พบเมืองเก่าแก่ซ่อนอยู่ใต้ผืนป่ารอบๆนครวัดและมีเนินดินลึกลับอยู่เต็มเมือง

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเมืองขนาดใหญ่ใต้ผืนป่ารอบๆนครวัด (Angkor Wat) ซึ่งเป็นเทวสถานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของประเทศกัมพูชา เมืองดังกล่าวได้ซุกซ่อนตัวมาเป็นเวลานานหลายร้อยปีโดยที่ไม่มีใครรู้ นักโบราณคดีใช้เครื่องสแกนเลเซอร์ชนิดพิเศษตรวจพบหลักฐานของเมืองบริเวณรอบๆนครวัดมีขนาดใหญ่กว่าที่เคยคาดคิดไว้ก่อนหน้านี้ และภายในเมืองเต็มไปด้วยเนินดินลึกลับเรียงตัวกันลักษณะเป็นตาราง

ancient-city-ankor-2

นักโบราณคดีที่ได้ทำงานในพื้นที่มานานหลายปีได้พบเนินดินจำนวนมากจัดเรียงเป็นรูปทรงเรขาคณิต ในเมืองขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ในป่าของประเทศกัมพูชา (เมืองเก่าแก่บางส่วนรอบๆนครวัดถูกค้นพบมาตั้งแต่ปี 1990) นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้เครื่องสแกนเลเซอร์เพื่อตรวจสอบเจาะลึกลงไปใต้ผืนป่ามาตั้งแต่ปี 2015 กินบริเวณมากกว่า 735 ตารางไมล์ ผลการตรวจสอบพบว่ามีเมืองเก่าแก่อายุมากกว่า 1,000 ปีอยู่รอบๆนครวัด

นักโบราณคดีชาวออสเตรเลีย Damian Evans บอกว่า “เราคิดอยู่เสมอว่าน่าจะมีเมืองใหญ่อยู่รอบๆเทวสถานโบราณแห่งนี้”

เพื่อให้ได้ข้อมูล Evans และเพื่อนร่วมงานของเขาติดตั้งอุปกรณ์เลเซอร์พิเศษที่เรียกว่า LiDAR (Light Detection And Ranging) ทำการสแกนจากเครื่องบินเจาะทะลุผืนป่าที่ครอบคลุมบริเวณดังกล่าว Evans พบว่าโครงสร้างส่วนใหญ่ของเมืองทำจากไม้และมุงหลังคาด้วยจาก ต่างจากนครวัดที่ก่อสร้างด้วยหิน และส่วนใหญ่ก็เน่าเปื่อยผุพังมาเป็นเวลานานแล้ว

“การสแกนเผยให้เห็นภาพทิวทัศน์ของเมืองทั้งหมด มันมีความซับซ้อนอย่างน่าอัศจรรย์” Evans กล่าว “เราได้เดินและบินอยู่เหนือบริเวณนี้มานานเป็นสิบปี แต่ไม่เคยสังเกตเห็นมันเพราะมีผืนป่าปกคลุมอยู่”

ancient-city-ankor-3

นครวัดเป็นมรดกโลกและถือเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ ถูกสร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เพื่อถวายบูชาแด่พระวิษณุ นครวัดเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลกก่อนยุคอุตสาหกรรม และตอนนี้นักโบราณคดีพบว่าอาณาเขตของมันมีขนาดใหญ่มาก Evans พบหลักฐานของเมืองอยู่ไกลออกจากตัวปราสาทถึง 20 ไมล์ มันมีขนาดใหญ่พอๆกับกรุงพนมเปญที่มีพื้นที่ราว 265 ตารางไมล์

สำหรับเนินดินที่เพิ่งจะค้นพบนั้นยังไม่ทราบว่ามันถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์อะไร มันยังเป็นสิ่งลึกลับที่สุดทางโบราณคดีของอาณาจักรเขมร นักโบราณคดีไม่เชื่อว่าเนินดินจะดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวมากนัก

นครวัดเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเข้าชมมากที่สุดในโลก ในปี 2015 Trip Advisor เว็บไซต์ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดให้นครวัดเป็นสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

 

ข้อมูลและภาพจาก inquisitr, telegraph, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *