไฟ CHAdeMO ชาร์จไฟได้ 62.5 กิโลวัตต์ ส่วน Superchargers ของ Tesla ชาร์จไฟให้รถรุ่น Model S ได้ 120 กิโลวัตต์ ขณะที่ Terra High Power DC ของ ABB ขยับพรวดเดียวเป็น 350 กิโลวัตต์จึงเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว

แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ไม่มีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันสามารถรองรับการชาร์จไฟที่รวดเร็วของ Terra High Power DC ได้เลย รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ยังจำกัดการชาร์จไฟอยู่ที่ 50 กิโลวัตต์เพื่อรักษาอายุแบตเตอรี่ รถ 2018 Nissan Leaf ทำได้สูงสุดที่ 100 กิโลวัตต์ ส่วนรถ Tesla Model 3 ว่ากันว่าสามารถชาร์จได้เร็วราว 184 – 210 กิโลวัตต์ แต่ปัจจุบันมันยังถูกจำกัดอยู่ที่ 100 กิโลวัตต์

ในทางเทคนิคเป็นที่ทราบกันดีว่าการชาร์จไฟแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วนั้นอาจมีอันตรายหรือทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้โดยง่าย ความสามารถของแบตเตอรี่ในการรองรับการชาร์จไฟที่รวดเร็วได้นั้นนับเป็นอีกเกณฑ์หนึ่งในการพัฒนา รวมถึงเรื่องความหนาแน่นของพลังงาน เสถียรภาพทางความร้อน จำนวนครั้งที่ชาร์จไฟได้ และอื่นๆอีกมาก การชาร์จไฟอย่างรวดเร็วอาจส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้มากทีเดียว

ดังนั้นเครื่องชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้า Terra High Power DC ของ ABB อาจต้องรอเวลาสักพักกว่าจะมีแบตเตอรี่ที่รองรับความสามารถของมันได้อย่างเต็มที่ หรือมิฉะนั้นก็คงต้องใช้ชาร์จไฟรถพร้อมกันทีเดียวหลายคันถึงจะได้ใช้งานมันอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, abb

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *