ถ้าคุณอยากอายุยืนแล้วละก็ กินโฮลเกรนทุกวันซิ ช่วยได้เยอะ

จากการวิเคราะห์อภิมาน (meta-analysis) โดยใช้ข้อมูลของงานวิจัยก่อนหน้านี้จำนวน 14 งาน พบว่าการรับประทานอาหารที่อุดมด้วยโฮลเกรนอาจช่วยลดความเสี่ยงของการมีอายุสั้นได้

โฮลเกรน (Whole Grains) คือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด โดยยังคงมีส่วนประกอบสำคัญอยู่อย่างครบถ้วน ได้แก่ เยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าว ถือเป็นส่วนที่มีคุณค่าโภชนาการสูงทั้งไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ หรือสารต่อต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ตัวอย่างของโฮลเกรน ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ลูกเดือย รวมถึงอาหารจำพวกขนมปังโฮลวีต ซีเรียลธัญพืช

นักวิจัยพบว่าคนที่รับประทานโฮลเกรนอย่างน้อย 3 หน่วยบริโภคทุกวันมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆก็ตาม น้อยกว่า คนที่รับประทานโฮลเกรนน้อยกว่าหนึ่งหน่วยบริโภคต่อวันถึง 20 เปอร์เซ็นต์

เมื่อพิจารณาเจาะลึกลงไปถึงสาเหตุของการเสียชีวิต พวกเขาพบว่าการรับประทานโฮลเกรน 3 หน่วยบริโภคต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจลง 25 เปอร์เซ็นต์ และช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลง 14 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการรับประทานโฮลเกรน 1 หน่วยบริโภคหรือน้อยกว่า

ในการศึกษาครั้งนี้ได้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้คนทั้งหมดมากกว่า 786,000 คน โดยมีผู้ที่เสียชีวิตเกือบ 98,000 คน เป็นผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจกว่า 23,000 คนและจากโรคมะเร็งกว่า 37,000 คน

นอกจากนี้ยังพบว่าแต่ละหนึ่งหน่วยบริโภคหรือ 0.5 ออนซ์ (16 กรัม) ของโฮลเกรนต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากสาเหตุใดๆลง 7 เปอร์เซ็นต์ ลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจลง 9 เปอร์เซ็นต์ และลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลง 5 เปอร์เซ็นต์

ในการศึกษาวิเคราะห์สองครั้งก่อนหน้านี้ก็ได้พบว่าโฮลเกรนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล และลดไขมันในร่างกาย

สารอาหารที่พบในโฮลเกรนนั่นเองที่ทำให้คนเรามีสุขภาพดี เช่น ไฟเบอร์ช่วยลดคอเลสเตอรอลและช่วยให้ผู้คนรู้สึกอิ่มทำให้พวกเขากินน้อยลง แมกนีเซียมช่วยทำให้อินซูลินทำงานได้ดีขึ้นและลดความดันโลหิต และแร่ธาตุอื่นๆและสารต้านอนุมูลอิสระช่วยในการต่อสู้กับความเครียด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *