นิวเดลีกลายเป็นเมืองในหมอกควัน มีมลพิษในอากาศมากที่สุดในโลก

กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียที่มีผู้พักอาศัยอยู่ราว 25 ล้านคน กำลังประสบกับปัญหามลพิษในอากาศอย่างหนัก กลายเป็นเมืองในหมอกควัน มีมลพิษหมอกควันเกินค่ามาตรฐานถึง 15 เท่า

ทุกวันนี้เมืองนิวเดลีถูกจัดให้เป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก แม้จะมีปัญหามานานแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม จนผู้คนต่างโทษทุกอย่างว่าเป็นต้นเหตุ ทั้งควันรถยนต์ ฝุ่นจากการก่อสร้าง แม้กระทั่งควันบุหรี่ และมีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่าต้นเหตุสำคัญมาจากงานเทศกาลดิวาลี

ดิวาลี (Diwali) เป็นเทศกาลยิ่งใหญ่ของชาวฮินดู เป็นทั้งวันปีใหม่ของอินเดียและเป็นวันบูชาพระแม่ลักษมีเทวีด้วย จะมีขึ้นประมาณเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนของทุกๆปี เมื่อถึงเวลาเทศกาลจะมีการตกแต่งประดับไฟตามสถานที่สำคัญอย่างอลังการ ทุกบ้านเรือนจะมีการจุดตะเกียงดินเผาบูชาไฟทุกจุดในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหลังคาบ้าน ห้องรับแขก ห้องครัว หรือแม้แต่ในห้องน้ำ รวมถึงมีการเล่นดอกไม้ไฟกันด้วย ควันที่ตลบอบอวลไปทั่วนิวเดลีในช่วงเทศกาลดิวาลีทำให้หลายคนคิดไปว่ามันเป็นต้นเหตุสำคัญของมลพิษทางอากาศที่กำลังจะคร่าชีวิตของพวกเขา

new-delhi-air-pollution-2

แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น ภาพถ่ายของนาซาได้ชี้ชัดว่าต้นเหตุสำคัญของหมอกควันในอินเดียมาจากการเผาเศษพืชและวัสดุทางการเกษตรที่มากเกินไปในบริเวณใกล้กรุงนิวเดลี โดยเฉพาะที่รัฐปัญจาบและรัฐหรยาณา การเผาเศษพืชทำให้เกิดมลพิษที่ส่งผลให้คุณภาพอากาศในพื้นที่ใกล้เคียงลดต่ำลงอย่างรุนแรง นักวิทยาศาสตร์บอกว่าการเผาเศษพืชที่รัฐปัญจาบและรัฐหรยาณามีส่วนทำให้เกิดมลพิษที่นิวเดลีถึง 70%

new-delhi-air-pollution-3

ปัญหาหมอกควันในอินเดียหยั่งรากลึกกว่าที่คิดไว้ มีรายงานว่าแต่ละปีจะมีฟางข้าวจำนวน 32 ล้านตันถูกเผาโดยชาวนาในพื้นที่เหล่านี้ มันเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน แม้ว่ารัฐบาลจะแนะนำให้ใช้วิธีอื่นที่ไม่ต้องเผาเศษพืชเหล่านั้น เช่น การใช้เครื่องหว่านเมล็ดที่ไม่จำเป็นต้องเผาฟาง โดยจะช่วยออกค่าใช้จ่ายค่าเครื่องจักรครึ่งหนึ่ง แต่ชาวนาก็ไม่สนใจ

new-delhi-air-pollution-4

new-delhi-air-pollution-5

คุณภาพอากาศที่เลวร้ายลงไปทุกทีส่งผลต่อสุขภาพของชาวเมืองนิวเดลีอย่างมาก ระดับของมลพิษในอากาศเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่มากกว่าสองซองต่อวัน ฝุ่นละอองที่เล็กมากขนาด 2.5 – 10 ไมครอนสามารถเข้าไปในปอด ในกระแสเลือด หรือแม้กระทั่งหัวใจ เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเด็กเล็กและคนชรา

จากรายงานการวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ที่เรียกว่า PM 2.5 ที่นิวเดลีในช่วงวันที่ 2 – 3 พศจิกายนนี้ (รูปด้านล่าง) มีค่าสูงถึง 943 สูงกว่าค่ามาตรฐาน (ไม่เกิน 60) มากกว่า 15 เท่า และตามมาตรฐานระดับที่มีอันตรายร้ายแรงคือมีค่าเกิน 500

new-delhi-air-pollution-9

ล่าสุดสถานทูตสหรัฐในกรุงนิวเดลีรายงานผลการวัด PM 2.5 เมื่อวันที่ 7 พศจิกายน มีค่า 999 !!

new-delhi-air-pollution-6

new-delhi-air-pollution-7

new-delhi-air-pollution-8

 

ข้อมูลและภาพจาก  mashable, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *