ขุดพบอัญมณีแกะสลักชิ้นเยี่ยมจากหลุมฝังศพยุคกรีกโบราณอายุ 3,500 ปี

หินธรรมดาก้อนเล็กๆยาวแค่ 3.6 เซ็นติเมตรเคลือบหุ้มด้วยหินปูนที่ขุดพบในหลุมฝังศพยุคกรีกโบราณอายุ 3,500 ปีที่เมือง Pylos ประเทศกรีซ หลังจากผ่าน 1 ปีของการทำความสะอาดขัดถูส่วนที่หุ้มอยู่ด้านนอกออกไป จึงพบว่ามันคืออัญมณีแกะสลักชิ้นเยี่ยม เป็นหินตราประทับที่ใช้สำหรับสแตมป์รูปลงบนดินเหนียวหรือขี้ผึ้ง เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะกรีกยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยพบมา

griffin-warrior-agate-sealstone-2

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยซินซินแนติ (UC) ประเทศอเมริกา ได้ขุดพบหลุมฝังศพยุคกรีกโบราณทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศกรีซเมื่อปี 2015 ภายในหลุมฝังศพมีการค้นพบโครงกระดูกสภาพสมบูรณ์ของชาวไมเซเนียนที่เรียกชื่อกันว่า Griffin Warrior ตามสิ่งของที่ฝังพร้อมกับเขาคือแผ่นงาช้างแกะสลักเป็นรูปตัวกริฟฟินซึ่งเป็นสัตว์ในเทพนิยาย

ในหลุมฝังศพมีทรัพย์สมบัติมากมายอย่างน้อย 3,000 ชิ้น รวมทั้งแหวนทอง ถ้วยเงิน ดาบพร้อมงานฝีมือทำด้วยทองที่ด้าม ลูกปัดแกะสลักจากรัตนชาติกว่า 1,000 ชิ้น ชุดเกราะทองสัมฤทธ์ หวีงาช้าง สร้อยคอทองคำ และหินตราประทับอีกกว่า 50 ชิ้น

สิ่งของเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมระดับสูงและร่ำรวย หลายชิ้นมาจากอารยธรรมไมนวน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างชาวไมนวนและชาวไมเซเนียนมีความเข้มแข็งและกว้างขวางกว่าที่เคยคิดกัน

มันยังช่วยเผยร่องรอยเกี่ยวกับศาสนา ค่านิยม และพิธีกรรมในการฝังศพ ยกตัวอย่างเช่นไม่พบสิ่งของที่ทำจากดินภายในหลุมฝังศพเลย นั่นหมายถึงว่ามีแต่โลหะและวัสดุมีค่าอย่างอื่น เช่น งาช้าง เท่านั้นที่เหมาะสมสำหรับทำเครื่องใช้ร่วมฝังชั้นสูง

แต่นักโบราณคดีบอกว่าอัญมณีชิ้นเล็กที่แกะสลักเป็นรูปนักรบกำลังต่อสู้กันที่เรียกว่า Pylos Combat Agate ชิ้นนี้เป็นสิ่งที่หายากและเป็นผลงานยอดเยี่ยมเหนือกว่าอย่างอื่น

griffin-warrior-agate-sealstone-3

“สิ่งน่าหลงใหลอย่างมากคือการแสดงร่างกายของมนุษย์ด้วยระดับของรายละเอียดและกล้ามเนื้อที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จนกระทั่งถึงยุคศิลปะกรีกคลาสสิกในอีก 1,000 ปีต่อมา” Jack Davis หนึ่งในทีมวิจัยจาก UC กล่าว “ดูเหมือนว่าชาวไมนวนสร้างงานศิลปะได้ยอดเยี่ยมชนิดที่ไม่มีใครคิดว่าพวกเขาจะทำได้”

“มันแสดงให้เห็นว่าความสามารถและความสนใจในศิลปะแบบเหมือนจริง โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวและร่างกายของมนุษย์นั้นอยู่เหนือการนึกคิดของทุกคน รวมกับรูปแบบที่ทำออกมาแล้วมันสุดพิเศษจริงๆ”

ทักษะและความช่ำชองที่จำเป็นสำหรับงานแกะสลักที่ประณีตที่ใช้ในงานชิ้นนี้เหนือกว่าทุกสิ่งทุกอย่างในยุคนั้น หากดูรายละเอียดจากภาพขยายจะเห็นได้อย่างชัดเจน ผู้เชี่ยวชาญคิดว่ามันจะต้องถูกแกะสลักภายใต้แว่นขยาย แม้ว่านักโบราณคดียังไม่เคยพบอุปกรณ์การขยายภาพใดๆที่มาจากช่วงเวลานั้นเลย

griffin-warrior-agate-sealstone-4

griffin-warrior-agate-sealstone-5

รูปที่สลักอยู่บนอัญมณีก็ยังเป็นปริศนา แม้ว่ามันดูคล้ายกับตำนานที่โด่งดังในยุคนั้น Shari Stocker นักวิจัยอีกคนกล่าวว่า “มันเป็นสมบัติล้ำค่าซึ่งแสดงถึงบทบาทของ Griffin Warrior ในสังคมของชาวไมเซเนียน” เธออธิบาย “ฉันคิดว่าเขาเป็นแบบเดียวกับฮีโรที่แสดงอยู่บนตราประทับนั้น”

จนถึงตอนนี้ยังไม่รู้ว่า Griffin Warrior เป็นใครกันแน่ แต่เขาจะเป็นที่จดจำในฐานะที่หลุมฝังศพของเขาได้ช่วยเหลืองานด้านมานุษยวิทยา, โบราณคดี และประวัติศาสตร์ศิลปะ การทำงานกับชิ้นงานที่พบในหลุมฝังศพของเขาคงจะสร้างความประหลาดใจได้อีกเป็นแน่ แต่ก็ยากที่จะเทียบกับอัญมณีชิ้นเล็กๆชิ้นนี้ได้

“ตราประทับชิ้นนี้ได้รวมเรื่องราวของประวัติศาสตร์ศิลปะที่กำลังจะปรากฏเอาไว้หมดแล้ว และจะเปลี่ยนมุมมองของศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปโดยสิ้นเชิง” Stocker กล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, uc.edu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *