จะอยู่อย่างมีสุขภาพดีได้อย่างไร ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง เกิดจากการมีระดับของน้ำตาลในเลือดสูงที่สามารถนำไปสู่​​โรคแทรกซ้อนเช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ไตวาย เส้นประสาทถูกทำลาย ปัญหาสายตาและอื่น ๆ  ไม่มียารักษาโรคเบาหวานให้หายขาดได้โดยตรงแต่คุณสามารถจัดการมันได้ด้วยการดูแลที่เหมาะสม ถ้าหากคุณได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน คุณจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสุขภาพและไลฟ์สไตล์ของคุณ ด้วยการจัดการอย่างเอาใจใส่คุณจะสามารถควบคุมสภาพเงื่อนไขของโรคได้ ซึ่งจะดีกว่าให้สภาพเงื่อนไขของโรคมาควบคุมคุณ มันจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตชีวา และมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาว และต่อไปนี้คือข้อควรปฏิบัติเพื่อให้คุณมีสุขภาพที่ดีเมื่อคุณเป็นโรคเบาหวาน

  • กินอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพควรมีไขมัน เกลือและน้ำตาลต่ำ แต่มีเส้นใยสูง เช่นธัญพืช ถั่ว เนื้อแดง ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ผลไม้สดที่ไม่หวาน และผักที่มีแป้งน้อย ควรกินอาหารแต่ละประเภทในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้ได้แคลอรี่พอเพียงที่จะรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ คุณจะต้องทำความเข้าใจว่าอาหารแต่ละอย่างส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างไร และเรียนรู้ที่จะพัฒนาเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมของคุณเอง
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าคุณเป็นโรคเบาหวานหรือไม่ มันมีประโยชน์มากสำหรับร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของคุณ การออกกำลังกายสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดและลดความต้านทานต่ออินซูลินด้วยซึ่งจะช่วยให้ร่างกายควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น ควรตั้งเป้าหมายออกกำลังกายวันละ 30 นาที และพยายามออกกำลังกายให้มากวันที่สุดในแต่ละสัปดาห์
  • รักษาน้ำหนักตัวให้พอดี ควรมีดัชนีมวลกาย (BMI) ระหว่าง 18.5 และ 25 ถ้าคุณมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน คุณจะต้องลดน้ำหนัก ซึ่งมันจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ รวมทั้งช่วยควบคุมความดันโลหิตและคอเลสเตอรอลด้วย การลดน้ำหนักเพียง 5-10% ของน้ำหนักตัวสามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นอย่างมาก
  • ใช้ยาตามแพทย์สั่ง ให้ทำตามคำแนะนำของแพทย์ทั้งเรื่องช่วงเวลาในการใช้และปริมาณของยาที่เหมาะสมทั้งประเภทยากินหรือยาฉีด มันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะต้องเข้าใจว่ายาที่ใช้ทำงานอย่างไร และมีผลข้างเคียงอะไรหรือไม่ เพราะมันจะง่ายขึ้นสำหรับคุณที่จะตรวจสอบว่ายาของคุณทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่
  • ตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือด การตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองโดยใช้เครื่องวัดระดับน้ำตาล (glucose meter) ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการจัดการโรคเบาหวานโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องรักษาด้วยอินซูลิน มันจะช่วยแสดงให้เห็นว่าการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการใช้ยามีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณอย่างไร คุณอาจจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงการกินอาหาร การออกกำลังกาย หรือการใช้ยาตามตัวเลขของระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อให้ระดับน้ำตาลอยู่ในช่วงที่เหมาะสม
  • ไปพบแพทย์ตามกำหนด ไปพบแพทย์ทุกครั้งตามที่แพทย์นัดหมาย และขอให้คุณสอบถามข้อสงสัยต่างๆหรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์ พาญาติไปกับคุณด้วยเพื่อให้ญาติช่วยติดตามข้อปฏิบัติและคำแนะนำต่างๆที่แพทย์บอกคุณ การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆสองหรือสามเดือนเป็นส่วนสำคัญในการจัดการโรคเบาหวานของคุณ
  • ดูแลเท้าให้ดี เมื่อคุณเป็นโรคเบาหวานการดูแลเท้าเป็นสิ่งสำคัญมาก หากไม่ได้รับการดูแลที่ดีอาจนำไปสู่​​การตัดเท้าหรือตัดขาได้ ให้ตรวจสอบเท้าของคุณทุกวันและดูแลเป็นพิเศษถ้าคุณได้รับบาดเจ็บที่เท้า หากพบปัญหาที่เท้าต้องรีบรักษาโดยเร็วอย่าปล่อยให้ลุกลาม
  • เลิกสูบบุหรี่  การสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน คุณจะต้องเลิกสูบบุหรี่ เพื่อลดโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานหรือมีโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน การสูบบุหรี่ทำให้คนที่เป็นโรคเบาหวานล้มป่วยเร็วขึ้น จนอาจทำให้ต้องพิการหรือเสียชีวิต
  • กำจัดความเครียด เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความเครียดร่างกายของคุณจะต่อสู้โดยการผลิตพลังงานพิเศษในรูปของน้ำตาลกลูโคส ซึ่งอาจทำให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มขึ้น รวมถึงความดันโลหิตของคุณด้วย การควบคุมความเครียดไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันโรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน แต่ยังทำให้จิตใจและอารมณ์ของคุณดีขึ้นอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *