การบำบัดกล้ามเนื้อด้วยการครอบแก้ว (Cupping Therapy) ได้ผลจริงหรือ?

นักกีฬาโอลิมปิกหลายคนรวมถึงสุดยอดนักว่ายน้ำ ไมเคิล เฟลป์ส ได้ปรากฏตัวในเมืองริโอพร้อมกับรอยวงกลมแปลกๆตามร่างกายของพวกเขา รอยเหล่านี้เป็นผลมาจาก การครอบแก้ว (Cupping Therapy) ซึ่งเป็นการรักษากล้ามเนื้อตามวิธีของแพทย์แผนจีนโบราณ แต่มันได้ผลจริงๆหรือเปล่า?

แม้ว่านักกีฬาหลายคนบอกว่าพวกเขาได้ประโยชน์จากการบำบัดแบบนั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีงานวิจัยในเรื่องนี้ที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าประโยชน์จาการรักษาด้วยวิธีนี้อาจได้ผลเฉพาะทางจิตใจเท่านั้น

“ในทางวิทยาศาสตร์ ผมไม่คิดว่ามันจะแก้ปัญหาได้จริงๆ” Dr. Brent Bauer ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แบบผสมผสานของเมโยคลินิกกล่าว แต่เนื่องจากการรักษาแบบนี้มีความปลอดภัย และมีหลักฐานบางอย่างว่ามันอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับบางคน ดังนั้นจึงสามารถนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการรักษาที่ครอบคลุมหลายๆอย่าง เช่น การออกกำลังกาย โภชนาการ และปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต

การครอบแก้วเป็นการทำให้ถ้วยวงกลมติดอยู่กับผิวหนังโดยการดูดอากาศออก การดูดอากาศออกอาจทำโดยการให้ความร้อนภายในถ้วย หรือโดยการใช้เครื่องสูบอากาศชนิดมือถือ การดูดอากาศจะดึงผิวหนังให้ยกสูงขึ้น ผู้ทำการรักษาบอกว่ามันจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังจุดที่ทำการครอบแก้ว ซึ่งในที่สุดจะช่วยคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและลดการอักเสบ

cupping-therapy-2

แต่การรักษาจะส่งผลให้เส้นเลือดฝอยแตก ทำให้เกิดรอยฟกช้ำรูปวงกลมที่เด่นชัด รอยเหล่านี้อาจจะหายไปภายในประมาณสามวันจนถึงหลายสัปดาห์

มีงานวิจัยเล็กๆที่แสดงให้เห็นว่าการบำบัดด้วยการครอบแก้วอาจช่วยลดอาการปวดเข่าและปวดคอ เช่น งานวิจัยในปี 2011 กับคนที่มีอาการปวดคอเรื้อรังจำนวน 50 คน พบว่าผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยการครอบแก้ว 5 ครั้ง ในเวลา 2 สัปดาห์ บอกว่าอาการเจ็บปวดของพวกเขาลดลงมากกว่าคนที่ไม่ได้รับการรักษา

แต่การศึกษานี้มันยากที่จะตรวจสอบว่าเป็นผลจากความรู้สึกว่าได้รับการรักษาเหมือนกับการได้รับยาหลอก (placebo effect) นักวิจัยจึงเรียกร้องให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการรักษาด้วยการครอบแก้วกับการรักษาแบบให้ยาหลอก

ไม่ว่าประโยชน์ของการรักษาด้วยการครอบแก้วจะเป็นผลมาจากผลกระทบทางสรีรวิทยาหรือทางด้านจิตใจ (ผลกระทบของยาหลอก) การรักษาวิธีนี้ยังคงอาจจะมีประโยชน์สำหรับบางคน Bauer กล่าวว่า “ถ้านั่นคือการรักษาที่ทำให้ผมได้รับประโยชน์ ช่วยให้ผมลดความทุกข์ทรมาน ผมคิดว่าเราจะต้องเปิดทางเลือกให้กับผู้ป่วย ตราบใดที่การรักษานี้มีความปลอดภัย”

ไม่เฉพาะนักกีฬาโอลิมปิกอย่าง ไมเคิล เฟลป์ส เท่านั้นที่เชื่อมั่นในการครอบแก้ว ดาราฮอลลีวู้ดอย่าง กวินเน็ธ พัลโทรว์ และ เจนนิเฟอร์ อนิสตัน ก็เดินบนพรมแดงพร้อมกับรอยด่างกลมที่บนหลังของพวกเธอด้วยเช่นกัน

cupping-therapy-3

 

ข้อมูลและภาพจาก  livescience, people

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *