Elon Musk วางแผนสร้างระบบเดินทางไปจุดไหนก็ได้ในโลกภายในเวลาต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

วิสัยทัศน์ของ Elon Musk สำหรับบริษัท Boring Company ที่กำลังขุดอุโมงค์ใต้ดินในเมืองลอสแอนเจลิสเพื่อสร้างระบบการเดินทางแบบใหม่เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อเขาได้เปิดเผยแผนการรวมเทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปของ Boring Company กับจรวดของ SpaceX เพื่อสร้างระบบการเดินทางที่สามารถไปจุดไหนก็ได้ในโลกภายในเวลาต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

เมื่อ 1 ปีก่อนตอนที่เปิดตัว BFR จรวดขนาดใหญ่ที่ SpaceX วางแผนใช้สำหรับการสร้างอาณานิคมบนดาวอังคาร Musk ได้กล่าวไว้ว่าพวกเขาสามารถใช้จรวดและยานอวกาศสร้างระบบการเดินทางที่ไปถึงได้ทุกที่ในโลกภายในเวลาประมาณ 30 นาที แนวคิดนี้กำลังถูกทำให้เป็นจริงเมื่อ Gwynne Shotwell ซีโอโอของ SpaceX ได้พูดถึงแนวคิดนี้เมื่อไม่นานมานี้ว่า “สิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

ระบบจะมีการปฏิบัติคล้ายกับการเดินทางด้วยเครื่องบินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งบนโลกแบบที่ใช้กันอยู่นี้ เพียงแต่ว่าจะเป็นการบินผ่านอวกาศด้วยความเร็วสูงมากถึง 27,000 กม./ชม. ซึ่งจะลดเวลาการเดินทางลงได้อย่างมหาศาล

และเมื่อถึงจุดนั้นเวลาที่ใช้เดินทางไปที่ท่าอวกาศยานเพื่อขึ้นจรวดจะกลายเป็นเวลาที่ถูกใช้ไปมากที่สุดในการเดินทาง แต่ Musk เพิ่งจะบอกว่าเขามีแนวทางแก้ปัญหาเอาไว้แล้ว ด้วยการใช้ระบบไฮเปอร์ลูปของ Boring Company นำผู้โดยสารจากในเมืองข้ามมหาสมุทรไปยังท่าอวกาศยานในเวลาเพียง 10 -15 นาที ซึ่งถ้าเขาทำอย่างนั้นได้จริงเราจะสามารถเดินทางจากกลางเมืองใดเมืองหนึ่งไปยังอีกซีกโลกหนึ่งได้ภายในเวลาต่ำกว่า 1 ชั่วโมง

สถานที่แรกที่จะมีการเชื่อมต่อระหว่างท่าอวกาศยานกับไฮเปอร์ลูปน่าจะเป็นเมืองลอสแอนเจลิส เพราะพวกเขาได้เตรียมเครือข่ายอุโมงค์ไว้แล้ว ขณะนี้พวกเขาได้สร้างอุโมงค์ใต้ดินเฟสแรกของลอสแอนเจลิสเสร็จแล้ว และกำลังขออนุมัติสร้างเฟสต่อไป มันคงไม่น่าแปลกใจอะไรหากการขุดอุโมงค์ช่วงต่อไปจะเป็นอุโมงค์ที่เชื่อมต่อไปยังท่าอวกาศยาน

ถึงมันจะดูคล้ายกับนิยายวิทยาศาสตร์เข้าไปทุกที แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวคิดนี้เข้าท่าและเป็นไปได้ หากเทคโนโลยีได้รับการพัฒนาไปถึงจุดที่มีความปลอดภัยเพียงพอแล้วละก็ เราคงได้เห็นการเดินทางแห่งอนาคตนี้เป็นแน่

ชมไอเดียการเดินทางในอนาคตของ Elon Musk ได้ในวิดีโอด้านข้างล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก electrek.co, SpaceX

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *