GE ประกาศสร้างกังหันลมใหญ่ตัวที่สุดในโลกขนาด 12 เมกะวัตต์ในอังกฤษ

เทคโนโลยีกังหันลมมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว หนึ่งในวิธีการพัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนคือการสร้างกังหันลมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9 เมกะวัตต์ ล่าสุดบริษัท เจนเนอรัล อิเลคทริค หรือ GE ได้ประกาศสร้างกังหันลมใหญ่ตัวที่สุดในโลกขนาด 12 เมกะวัตต์ขึ้นในอังกฤษ ซึ่งจะกลายเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของบริษัทด้านไฟฟ้าขนาดใหญ่ของโลกที่ก่อตั้งโดย ทอมัส เอดิสัน ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าอันโด่งดัง

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีฟาร์มกังหันลมมากที่สุดในโลก มากกว่าของประเทศอื่นรวมกันเสียอีก อุตสาหกรรมฟาร์มกังหันลมของสหราชอาณาจักรกำลังขยายตัวเต็มที่ เมื่อกลางปี 2017 พวกเขาได้ติดตั้งกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลก ณ ขณะนั้นขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ที่นอกชายฝั่งใกล้เมืองลิเวอร์พูล ส่วนกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลกที่ติดตั้งใช้งานแล้วในปัจจุบันเพิ่งจะติดตั้งไปเมื่อต้นเดือนนี้เองที่นอกชายฝั่งเมืองแอเบอร์ดีน สกอตแลนด์ มีขนาดกำลังการผลิตราว 9 เมกะวัตต์

บริษัท GE กำลังสร้างกังหันลมรุ่น Haliade-X ขนาด 12 เมกะวัตต์ อยู่ที่ศูนย์วิจัย ORE Catapult ในอังกฤษ GE และจะพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีใน 5 ปีข้างหน้านี้ภายใต้สัญญาที่ได้ลงนามกับรัฐบาลอังกฤษ กังหันลมรุ่น Haliade-X นี้สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่ากังหันลมในปัจจุบันถึง 45% กังหันลมแต่ละตัวสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 67 กิกะวัตต์-ชั่วโมงในแต่ละปี ซึ่งเพียงพอสำหรับบ้านของชาวยุโรป 16,000 หลัง

กังหันลมยักษ์รุ่นใหม่นี้มีความสูง 260 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด 220 เมตร ใบพัดแต่ละใบยาวถึง 207 เมตร ไม่เพียงแต่เป็นกังหันลมที่ผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นในพื้นที่ขนาดเล็ก แต่มันยังลงทุนน้อยลงและมีค่าซ่อมบำรุงลดลง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นผลดีทั้งผู้ลงทุนและผู้บริโภค

ge-haliade-x-12-mw-wind-turbine-2

ส่วนประกอบทั้งหมดของกังหันจะได้รับการทดสอบและปรับแต่งที่ศูนย์วิจัยดังกล่าว รวมไปถึงจะมีการสร้างระบบไฟฟ้าจำลองขนาดใหญ่เพื่อประเมินการจ่ายไฟฟ้าและความเสถียรของระบบเมื่อใช้กังหันลม และ GE บอกว่ากังหันลม Haliade-X ตัวแรกจะสร้างเสร็จและพร้อมใช้ในปี 2021

ขณะเดียวกันอังกฤษต้องการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีกังหันลม พร้อมทั้งต้องการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมให้ได้ 5 เท่าของปัจจุบันหรือเป็น 30 กิกะวัตต์ภายในปี 2030 ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดอย่างกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคตอันใกล้รุ่น Haliade-X ของ GE จะทำให้พวกเขาไปถึงเป้าหมายได้

ดูวิดีโอจำลองการทำงานของ Haliade-X ได้ที่ด้านล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก  genewsroom, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *