SpaceX ชี้ว่าจรวด Falcon 9 ระเบิดเนื่องจากรอยแตกที่ถังฮีเลียมเหลว

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2016 จรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX ได้เกิดระเบิดขึ้นในระหว่างการทดสอบก่อนการบิน การระเบิดส่งผลให้เกิดการสูญเสียของจรวดและดาวเทียมที่จะนำไปใช้สำหรับโครงการ internet.org ของเฟซบุ๊ก บริษัท SpaceX ได้เริ่มการตรวจสอบหาสาเหตุทันที และได้รายงานผลเบื้องต้นว่าสาเหตุการระเบิดเกิดจากรอยแตกของถังบรรจุฮีเลียมเหลว

ฮีเลียมเหลวใช้สำหรับควบคุมอุณหภูมิของออกซิเจนเหลวซึ่งใช้เป็นเชื้อเพลิงของจรวดร่วมกับไฮโดรเจนเหลว ระบบจัดเก็บฮีเลียมเหลวอยู่ใกล้กับถังออกซิเจนเหลวซึ่งอยู่ที่ท่อนที่สองของจรวด

SpaceX มีปัญหากับถังเก็บก๊าซฮีเลียมที่ก่อให้เกิดการระเบิดของจรวดเมื่อปี 2015 ในเที่ยวบินขนส่งสินค้ามุ่งหน้าไปสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ SpaceX กล่าวว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับการระเบิดเมื่อปี 2015

แม้ว่า SpaceX จะรู้ว่าอะไรทำให้เกิดการระเบิดแต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร SpaceX ยังจะทำงานร่วมกับสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ, นาซา, กองทัพอากาศสหรัฐ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษในการตรวจสอบว่าถังฮีเลียมเกิดการเสียหายได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตามนับว่ายังมีข่าวดีอยู่บ้าง เมื่อบริษัทรายงานว่าระบบควบคุมของแท่นส่งจรวดยังอยู่ในสภาพดีและโครงสร้างที่ใช้ค้ำยันจรวดไม่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้แท็งค์ฟาร์มที่ใช้เก็บออกซิเจนเหลวและน้ำมันก๊าดไม่มีความเสียหายใดๆ

บริษัทกล่าวว่าพวกเขาจะทำการส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งภายในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

 

ข้อมูลและภาพจาก   extremetech, spacex

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *