เลือกซื้อเมนูเด็ดจากร้านดังราคาครึ่งเดียวผ่านแอพใหม่ แถมยังช่วยลดโลกร้อน

ไม่ใช่อาหารที่ลูกค้ากินไม่หมด มันเป็นอาหารที่ดีสมบูรณ์แบบแต่จะถูกโยนทิ้งตอนปิดร้าน

อาหารที่ถูกทิ้ง (Food Waste) เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก ในแต่ละปีทั่วโลกจะมีอาหารที่ถูกทิ้งถึง 1,300 ล้านตัน (หรือราว 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตขึ้นมาทีเดียว) โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯมีอาหารที่ถูกทิ้งถึง 34  ล้านตัน อังกฤษ 17 ล้านตัน ในขณะที่ประชากรของโลกกว่า 800 ล้านคนกลับประสบภาวะการขาดแคลนอาหาร

แอพใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในสหราชอาณาจักรมุ่งมั่นที่ลดอาหารเหลือทิ้งจากร้านอาหาร โดยให้ลูกค้าสามารถซื้ออาหารที่ขายไม่หมดในราคาสุดพิเศษจากภัตตาคาร ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่

Too Good To Go (TGTG) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเดนมาร์กเมื่อปีที่แล้ว ให้ร้านอาหารและสถานประกอบการที่ให้บริการด้านอาหารอื่นๆทำลิสต์รายการอาหารที่ขายไม่หมด สำหรับผู้ใช้แอพ (ทั้ง iOS และ Android ) สามารถซื้อได้โดยตรงในราคาที่ต่ำที่สุด อาจเพียงครึ่งเดียวของราคาปกติ แล้วไปรับของภายในเวลาที่กำหนด

food-waste-app-2

แอพซึ่งจะแสดงรายชื่อร้านอาหารใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการในสหราชอาณาจักร (ปัจจุบันมีในเมืองไบรตัน, เบอร์มิงแฮม, ลีดส์, แมนเชสเตอร์ และล่าสุดที่ลอนดอน) จะมีรายการอาหารที่ราคาเพียง 2 ปอนด์ จนถึง 3.80 ปอนด์ให้เลือก และพวกเขามีแผนการที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆในอนาคต

“อุตสาหกรรมร้านอาหารต้องทิ้งอาหารประมาณ 600,000 ตันในแต่ละปี และในสหราชอาณาจักรมีคนเป็นล้านคนที่กินอาหารกล่องสำเร็จรูป ทำไมเราถึงไม่เชื่อมต่อทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกันล่ะ?” James Crummie ผู้ร่วมก่อตั้ง TGTG กล่าว

ชมวิดีโอแนะนำบริการของ Too Good To Go UK ที่ด้านล่าง

https://youtu.be/u6EvCXaTOQo

 

ข้อมูลและภาพจาก   treehugger, thenextweb

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *