ฉลามกรีนแลนด์ สัตว์มีกระดูกสันหลังที่อายุมากที่สุดในโลก เกือบ 400 ปี!

บนโลกของเรามีสัตว์ที่มีอายุยืนอยู่เป็นจำนวนมาก ช้างสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 80 ปี เต่าที่แก่ที่สุดของโลกรอดชีวิตมาได้จนกระทั่งมีอายุราว 250 ปี และปลาวาฬหัวคันศรสามารถมีอายุได้ถึง 200 ปี แต่งานวิจัยใหม่ได้เปิดเผยว่าฉลามกรีนแลนด์ผู้ลึกลับเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อายุยืนที่สุดในโลก นักวิจัยได้พบฉลามกรีนแลนด์ตัวหนึ่งที่คำนวณอายุได้ถึง 392 ปี

ฉลามกรีนแลนด์พบได้ในน่านน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ลำตัวยาว 4 – 5 เมตร หนักประมาณ 400 กก. มีอัตราการเจริญเติบโตน้อยกว่า 1 ซม.ต่อปี

greenland-shark-2

เรายังมีความรู้เกี่ยวกับชีววิทยาของฉลามกรีนแลนด์ไม่มากนัก แต่ด้วยอัตราการเจริญเติบโตที่ช้ามากได้นำไปสู่ข้อสงสัยของนักชีววิทยาว่ามันอาจจะมีอายุขัยยาวเป็นพิเศษ มีตัวหนึ่งที่ถูกจับและติดป้ายใกล้กับเกาะกรีนแลนด์ในปี 1936 และถูกจับอีกครั้งใน 16 ปีต่อมา นักวิจัยพบว่ามันมีความยาวเพิ่มขึ้นเพียง 6 ซม. ซึ่งพวกเขาใช้ในการประมาณการว่าฉลามตัวนี้มีอายุมากกว่า 200 ปี

แต่งานวิจัยใหม่ได้แสดงให้เห็นว่าฉลามกรีนแลนด์มีความสามารถในการใช้ชีวิตนานกว่านั้นมาก นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนใช้เทคนิคการหาอายุด้วยคาร์บอนรังสี (radiocarbon dating) ในเลนส์ตาของฉลามตัวเมีย 28 ตัวที่ถูกจับจากการติดในอวนประมงโดยไม่ได้ตั้งใจ

หลังจากผ่านการวิเคราะห์ของพวกเขา ทีมงานประมาณการว่าฉลามตัวที่อายุมากที่สุดซึ่งมีความยาว 502 ซม. มีอายุ 392 ปี ฉลามอีกตัวหนึ่งยาว 493 ซม. คำนวณอายุได้ 335 ปี และอายุเฉลี่ยของทั้งกลุ่มประมาณ 272 ปี

จากงานวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าฉลามกรีนแลนด์ตัวเมียจะพร้อมสืบพันธุ์เมื่อมีความยาว 400 ซม. นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกมันอาจจะไม่เริ่มสืบพันธุ์จนกว่าจะอายุ 156 ปี พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่ามันยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากในเรื่องการประมาณการอายุ แต่ก็ชัดเจนมากพอที่จะสรุปว่าฉลามกรีนแลนด์มีอายุยืนที่สุด

greenland-shark-3

“เราสามารถพูดได้ว่าด้วยความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ ฉลามกรีนแลนด์ที่แก่ที่สุดมีอายุระหว่าง 272 และ 512 ปี” Julius Nielsen จากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนกล่าว “เพียงแค่มีอายุขั้นต่ำ 272 ปีก็ทำให้ปลาฉลามกรีนแลนด์เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุมากที่สุดในโลก”

ในตอนนี้ Nielsen กำลังทำงานเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับนี้ และตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะทางพันธุศาสตร์ของพวกมัน เช่น พวกมันล่าเหยื่ออย่างไร รูปแบบการอพยพของพวกมันเป็นแบบไหน และพวกมันตาบอดจริงตามที่เคยถูกบ่งชี้หรือไม่

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *