พบนกอินทรีหัวขาวทำรังอยู่บนต้นกระบองเพชรยักษ์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบศตวรรษ

นับจากรายงานเหตุการณ์ที่คล้ายกันครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1937 นี่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบศตวรรษที่นักวิจัยพบเห็นต้นกระบองเพชรยักษ์หรือต้นซากัวโร (Saguaro Cactus) ได้กลายเป็นรังรักอันอบอุ่นของพ่อและแม่นกอินทรีหัวขาวกับลูกน้อยของมันที่กำลังเติบโต

รังของนกอินทรีหัวขาวหรือนกอินทรีหัวล้าน (Bald Eagle) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีขนาดใหญ่กว่ารังของนกทุกชนิดในทวีปอเมริกาเหนือ สร้างจากกิ่งไม้เรียงซ้อนทับกันอาจสูงได้ถึง 4 เมตร กว้างได้ถึง 2 เมตรครึ่ง และอาจมีน้ำหนักมากถึง 900 กิโลกรัม ดังนั้นต้นไม้ที่จะถูกเลือกเป็นที่สร้างรังจะต้องเป็นต้นไม้ใหญ่แข็งแรงทนทาน รังนกอินทรีหัวขาวบนต้นกระบองเพชรยักษ์ถือเป็นกรณีพิเศษที่พบน้อยมาก

รังของนกอินทรีหัวขาวบนต้นกระบองเพชรยักษ์รังใหม่นี้ถูกพบใกล้อ่างเก็บน้ำในรัฐแอริโซนาดินแดนแห่งทะเลทรายในประเทศสหรัฐอเมริกา พบโดยสมาชิกคนหนึ่งของหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งรัฐแอริโซนา (AZGFD) อีกไม่กี่วันต่อมาทีมงานที่นำโดย Kenneth Jacobson เจ้าหน้าที่ของ AZGFD ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจเพื่อรวบรวมข้อมูลและได้ถ่ายภาพครอบครัวของนกอินทรีหัวขาวได้หลายภาพ

bald-eagles-nesting-saguaro-cactus-2

“มันน่าอัศจรรย์อย่างยิ่งเมื่อผมได้รับรายงานครั้งแรก” Jacobson กล่าว “พอเราได้ออกไปที่นั่นและได้เห็นมันกับตา…มันน่าตื่นเต้นมาก”

นกอินทรีหัวขาวถูกจัดให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 แต่ต่อมาสถานการณ์กลับดีขึ้นจนมันถูกนำออกจากรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เมื่อปี 2007 Jacobson และทีมงานของเขาได้พยายามค้นหารังนกอินทรีหัวขาวบนต้นกระบองเพชรยักษ์มานานถึง 18 ปีแล้ว แม้จะคว้าน้ำเหลวมาโดยตลอดแต่รายงานการค้นพบเมื่อปี 1937 เป็นกำลังใจให้พวกเขาพยายามกันเรื่อยมา การค้นพบครั้งนี้จึงทำให้พวกเขาดีใจกันสุดสุด อย่างไรก็ตามพวกเขาปิดปากเงียบสนิทเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของมันเพื่อความปลอดภัย

“นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าตื่นเต้น แต่สิ่งสุดท้ายที่เราต้องการคือหันเหความสนใจของผู้คนออกไป”Jacobson กล่าว “หากมีผู้คนจำนวนมากออกมาตรวจสอบดู สุดท้ายมันอาจทำให้เกิดปัญหาในการพยายามทำรังของพวกมัน”

ในปัจจุบันนกอินทรีหัวขาวเพิ่มจำนวนขึ้นมากจนไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเกี่ยวการสูญพันธุ์ อีกทั้งการขยายพันธุ์ของพวกมันก็เป็นไปด้วยดี อย่างล่าสุดมีรายงานจากหน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติที่รัฐโอไฮโอว่าพวกเขาสามารถยืนยันว่าในปีนี้มีการพบรังนกอินทรีหัวขาวแล้วรวม 707 รังใน 85 ประเทศ

bald-eagles-nesting-saguaro-cactus-3

 

ข้อมูลและภาพจาก smithsonianmag, local12

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *