เครื่องจับก๊าซ CO2 ระดับอุตสาหกรรมเครื่องแรกของโลกเริ่มเดินเครื่องแล้ว

31 พฤษภาคม 2017 เมื่อวานซืนนี้เองที่บริษัทในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้เริ่มเดินเครื่องจับก๊าซ CO2 จากบรรยากาศโดยตรง (Direct Air Capture – DAC) เป็นครั้งแรก ก๊าซ CO2 ที่ได้ถูกส่งไปขายให้กับโรงเรือนเพาะปลูกมะเขือเทศและแตงกวาเพื่อใช้เร่งการเจริญเติบโต นี่เป็นการใช้เครื่อง DAC จับ CO2 ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของโลก

ทั่วโลกกำลังความพยายามที่จะลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลลงให้มากที่สุดจนถึงขั้นเลิกใช้ทั้งหมด แต่นั่นก็อาจยังไม่เพียงพอที่จะหยุดยั้งสภาวะโลกร้อนลงได้ การเอา CO2 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศออกไปจากบรรยากาศโดยตรงก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้ ในแนวทางนี้นอกจากการปลูกป่าเพิ่มขึ้นที่ช่วยได้บางส่วนแล้ว การใช้เทคโนโลยีในการจับ CO2 ออกมาจากบรรยากาศโดยตรงจะเป็นทางเลือกที่สำคัญ

บริษัท Climeworks ได้ติดตั้งเครื่อง DAC สำหรับจับ CO2 เหนือเตาเผาขยะแห่งหนึ่งใกล้กรุงซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบด้วยชุดจัดเก็บก๊าซ CO2 18 ชุด วางเรียงซ้อนกัน 3 แถว พัดลมขนาดเล็กทำหน้าที่ดูดเอาอากาศเข้ามายังห้องจับก๊าซ อากาศถูกส่งให้ไปผ่านแผ่นกรองลักษณะคล้ายฟองน้ำซึ่งจะทำหน้าที่ดูดซับก๊าซ CO2 เอาไว้ ใช้เวลา 2 – 3 ชั่วโมงก็จะเต็มแผ่นกรอง จากนั้นห้องจะปิดและเพิ่มอุณหภูมิภายในเป็น 100 °C โดยใช้ความร้อนเหลือทิ้งจากเตาเผาขยะ ซึ่งทำให้สามารถนำก๊าซ CO2 ออกมาแล้วส่งผ่านทางท่อไปยังโรงเรือนเพาะปลูกที่อยู่ใกล้เคียง

climeworks-co2-direct-capture-2

“คุณสามารถทำอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” Jan Wurzbacher ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Climeworks กล่าว “มันเป็นกระบวนการแบบวนซ้ำ คุณต้องมีชุดจัดเก็บก๊าซหลายตัวและจัดให้มีจังหวะการทำงานไม่เหมือนกัน บางตัวเอาก๊าซ CO2 เข้า บางตัวเอาก๊าซ CO2 ออก ซึ่งจะทำให้คุณสามารถผลิตก๊าซ CO2 ได้อย่างต่อเนื่อง”

ก๊าซ CO2 ที่ได้มานอกจากสามารถนำไปใช้ที่โรงเรือนเพาะปลูกแล้วยังสามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกมาก Climeworks กำลังติดต่อกับบริษัทผลิตเครื่องดื่มเพื่อนำก๊าซ CO2 ไปใช้ในการผลิตน้ำอัดลมหรือโซดา โดยเฉพาะโรงงานที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องขนส่งด้วยรถบรรทุกซึ่งทำให้มีราคาแพง พวกเขาวางแผนจะติดตั้งเครื่องจับก๊าซ CO2 ไว้ที่โรงงานผลิตเครื่องดื่มเลย

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะใช้ก๊าซ CO2 ทำผลิตภัณฑ์ประเภทไม่ปล่อยคาร์บอนอีกด้วย โดยการใช้พลังงานหมุนเวียนแยกน้ำเพื่อให้ได้ก๊าซไฮโดรเจน แล้วนำมารวมกับก๊าซ CO2 ในหลายกระบวนการเพื่อผลิตพลาสติกหรือเชื้อเพลิง

การปลูกต้นไม้เพิ่มและรักษาป่าไม้ที่มีอยู่เอาไว้เพื่อดึงก๊าซ CO2 ออกจากบรรยากาศยังคงเป็นเรื่องที่ต้องทำกันต่อไป แต่ Wurzbacher บอกว่าเครื่องจับก๊าซ CO2 ของพวกเขาทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่า หากเปรียบเครื่องจับก๊าซตัวหนึ่งเสมือนต้นไม้ต้นหนึ่ง มันสามารถดึงก๊าซ CO2 ออกจากบรรยากาศได้ 50 ตันต่อปี ขณะที่ต้นไม้ต้นหนึ่งทำได้ 50 กิโลกรัมต่อปี แตกต่างกันถึง 1,000 เท่า และนั่นยังหมายถึงการใช้พื้นที่น้อยกว่า 1,000 เท่าด้วย นอกจากนี้มันยังไม่ต้องการพื้นที่ที่เหมาะกับการเพาะปลูก รวมทั้งไม่ต้องการแหล่งน้ำใดๆทั้งสิ้นอีกด้วย

climeworks-co2-direct-capture-3

เครื่อง DAC เครื่องแรกของบริษัท Climeworks ที่สวิตเซอร์แลนด์สามารถจับ CO2 ได้ปีละ 900 ตัน แต่บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะใช้เครื่อง DAC ของพวกเขาจับก๊าซ CO2 ให้ได้ 1% ของการปล่อย CO2 ทั่วทั้งโลกในแต่ละปี ซึ่งพวกเขาได้คำนวณแล้วว่าจะต้องใช้เครื่อง DAC ขนาดเท่าตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 750,000 เครื่อง

 

ข้อมูลและภาพจาก  fastcompany, climeworks

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *