หนึ่งในสามของคนในโลกไม่สามารถมองเห็นทางช้างเผือก เพราะอะไร?

หากคุณมองขึ้นไปบนท้องฟ้ายามค่ำคืน คุณจะไม่ได้เห็นสิ่งที่คุณปู่คุณย่าของคุณเห็นเมื่อตอนที่ท่านยังเป็นเด็ก นั่นเป็นเพราะเรากำลังถูกปกคลุมด้วยหมอกเทียมของแสงที่ปิดกั้นท้องฟ้ายามค่ำ นักวิทยาศาสตร์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่ามลภาวะทางแสง มลภาวะทางแสงนี้จะบดบังทัศนวิสัยของดวงดาวและเหตุการณ์บนท้องฟ้า รวมทั้งทางช้างเผือกของเราด้วย

milky-way-5ภาพมลภาวะทางแสงที่อุทยานแห่งชาติ California’s Joshua Tree National Park

 

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าหนึ่งในสามของมนุษย์ไม่สามารถเห็นทางช้างเผือก ซึ่งรวมถึง 80% ของชาวอเมริกันและ 60% ของชาวยุโรป เพราะแสงไฟในเมืองกำลังสร้างหมอกของมลภาวะทางแสง

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติได้สร้างแผนที่มลภาวะทางแสงทั่วทั้งโลก แผนที่ถูกสร้างด้วยความเพียรพยายามมานานกว่า 10 ปีโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมและตรวจสอบภาคพื้นดินอีกกว่า 30,000 ครั้ง

แม้ว่าจะมีท้องฟ้าที่มืดมิดแบบดั้งเดิมยังหลงเหลือในโลกอยู่บ้าง แต่ประชากรทั้งโลกจำนวน 83% และชาวอเมริกันและชาวยุโรปมากกว่า 99% อาศัยอยู่ภายใต้ความสว่างเรืองรองของมลภาวะทางแสง

milky-way-6ไม่ปรากฏทางช้างเผือกในโดมของแสงเหนือเมืองเบอร์ลิน เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของมลภาวะทางแสงจากประเทศเยอรมัน

 

“นี่เป็นความสูญเสียทางวัฒนธรรมครั้งใหญ่ที่ไม่อาจคาดเดาผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต” Fabio Falchi หนึ่งในผู้ทำการศึกษาเรื่องนี้กล่าว “ท้องฟ้ายามค่ำแบบดั้งเดิมมีคุณค่ามากสำหรับเรา”

จากการศึกษาพบว่าประเทศแสงมีมลภาวะมากที่สุดในโลกคือสิงคโปร์ “ประชากรทั้งหมดอาศัยอยู่ภายใต้ท้องฟ้าที่สว่างมากจนดวงตาไม่สามารถปรับให้เข้ากับทัศนวิสัยตอนกลางคืนได้อย่างเต็มที่” ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่เคยมีโอกาสที่จะได้สัมผัสกับความมืดที่แท้จริง

และต่อไปนี้คือประเทศอื่นๆที่มีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งที่อาศัยอยู่ภายใต้ท้องฟ้าที่สว่างมากๆ (ตัวเลขในวงเล็บแสดงเปอร์เซ็นต์ประชากรที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะแสง)

คูเวต (98%)

กาตาร์ (97%)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (93%)

ซาอุดีอาระเบีย (83%)

เกาหลีใต้ (66%)

อิสราเอล (61%)

อาร์เจนตินา (58%)

ลิเบีย (53%)

ตรินิแดดและโตเบโก (50%)

ด้านล่างเป็นแผนที่แสดงมลภาวะทางแสงในภูมิภาคต่างๆของโลก บริเวณสีแดงมีมลภาวะทางแสงมากที่สุด รองลงไปได้แก่สีเหลือง เขียว ฟ้า และน้ำเงิน ตามลำดับ

milky-way-1ทวีปยุโรป อัฟริกา ตะวันออกกลาง และอินเดีย

 

ทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้

 

ทวีปเอเชีย

 

ประเทศที่มีประชากรที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางแสงน้อยมากได้แก่ สาธารณรัฐชาด แอฟริกากลาง และมาดากัสการ์ มากกว่าสามในสี่ของผู้คนในประเทศเหล่านี้อาศัยอยู่ภายใต้ท้องฟ้ายามค่ำ​​คืนแบบดั้งเดิม

ภายในเวลาไม่ถึง 100 ปี แสงไฟที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาได้เปลี่ยนแปลงท้องฟ้า เด็กๆหลายล้านคนไม่เคยได้เห็นทางช้างเผือก “มลภาวะทางแสงทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของท้องฟ้ายามค่ำ​​คืนตามธรรมชาติ”

milky-way-7ทางช้างเผือกที่ Dinosaur National Monument ประเทศอเมริกา

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *