จีอัน โลเรนโซ แบร์นินี ประติมากรและสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 17

จีอัน โลเรนโซ แบร์นินี (Gian Lorenzo Bernini) เป็นประติมากรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 17 และยังเป็นสถาปนิกผู้โดดเด่นอย่างยิ่งอีกด้วย เขาคือผู้สร้างและพัฒนางานประติมากรรมสไตล์บาโรกที่ดูมีชีวิตชีวาด้วยท่วงท่าและการแสดงอารมณ์ที่สมจริง แบร์นินีมีผลงานประติมากรรมชั้นยอดจำนวนมากอย่างเช่นรูปแกะสลักหินอ่อน Apollo and Daphne และ The Rape of Proserpina รวมทั้งผลงานสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นที่มีอยู่ทั่วกรุงโรมอย่างเช่น St. Peter’s Baldachin หรือซุ้มเหนือหลุมฝังศพเซนต์ปีเตอร์และแนวเสาระเบียงโค้ง St. Peter’s Colonnades ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ทำให้เขากลายเป็นประติมากรและสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเขาและได้รับฉายา “ไมเคิลแองเจโลแห่งศตวรรษที่ 17”

 
เด็กอัจฉริยะสืบทอดฝีมือจากพ่อ

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-13

 
แบร์นินี เป็นชาวอิตาลี เกิดเมื่อปี 1598 ที่เมืองเนเปิลส์ พ่อของเขาเป็นประติมากรฝีมือดีชาวฟลอเรนซ์ที่ย้ายมาทำงานที่เนเปิลส์ แบร์นินีได้รับการถ่ายทอดฝีมือในการสร้างงานศิลปะโดยเฉพาะประติมากรรมจากพ่อตั้งแต่เด็ก ด้วยอัจฉริยะและพรสวรรค์ด้านศิลปะทำให้เขามีฝีมือพัฒนาก้าวหน้าเก่งเกินเด็กวัยเดียวกันจนเป็นที่ร่ำลือ ปี 1606 ครอบครัวแบร์นินีย้ายไปกรุงโรมเนื่องจากพ่อของเขาได้รับงานสำคัญที่นั่น แบร์นินีจึงเติบโตและใช้ชีวิตที่เมืองหลวงของอิตาลีไปตลอดชีวิตแทบจะไม่เคยออกจากกรุงโรมไปที่ไหนเลย

เสียงร่ำลือในความเก่งกาจของเด็กน้อยไปเข้าหูพระคาดินัล Scipione Borghese ผู้เป็นหลานของพระสันตปาปา Paul V แบร์นินีในวัยแค่ 8 ปีจึงถูกเชิญไปแสดงฝีมือต่อหน้าพระสันตปาปา เด็กน้อยได้สเก็ตช์ภาพนักบุญเปาโล (St. Paul) ถวายซึ่งทำให้พระองค์รู้สึกอัศจรรย์ใจในพรสวรรค์ของแบร์นินีเป็นอย่างมาก และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่แบร์นินีได้รับความสนใจและคาดหวังว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์งานศิลปะอันยิ่งใหญ่ให้กับคริสตจักรโรมันคาทอลิคในกรุงโรมที่เป็นศูนย์กลางของศาสนาคริสต์ หลังมาอยู่ที่กรุงโรมเพียงปีเดียวแบร์นินีก็เริ่มสร้างผลงานชิ้นแรกเป็นงานแกะสลักหินอ่อนชื่อ The Goat Amalthea with the Infant Jupiter and a Faun

 
ประติมากรดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งอิตาลี

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-07

 
ที่กรุงโรมแบร์นินีไม่เพียงได้ช่วยพ่อทำงานไปพร้อมๆกับการเรียนรู้จากพ่อ เขายังได้ศึกษาผลงานของศิลปินชั้นครูรุ่นก่อนได้แก่ Michelangelo, Raphael, Caravaggio และอีกหลายคน รวมทั้งได้ศึกษาจากรูปปั้นเก่าแก่สมัยกรีกและโรมันโบราณซึ่งมีส่วนต่อการพัฒนาฝีมือของเขาอย่างมาก ปี 1617 แบร์นินีมีผลงานสำคัญชิ้นแรกเป็นรูปปั้น Bacchanal A Faun Teased by Children ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อว่าเด็กหนุ่มวัยรุ่นจะสามารถแกะสลักหินอ่อนได้ประณีตวิจิตรและงดงามอย่างมากเช่นนี้

ปีถัดมาเขาส่งผลงานรูปปั้นชิ้นเยี่ยม Martyrdom of Saint Lawrence ออกมาอีก แล้วตามมาด้วยผลงานรูปปั้นครึ่งตัว (Bust) อีกหลายชิ้น ที่โดดเด่นได้แก่ Damned Soul และ Blessed Soul เป็นต้น แบร์นินีในวัย 20 ปีจึงกลายเป็นประติมากรดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งอิตาลีที่ได้รับการจ้างงานมากมาย โดยเฉพาะจากผู้อุปถัมภ์คนสำคัญพระคาดินัล Scipione Borghese ซึ่งให้งานชิ้นสำคัญอันเป็นที่มาของผลงานชิ้นเอกของเขาหลายต่อหลายชิ้น

 
4 ประติมากรรมชิ้นเอกสร้างชื่อลือลั่น

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-01

 
ระหว่างปี 1619 ถึง 1625 แบร์นินีได้สร้างผลงานรูปปั้นหินอ่อนแกะสลักที่งดงามอย่างยิ่งให้กับพระคาดินัล Scipione Borghese 4 ชิ้นได้แก่รูปปั้น Aeneas, Anchises, and Ascanius (1619), The Rape of Proserpina (1621–22), Apollo and Daphne (1622–1625), และ David (1623–24) ผลงานทั้งสี่ชิ้นนี้ได้รับการยกย่องเป็นผลงานชิ้นเอกที่สวยงามสมบูรณ์แบบและเป็นต้นแบบของประติมากรรมสไตล์บาโรก แบร์นินีได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนจากงานประติมากรรมที่ยิ่งใหญ่สง่างามของยุคเรอเนสซองส์มาสู่แนวคิดใหม่ในสไตล์ที่ดูมีชีวิตชีวาด้วยท่วงท่าและการแสดงอารมณ์ที่สมจริงสร้างเป็นประติมากรรมทางศาสนาและประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นและน่าประทับใจอย่างยิ่ง

รูปปั้นทั้งสี่แต่ละรูปมีความสวยงามและจุดเด่นที่แตกต่างกัน Apollo and Daphne โดดเด่นด้วยรูปร่างทรวดทรงที่สง่างามขององค์เทพทั้งสองและลักษณะที่ Daphne กำลังกลายร่างเปลี่ยนจากมนุษย์ไปเป็นต้นไม้ ส่วน The Rape of Proserpina โดดเด่นตรงรูปร่างกล้ามเนื้ออันทรงพลังของเทพ Pluto โดยเฉพาะรายละเอียดที่มือของ Pluto จับต้นขาของ Proserpina นั้นสมจริงมาก ขณะที่ท่วงท่าเหวี่ยงก้อนหินเพื่อทำลาย Goliath ของ David ก็ดูจริงจังเข้มแข็งเปี่ยมพลัง และน่าทึ่งมากที่แบร์นินีสร้างผลงานชิ้นเอกทั้งสี่ชิ้นนี้ขณะที่เขามีอายุเพียงยี่สิบกว่าๆเท่านั้น

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-25

 

ความสำเร็จจากผลงานชิ้นเอกทั้งสี่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับแบร์นินีอย่างมาก เขากลายเป็นประติมากรชั้นนำแห่งยุค นักวิชาการบางคนถึงกับให้การยกย่องว่าไม่มีประติมากรคนไหนที่จะสามารถเทียบเคียงกับแบร์นินีได้เลย แบร์นินีได้สร้างประติมากรรมชั้นยอดในกรุงโรมจำนวนมากมายตลอดช่วงหลายทศวรรษต่อมา ผลงานของเขาส่วนใหญ่เป็นการทำให้กับทางศาสนจักรซึ่งมีทั้งงานรูปปั้นแบบเต็มตัวและรูปปั้นครึ่งตัว รวมทั้งงานประติมากรรมในรูปแบบอื่นๆอีกหลายอย่าง ทำให้เขากลายเป็นประติมากรผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุคไปในที่สุด

 
สถาปัตยกรรมอันโดดเด่นทั่วกรุงโรม

gian-lorenzo-bernini-architecture-01

 
แบร์นินีเริ่มทำงานสถาปัตยกรรมสำคัญชิ้นแรกในปี 1623 เป็นงานออกแบบซุ้มเหนือหลุมฝังศพของเซนต์ปีเตอร์ตรงตำแหน่งใต้ยอดโดมภายในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เขาออกแบบเป็นเสาเกลียว 4 เสาและหลังคาในสไตล์บาโรกสร้างเป็นประติมากรรมสำริดที่สวยงามอย่างยิ่ง งานเสร็จในปี 1633 และกลายเป็นจุดเด่นที่สุดภายในมหาวิหาร ปี 1629 แบร์นินีได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าสถาปนิกของมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ หลายสิบปีหลังจากนั้นภายใต้พระสันตปาปา 4 พระองค์เขาได้ออกแบบที่ระลึกสำคัญของมหาวิหารมากมายหลายอย่าง เช่น Chair of Saint Peter, Chapel of the Blessed Sacrament และอนุสาวรีย์หลุมฝังศพของสันตปาปาอีกหลายพระองค์ ซึ่งแบร์นินีได้หลอมรวมงานประติมากรรมกับงานสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนงดงาม

ปี 1656 แบร์นินีได้รับมอบหมายให้ออกแบบปรับปรุงภูมิทัศน์ของลานกว้างหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ที่เรียกว่าจตุรัสเซนต์ปีเตอร์ (St. Peter’s Square) เขาได้ออกแบบเป็นระเบียงที่ประกอบด้วยเสา 4 แถวเป็นแนวโค้งรอบจตุรัสไปจรดมหาวิหาร ด้านบนแนวขอบหลังคาประดับด้วยรูปปั้นของนักบุญจำนวน 140 รูป ตรงกลางจตุรัสคือเสาโอเบลิสก์อียิปต์โบราณที่ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 1586 เมื่องานก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 1667 แนวเสาระเบียงโค้งหรือ St. Peter’s Colonnades ได้เพิ่มความโอ่อ่าอลังการให้กับมหาวิหารอย่างมากจนกลายเป็นเอกลักษณ์คู่กับโดมที่งามสง่าของมหาวิหารจากฝีมือการออกแบบของ Michelangelo เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

ผลงานด้านสถาปัตยกรรมอีกอย่างหนึ่งที่สร้างชื่อให้กับแบร์นินีไม่น้อยคืองานออกแบบน้ำพุ เขาออกแบบสร้างน้ำพุในโรมไว้หลายแห่งซึ่งล้วนงดงามตระการตา เช่น Fountain of the Four Rivers และ Triton Fountain เป็นต้น นอกจากนี้เขายังได้ออกแบบวังอันใหญ่โตหรูหราของตระกูล Barberini ที่ปัจจุบันเป็นหอศิลป์แห่งชาติสำคัญแห่งหนึ่งของอิตาลีใช้เป็นที่เก็บรวบรวมภาพเขียนเก่าแก่ในกรุงโรม รวมทั้งได้ออกแบบโบสถ์ในกรุงโรมอีกหลายแห่งด้วย

 
สุดยอดฝีมือเกือบตกม้าตายที่กรุงปารีส

gian-lorenzo-bernini-bust-01

 
ปี 1665 แบร์นินีในวัยเกือบ 70 ปีและยังเป็นศิลปินคนสำคัญที่สุดในอิตาลีได้ถูกขอร้องแกมบังคับจากพระสันตปาปาให้เดินทางไปทำงานให้กับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสที่กรุงปารีส เนื่องจากพระองค์ต้องการสถาปนิกชั้นยอดมาช่วยออกแบบพระราชวังลูฟวร์ แต่ผลงานการออกแบบของแบร์นินีกลับถูกปฏิเสธไม่ได้ถูกนำไปใช้ก่อสร้างเนื่องจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และทีมที่ปรึกษาไม่ค่อยชอบ นัยว่าเป็นเพราะสไตล์ที่แบร์นินีออกแบบนั้นมีความเป็นอิตาลีมากเกินไป

การไปฝรั่งเศสของแบร์นินีครั้งนี้ถือว่าไม่ค่อยประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการขัดแย้งกับสมาชิกหลายคนในราชสำนักฝรั่งเศส เนื่องจากมุมมองของเขาที่เห็นว่าศิลปะของอิตาลีเหนือกว่าฝรั่งเศสแบบเทียบกันไม่ติด จะมีก็เพียงแต่ผลงานรูปปั้นครึ่งตัว Bust of Louis XIV ซึ่งเขาแกะสลักขึ้นตามพระราชประสงค์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ได้รับความชื่นชมอย่างมาก และยังได้รับการยกย่องเป็นรูปปั้นครึ่งตัวที่สง่างามที่สุดในยุคบาโรก

 
ไมเคิลแองเจโลแห่งศตวรรษที่ 17

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-05

 
แบร์นินีในวัยชรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องมิได้หยุดหย่อน แม้กระทั่งในวัย 76 ปีเขายังผลิตผลงานชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งออกมาได้แก่รูปปั้น Blessed Ludovica Albertoni เขากระตือรือร้นในการสร้างผลงานอยู่ตลอดจนกระทั่งถึงปี 1680 เขาเป็นโรคหลอดเลือดสมองเสียชีวิตด้วยวัย 81 ปี แบร์นินีมีผลงานด้านประติมากรรมและสถาปัตยกรรมโดดเด่นที่สุดในยุคของเขา ส่วนงานเขียนภาพเขาก็ทำได้ดีเยี่ยมเช่นกันเพียงแต่มีผลงานค่อนข้างน้อย ความโดดเด่นในผลงานของแบร์นินีมีความคล้ายคลึงกับ Michelangelo ศิลปินเอกของโลกแห่งยุคเรอเนสซองส์ เขาจึงได้รับการยกย่องด้วยฉายา “ไมเคิลแองเจโลแห่งศตวรรษที่ 17”

 
ผลงานสุดล้ำค่าของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่

แบร์นินีคือผู้สร้างและพัฒนางานประติมากรรมสไตล์บาโรก อีกทั้งยังเป็นสถาปนิกผู้โดดเด่นอย่างยิ่ง ตลอดช่วงเวลากว่า 60 ปีของการสร้างสรรค์เขามีผลงานชั้นยอดออกมาอย่างมากมายซึ่งล้วนงดงามทรงคุณค่าอย่างมาก และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานสุดล้ำค่าของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่คนนี้

Sculpture : Statue

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-01

Apollo and Daphne

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-02

Ecstasy of Saint Teresa

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-03

The Rape of Proserpina

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-04

David

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-05

Blessed Ludovica Albertoni

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-06

Aeneas, Anchises, and Ascanius

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-07

Bacchanal A Faun Teased by Children

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-08

Neptune and Triton

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-09

Angel with the Crown of Thorns

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-10

Saint Bibiana

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-11

Truth Unveiled by Time

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-12

Martrydom of Saint Lawrence

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-16

Angel with the Superscription

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-14

Equestrian Statue of King Louis XIV

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-15

Daniel and the Lion

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-13

The Goat Amalthea with the Infant Jupiter and a Faun

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-17

Habakkuk and the Angel

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-18

Charity with Four Children

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-19

Saint Longinus

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-20

Saint Sebastian

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-21

The Vision of Constantine

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-22

Memorial Statue for Carlo Barberini

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-23

Memorial Statue of Pope Urban VIII

gian-lorenzo-bernini-sculpture-statue-24

Noli Me Tangere

Sculpture : Bust & Others

gian-lorenzo-bernini-bust-01

Bust of Louis XIV

gian-lorenzo-bernini-bust-02

Bust of Costanza Bonarelli

gian-lorenzo-bernini-bust-03

Bust of Pope Gregory XV

gian-lorenzo-bernini-bust-04

Damned Soul

gian-lorenzo-bernini-bust-05

Blessed Soul

gian-lorenzo-bernini-bust-06

Medusa

gian-lorenzo-bernini-bust-07

Bust of Monsignor Pedro de Foix Montoya

gian-lorenzo-bernini-bust-08

Bust of Cardinal Richilieu

gian-lorenzo-bernini-bust-09

Bust of Pope Paul V

gian-lorenzo-bernini-bust-10

Bust of Camilla Barbadoni

gian-lorenzo-bernini-bust-11

Bust of Gabriele Fonseca

gian-lorenzo-bernini-bust-16

Bust of Jesus Christ

gian-lorenzo-bernini-bust-13

Bust of Giovanni Vigevano

gian-lorenzo-bernini-bust-14

Bust of Carlo Antonio del Pozzo

gian-lorenzo-bernini-bust-15

Bust of Innocent X

gian-lorenzo-bernini-bust-12

Bust of Thomas Baker

gian-lorenzo-bernini-bust-17

Bust of Francesco I d’Este

gian-lorenzo-bernini-bust-18

Sleeping Hermaphroditus’s Mattress

gian-lorenzo-bernini-bust-19

Chair of Saint Peter

gian-lorenzo-bernini-bust-20

Chapel of the Blessed Sacrament

gian-lorenzo-bernini-bust-21

Elephant and Obelisk

Architecture, Tomb & Fountain

gian-lorenzo-bernini-architecture-01

St. Peter’s Square

gian-lorenzo-bernini-architecture-02

St. Peter’s Colonnade

gian-lorenzo-bernini-architecture-03

St. Peter’s Baldachin

gian-lorenzo-bernini-architecture-04

Tomb of Pope Alexander VII

gian-lorenzo-bernini-architecture-05

Tomb of Countess Matilda of Tuscany

gian-lorenzo-bernini-architecture-06

Tomb of Pope Urban VIII

gian-lorenzo-bernini-architecture-07

Fontana dei Quattro Fiumi (Fountain of the Four Rivers)

gian-lorenzo-bernini-architecture-08

Fontana del Tritone (Triton Fountain)

gian-lorenzo-bernini-architecture-09

Fontana del Moro (Moor Fountain)

gian-lorenzo-bernini-architecture-10

Fontana delle Api (Fountain of the Bees)

gian-lorenzo-bernini-architecture-11

Fontana della Barcaccia (Fountain of the Boat)

gian-lorenzo-bernini-architecture-12

Balconies in the Pillars of the Dome of St. Peter’s Basilica

gian-lorenzo-bernini-architecture-13

Sant’Andrea al Quirinale Chruch

gian-lorenzo-bernini-architecture-14

Santa Maria Assunta Church

gian-lorenzo-bernini-architecture-15

Palazzo Barberini

Painting & Drawing

gian-lorenzo-bernini-painting-01

Self Portrait as a Young Man

gian-lorenzo-bernini-painting-02

Saint Andrew and Saint Thomas

gian-lorenzo-bernini-painting-03

Portrait of Urban VIII

gian-lorenzo-bernini-painting-04

Christ Mocked

gian-lorenzo-bernini-painting-05

David with the Head of Goliath

gian-lorenzo-bernini-painting-06

Portrait of a Boy

gian-lorenzo-bernini-painting-07

Self Portrait (1638 -1640)

gian-lorenzo-bernini-painting-08

Self Portrait (1625)

gian-lorenzo-bernini-painting-09

Self Portrait (1665)

ในช่วงศตวรรษที่ 17 ศิลปะของอิตาลีมีความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาก้าวหน้าต่อเนื่องจากยุคเรอเนสซองส์ในช่วงศตวรรษก่อน กรุงโรมยังคงเป็นศูนย์กลางศิลปะทุกแขนงของโลก จีอัน โลเรนโซ แบร์นินี เป็นสุดยอดศิลปินอีกคนหนึ่งที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะในยุคบาโรก และด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมและโดดเด่นจำนวนมากมายของแบร์นินีทำให้เขาได้รับการยกย่องเป็นประติมากรและสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 17

gian-lorenzo-bernini-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, gianlorenzobernini.org, britannica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *