อินเดียเปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก 648 เมกะวัตต์แล้ว

Adani Group บริษัทยักษ์ใหญ่ในอินเดียได้เปิดใช้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมือง Kamuthi ในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย โรงไฟฟ้าประกอบด้วยแผ่นโซลาร์เซลล์ 2.5 ล้านแผ่น ติดตั้งบนพื้นที่กว่า 10 ตารางกิโลเมตร มีกำลังการผลิต 648 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลกที่เปิดใช้งานแล้ว

โรงไฟฟ้า Kamuthi ใช้เวลาก่อสร้างนาน 8 เดือน ด้วยเงินลงทุน 679 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกำลังการผลิตสูงกว่าเจ้าของสถิติเดิมคือโรงไฟฟ้า Topaz Solar Farm ที่แคลิฟอร์เนียซึ่งมีกำลังการผลิต 550 เมกะวัตต์ และเมื่อใช้งานเต็มกำลังการผลิตจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเพียงพอสำหรับ 150,000 ครัวเรือน

india-largest-solar-power-plant-2

โรงไฟฟ้าแห่งใหม่นี้ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดของประเทศอินเดียผ่านระดับ 10 กิกะวัตต์ ซึ่งเท่ากับครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่จะเพิ่มให้ถึง 20 กิกะวัตต์ภายในปี 2022 โดยอินเดียมีโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 500 – 1,000 เมกะวัตต์ จำนวน 25 โรง ภายในเวลา 5 ปี

ด้วยการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้อินเดียจะกลายเป็นตลาดโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากจีนและสหรัฐอเมริกาในปี 2017

india-largest-solar-power-plant-3

อินเดียตั้งเป้าที่จะจ่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ 60 ล้านครัวเรือนภายในปี 2022 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาลที่จะลดการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลลง 40% ภายในปี 2030

เป้าหมายในเรื่องนี้ได้รับการยกย่องจากกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่หวังว่ามันจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศที่อินเดียต้องเผชิญอย่างหนักในหลายพื้นที่ อย่างเช่นกรุงนิวเดลีที่ได้กลายเป็นเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลกไปแล้ว

india-largest-solar-power-plant-4

 

ข้อมูลและภาพจาก aljazeera, abb

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *