Tesla ได้รับไฟเขียวสร้างโรงไฟฟ้าเสมือนใหญ่ที่สุดในโลกที่ออสเตรเลีย

รัฐบาลของรัฐเซาท์ออสเตรเลียประกาศเดินหน้าโครงการสร้างโรงไฟฟ้าเสมือนใหญ่ที่สุดในโลกโดยบริษัท Tesla ต่อไป และยังจะทุ่มเงินอีก 100 ล้านดอลลาร์เพื่อทำโครงการแบบเดียวกันสำหรับประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งด้วย

เดือนกุมภาพันธ์ 2018 บริษัท Tesla กับรัฐเซาท์ออสเตรเลียจับมือกันทำโครงการเปลี่ยนบ้าน 50,000 หลังให้กลายเป็นโรงไฟฟ้า บ้านแต่ละหลังจะได้รับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ ทั้งหมดจะถูกเชื่อมต่อเข้ากับศูนย์ควบคุมกลางที่จะทำหน้าที่บริหารจัดการและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้าส่วนกลาง ทำให้ระบบใหม่นี้กลายเป็นโรงไฟฟ้าเสมือนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

โครงการดังกล่าวกระทำภายใต้รัฐบาลของพรรคแรงงาน แต่ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพรรคเสรีนิยมกลับเป็นฝ่ายชนะได้เป็นรัฐบาล จึงเกิดความไม่ชัดเจนว่ารัฐบาลใหม่จะทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ รวมไปถึงโครงการตามนโยบายของพรรคแรงงานที่จะให้เงินอุดหนุนกับบ้านที่มีระบบโซลาร์เซลล์อยู่แล้วได้ติดตั้งแบตเตอรี่เพิ่มอีก 40,000 หลัง

เป็นที่น่ายินดีสำหรับชาวออสเตรเลียเมื่อ Dan van Holst Pellekaan รัฐมนตรีพลังงานได้ประกาศในที่ประชุมด้านพลังงานของออสเตรเลียเมื่อเร็วๆนี้ว่า รัฐบาลใหม่ของพวกเขาจะดำเนินการต่อทั้งสองโครงการ

โครงการของ Tesla ได้รับเงินทุนเบื้องต้น 2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียจากรัฐบาลกับเงินกู้จากกองทุนพลังงานหมุนเวียนอีก 30 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย กำลังทำโครงการทดลอง 2 แห่งกับบ้าน 1,000 หลัง หากทุกอย่างสำเร็จด้วยดีก็จะขยายเป็น 50,000 หลังในอีก 4 ปีข้างหน้า โครงการนี้จะเน้นสำหรับบ้านของผู้มีรายได้ต่ำ โดยเจ้าของบ้านจะได้ประโยชน์จากค่าไฟฟ้าที่ลดลง

ส่วนอีกโครงการสำหรับบ้านที่มีรายได้สูงกว่าและติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แล้ว รัฐบาลจะให้เงินอุดหนุน 2,500 ดอลลาร์จากค่าติดตั้งแบตเตอรี่ทั้งหมดราว 7,500 – 10,000 ดอลลาร์ ที่เหลือเจ้าของบ้านจ่ายเอง โครงการนี้ทางรัฐบาลมั่นใจว่านอกจากช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าแล้ว ยังจะทำให้ต้นทุนค่าผลิตไฟฟ้าโดยรวมลดลงด้วย และนั่นหมายความว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้ารัฐเซาท์ออสเตรเลียจะมีระบบไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านถึง 90,000 หลัง

หากทุกอย่างเป็นไปตามที่วางแผนไว้จะทำให้เซาท์ออสเตรเลียเป็นผู้นำระดับโลกด้านการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังอาจเป็นจุดพิสูจน์ที่สำคัญสำหรับโรงไฟฟ้าเสมือนแบบกระจายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานชนิดใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจ

“เราจะแสดงให้โลกได้เห็นว่าสามารถนำเอาแบตเตอรี่จากบ้านจำนวนมากมาใช้งานอย่างไรและมันจะได้ผลดี” Pellekaan กล่าว “มันเป็นงานที่ซับซ้อน ผมไม่คิดว่ามีใครได้เคยพยายามทำในสิ่งที่เรากำลังจะทำด้วยขนาดที่ใหญ่ระดับนี้เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรและขนาดของตลาด”

 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, abc.net.au

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *