ศาลเยอรมันออกกฎใหม่ให้แต่ละเมืองสามารถห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งบนถนนได้ทันที

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของศาลเยอรมันได้ออกมายืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเมืองในเยอรมันมีสิทธิตามกฎหมายที่จะห้ามไม่ให้รถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าวิ่งบนถนนได้ทันที เพื่อให้ระดับคุณภาพอากาศเป็นไปตามเกณฑ์ของสหภาพยุโรป และฮัมบูร์กเป็นเมืองแรกที่ใช้สิทธินี้ โดยได้ห้ามรถยนต์ดีเซลเก่าบางรุ่นวิ่งบนถนนสายหลัก 2 สายตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2018

กฏใหม่ออกมาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงของยุโรป กรณีที่เยอรมนีล้มเหลวในการควบคุมคุณภาพอากาศในเมืองแบบซ้ำซาก กฏใหม่นี้จะสร้างความกดดันไปยังค่ายโฟล์กสวาเกนในการแก้ปัญหามลพิษจากรถยนต์ดีเซล มีงานวิจัยระบุว่ากรณีนี้อาจมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ดีเซลมากถึง 14.5 พันล้านยูโร

เยอรมันเปิดทางให้มีการห้ามใช้รถยนต์ดีเซลมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เมื่ออนุญาตให้กลุ่มสิ่งแวดล้อมออกมาฟ้องร้องเมืองที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎรักษาความสะอาดของอากาศของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะมีการล็อบบี้อย่างหนักเพื่อคัดค้านการห้ามใช้จากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

เมืองในเยอรมันจำนวนมาก รวมทั้งฮัมบูร์ก มิวนิค และสตุทท์การ์ท มีค่าไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ในอากาศทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจสูงเกินค่ามาตรฐานของสหภาพยุโรป ในแถลงการณ์เกี่ยวกับคำตัดสินศาลปกครองเยอรมันในเมืองไลพ์ซิกกล่าวว่าไม่ควรมีช่วงเวลาผ่อนผันสำหรับการขับรถต้องห้าม

ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปได้ลงทุนอย่างมากในเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งปล่อยคาร์บอนที่มีผลกระทบต่อสภาวะโลกร้อนออกมาน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน แต่กลับปล่อยมลพิษอื่นที่ก่อให้เกิดโรคออกมามากกว่า
การที่เยอรมันอนุมัติให้เมืองต่างๆห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งบนถนนอาจสร้างความปั่นป่วนต่ออนาคตของอุตสหกรรมนี้

การห้ามใช้รถโดยทันทีบนถนนสายหลักตามกฏใหม่นี้จะมีผลกระทบต่อรถทุกรุ่นยกเว้นรุ่นที่ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษล่าสุด Euro-6 ซึ่งเริ่มใช้เมื่อปี 2014 ขณะที่ในบรรดารถยนต์ดีเซลทั้งหมด 15 ล้านคันผ่านมาตรฐาน Euro-6 เพียง 2.7 ล้านคันเท่านั้น

สำหรับบริเวณเมืองที่กว้างขึ้นซึ่งครอบคลุมถนนสายหลักและสายรองจำนวนมากนั้น ทางศาลได้ให้คำแนะนำว่าให้เริ่มห้ามจากรถรุ่นที่เก่ากว่ารุ่นที่ผ่านมาตรฐาน Euro-4 ตามด้วยมาตรฐาน Euro-5 ที่เริ่มใช้ในปี 2009 เป็นลำดับ

ล่าสุดเมื่อพุธที่ผ่านมาเมืองฮัมบูร์กที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของเยอรมันได้ประกาศห้ามรถยนต์ดีเซลบางรุ่นวิ่งในถนนสายหลัก 2 สาย ครอบคลุมรถจำนวน 214,000 คันซึ่งมากกว่าสองในสามของรถยนต์ดีเซลซึ่ง จดทะเบียนที่เมืองนี้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2018 และได้มีการติดตั้งป้ายห้ามรถยนต์ดีเซลที่ไม่ผ่านมาตรฐานวิ่งตามถนนในเมืองฮัมบูร์กแล้ว

german-city-ban-diesel-car-2

 

ข้อมูลและภาพจาก reuters, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *