สาวน้อยวัยสิบปีประดิษฐ์อุปกรณ์จ่ายพลาสเตอร์ยาที่ใช้งานง่ายสะดวกมาก

หลังจากถูกตรวจพบว่าเป็นลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) เมื่อ 18 เดือนก่อน เด็กผู้หญิงอายุ 10 ปีชาวออสเตรเลียเกิดแรงบันดาลใจที่จะประดิษฐ์อุปกรณ์ใหม่สำหรับจ่ายพลาสเตอร์ยา (Band-Aid) Bridgette Veneris เรียกอุปกรณ์ของเธอเรียกว่า Faster-Aid มันทำงานคล้ายกับสก๊อตช์เทปหรือเทปใสที่มีแท่นตัด เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขัน Origin Energy’s littleBIGidea ซึ่งเป็นการแข่งขันนักประดิษฐ์ระดับเยาวชนของออสเตรเลีย

การแกะพลาสเตอร์ยาออกจากซองมันค่อยข้างจะมีปัญหาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะช่วงที่เพิ่งตัดเล็บมาใหม่ๆ หรือในกรณีของนางพยาบาลตอนที่สวมถุงมืออยู่ Bridgette ได้เห็นแม่ของเธอและนางพยาบาลต้องใช้ความพยายามอยู่กับมันบ่อยๆ เธอจึงต้องการหาวิธีที่ดีกว่า

Faster-Aid ได้แนวคิดมาจากแท่นตัดสก๊อตช์เทป ภายในมีม้วนของพลาสเตอร์ยา ด้านนอกมีปุ่มสำหรับดันพลาสเตอร์ยาออกมาทีละแผ่น มีแผ่นยาอยู่ตรงกลางตามมาตรฐาน ตรงรอยต่อระหว่างแผ่นจะทำรอยปรุไว้ให้ฉีกออกง่าย เมื่อดันปุ่มไปอีกทางหนึ่งใบมีดที่อยู่ภายในจะตัดแผ่นให้ขาดออก พร้อมๆกับจะปิดช่องให้พลาสเตอร์ยาอยู่เฉพาะภายใน

faster-aid-dispenser-2

ผลงานของ Bridgette ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเกรด 3-4 ของการแข่งขันซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้เด็กๆรู้จักออกแบบและทดลองสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ และเรียนรู้การแก้ปัญหาด้วยความคิดสร้างสรรค์

“แนวคิดของ Bridgette เรียบง่ายแต่หลักแหลมมาก” James O’Loghlin หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินกล่าว “มันทำให้งานง่ายขึ้น ลดการสูญเสีย ช่วยแก้ปัญหาในภาวะที่ต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินได้ดีทีเดียว”

Bridgette และผู้ชนะในระดับอื่นได้รับรางวัลด้วยการได้ไปเที่ยวประเทศอเมริกา ได้ไปชมศูนย์อวกาศนาซา ดิสนีย์เวิลด์ และพิพิธภัณฑ์ริบลีส์ ขอปรบมือดังๆให้สาวน้อยเจ้าความคิดคนนี้ด้วยความชื่นชมจริงๆ

ดู Bridgette อธิบายผลงานการออกแบบของเธอได้ในวิดีโอด้านล่าง

https://youtu.be/BRmriabJNCE

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, littlebigidea

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *