เปลี่ยนซากศพมนุษย์เป็นปุ๋ยแทนการเผาหรือฝังเพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 21 พฤษภาคม 2019 รัฐวอชิงตันได้กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกาที่การนำซากศพมนุษย์ไปทำให้เป็นปุ๋ยเป็นสิ่งถูกกฎหมาย Jay Inslee ผู้ว่าการรัฐได้ลงนามในกฏหมายที่ผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภามาแล้วเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาศพหรือลดสารพิษที่ไหลเข้าสู่น้ำใต้ดินจากการฝังศพ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020

กระบวนการจัดการกับซากศพมนุษย์วิธีใหม่นี้เรียกว่า Recomposition เริ่มจากนำศพไปวางในภาชนะรูปหกเหลี่ยมที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะและบรรจุเศษไม้และฟางไว้รอบๆศพ หลังจากปิดภาชนะทิ้งไว้ราว 4 สัปดาห์ซากศพจะถูกเปลี่ยนเป็นดินที่อุดมไปด้วยสารอาหารซึ่งสามารถใช้เป็นปุ๋ยสำหรับต้นไม้ และบางส่วนถูกส่งไปให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต

การทำ Recomposition ใช้พลังงานน้อยกว่าการเผาศพ 8 เท่าและไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากเหมือนกับการเผา และไม่มีความเสี่ยงที่สารฟอร์มาลีนและสารพิษอื่นจากศพที่อาจไหลไปรวมกับน้ำใต้ดินเหมือนกับการฝังศพ รวมทั้งไม่ต้องใช้ที่ดินจำนวนมากสำหรับเป็นสุสานซึ่งนับวันจะหายากมากโดยเฉพาะในเมืองใหญ่

washington-human-composting-2

“Recomposition เป็นทางเลือกใหม่แทนการเผาหรือฝัง เป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติ, ปลอดภัย, ยั่งยืน รวมทั้งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนและการใช้ที่ดิน” Katrina Spade ผู้อยู่เบื้องหลังวิธีจัดการซากศพมนุษย์แบบใหม่นี้กล่าว “แนวคิดของการกลับไปสู่ความเป็นธรรมชาติโดยตรงและการกลับไปสู่วงจรชีวิตและการตายแบบธรรมชาติเป็นสิ่งที่สวยงาม”

การที่ Katrina Spade เติบโตมาในครอบครัวแพทย์ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีการพูดคุยเรื่องการตายและศพบนโต๊ะอาหารทำให้เธอสนใจเกี่ยวกับการจัดการกับศพ เธอเรียนด้านการออกแบบที่โรงเรียนสถาปัตยกรรม แต่ยังสนใจใคร่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเธอหลังจากความตาย และด้วยความกังวลเกี่ยวกับสุสานที่แออัดและผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการเผาศพ เธอจึงเกิดแนวคิดเรื่อง Recomposition และเริ่มทำให้เป็นจริง

Spade ได้แบบจำลองของการทำ Recomposition จากวิธีที่เกษตรกรใช้ในการกำจัดปศุสัตว์ที่ทำกันมานานแล้ว แต่เธอได้ปรับแต่งกระบวนการและพบว่าส่วนผสมของเศษไม้, หญ้าอัลฟัลฟ่า และฟางได้สร้างไนโตรเจนและคาร์บอนที่ช่วยเร่งการสลายตัวตามธรรมชาติเมื่อซากศพถูกวางไว้ในภาชนะหมุนซึ่งถูกควบคุมอุณหภูมิและความดันให้เหมาะสม ภายในเวลา 30 วันจุลินทรีย์ก็จัดการย่อยสลายจนเสร็จสมบูรณ์ เธอได้ทำโครงการทดลองที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันเสตตกับศพของผู้บริจาค 6 คน

“ทุกสิ่งทุกอย่างรวมทั้งกระดูกและฟันถูกจัดการเรียบร้อย” Spade กล่าว “นั่นเป็นเพราะว่าระบบของเราได้สร้างสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบสำหรับจุลินทรีย์ในการย่อยสลายทุกอย่างได้อย่างรวดเร็ว”

washington-human-composting-3

ปี 2017 Spade จัดตั้งบริษัท Recompose เพื่อนำแนวคิดนี้ไปสู่การปฏิบัติจริง บริษัท Recompose ได้รับเงินทุนเพิ่มเกือบ 7 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานในเมืองซีแอตเทิลและเริ่มที่จะขยายกิจการไปยังที่อื่น คาดว่าค่าใช้จ่ายสำหรับบริการ Recomposition จะสูงกว่าการเผาศพเล็กน้อย แต่จะต่ำกว่าค่าบริการสำหรับการฝังศพ

นอกจากการทำ Recomposition แล้วในกฎหมายใหม่ของรัฐวอชิงตันยังได้เพิ่มการจัดการศพด้วยวิธี Alkaline Hydrolysis ซึ่งได้รับการรับรองจากรัฐอื่น 19 รัฐแล้วเอาไว้ด้วย วิธีหลังนี้เป็นการละลายศพให้กลายเป็นน้ำด้วยการแช่ศพในน้ำด่างที่ผสมด้วยโปรแตสเซียมไฮดรอกไซด์ (KOH) ภายใต้อุณหภูมิและความดันสูง เป็นวิธีจัดการศพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกวิธีหนึ่งที่ถูกเสนอมาเมื่อสองปีก่อน

“ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายในเรื่องการจัดการศพมาเป็น 100 ปีแล้ว” Rob Goff ผู้อำนวยการของสมาคมจัดการศพแห่งรัฐวอชิงตันกล่าว “ตอนนี้เราจะเป็นผู้นำร่องเอง”

 

ข้อมูลจาก qz, telegraph.co.uk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *