พบหลักฐานใหม่ที่สนับสนุนว่าดาวเคราะห์ดวงที่ 9 อันลึกลับมีอยู่จริง

ต่อคำถามที่ว่าดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ของระบบสุริยะซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่นอกสายตาของนักดาราศาสตร์มีอยู่จริงหรือไม่ หากพิจารณาจากหลักฐานใหม่ที่ได้จากการสังเกตวัตถุท้องฟ้าที่มีพฤติกรรมประหลาดดวงหนี่งในอวกาศห้วงลึก คำตอบคือใช่ มันมีอยู่จริง

วัตถุที่ค้นพบใหม่นี้เรียกว่า 2015 BP519 มีขนาดใหญ่พอกับดาวเคราะห์แคระ มันเป็นวัตถุพ้นดาวเนปจูน (Trans-Neptunian Object) ที่อยู่ไกลมาก วงโคจรของมันไกลกว่าระยะทางระหว่างดวงอาทิตย์และโลกถึง 450 เท่า แต่สิ่งที่น่าสนใจอย่างมากคือมันไม่ได้โคจรอยู่ในระนาบเดียวกับดาวเคราะห์ต่างๆในระบบสุริยะซึ่งกระจายตัวเหมือนอยู่บนจาน โดยมันทำมุมเอียงกับระนาบดาวเคราะห์มากถึง 54°

คำอธิบายที่เป็นไปได้สำหรับวงโคจรที่แปลกประหลาดจะของ 2015 BP519 คือจะต้องมีดาวเคราะห์อีกดวงหนึ่ง อยู่ห่างไกลจากดาวเนปจูน และมีมวลมากกว่าโลกราว 10 เท่า ส่งแรงดึงดูดมาที่มัน ทำให้มันโคจรแบบนั้นได้

“มันไม่ได้พิสูจน์ว่าดาวเคราะห์ดวงที่ 9 มีอยู่จริง” David Gerdes นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนหนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “แต่ผมกำลังบอกว่าการปรากฏของวัตถุแบบนี้ในระบบสุริยะของเรามันสนับสนุนการคงอยู่ของดาวเคราะห์ดวงที่ 9”

2015 BP519 ถูกพบจากข้อมูลในโครงการสำรวจพลังงานมืด (Dark Energy Survey) ซึ่งกำลังพยายามทำแผนที่ทุกส่วนในอวกาศให้ละเอียดที่สุดเพื่อศึกษาเรื่องสสารมืดและพลังงานมืด

และหลักฐานใหม่นี้มันไปสอดคล้องกับการทำนายของนักวิจัยเมื่อสองปีก่อนที่ได้สังเกตเห็นการจัดวางตำแหน่งที่แปลกพิกลของวัตถุในแถบไคเปอร์ (Kuiper Belt Objects) ที่บริเวณขอบของระบบสุริยะ

มีวัตถุในแถบไคเปอร์ 6 ดวงที่ดูเหมือนจะถูกบังคับให้โคจรในตำแหน่งที่ผิดปกติโดยวัตถุขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ Konstantin Batygin and Mike Brown สองนักดาราศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าวัตถุเหล่านั้นโคจรด้วยมุมที่สูงชันด้วยแรงดึงดูดจากดาวเคราะห์ดวงที่ 9 แบบเดียวกับ 2015 BP519

ทีมวิจัยได้ทำการคำนวณมาตั้งแต่ปี 2014 โดยแบบจำลองคอมพิวเตอร์ครอบคลุมช่วงเวลาหลายพันล้านปีเพื่อค้นหาและอธิบายว่า 2015 BP519 ที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้มันไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร ทางเดียวที่ทำให้แบบจำลองสอดคล้องกับสิ่งที่พบเจอด้วยกล้องโทรทรรศน์ก็คือต้องมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่อีกดวงหนึ่ง

new-evidence-of-planet-9-2

นักวิจัยบอกว่านี่เป็นหลักฐานและร่องรอยที่เย้ายวนใจมากที่พวกเขาได้พบว่าอาจมีดาวเคราะห์อีกดวงหนึ่งโคจรรอบดวงอาทิตย์ และหากดาวเคราะห์ดวงที่ 9 มีอยู่จริง พวกเขาคาดว่ามันจะเป็นเหมือนก้อนน้ำแข็งที่หนาวเย็นขนาดมหึมา

“มันไม่มีทางอื่นที่สมเหตุสมผลสำหรับการที่วัตถุในแถบไคเปอร์สามารถโคจรในมุมสูงชันแบบนั้นได้” Batygin กล่าว “ผมคิดว่าในตอนนี้กรณีการคงอยู่ของดาวเคราะห์ดวงที่ 9 เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมจริงๆ”

 

ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, futurism

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *