10 นกที่มีทรงผมบนหัวสุดเท่เก๋ไก๋สไลเดอร์ยิ่งกว่าทรงผมของคน

นกแต่ละชนิดมีลักษณะและสไตล์เฉพาะตัวตามธรรมชาติ ขนของพวกมันมีความหลากหลายทั้งในด้านสีสัน พื้นผิว และรูปทรง โดยเฉพาะบนหัวนกนั้นองค์ประกอบต่างๆของขนได้รวมกันจนเหมือนเป็นทรงผมที่อาจดูแปลกแตกต่างกันไป ซึ่งเป็นสเน่ห์ของนกอีกอย่างหนึ่งที่มักจะทำให้ผู้ที่ได้พบเห็นยิ้มได้ และต่อไปนี้คือ 10 นกที่มีทรงผมบนหัวสวยเท่เก๋ไก๋สไลเดอร์ยิ่งกว่าทรงผมของคน

 
1. นกกระเรียนมงกุฎ (Crowned Crane)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-01

ทรงผมของนกกระเรียนมงกุฎทำให้พวกมันมีลักษณะเหมือนราชา ขนแข็งสีทองทำให้หัวของนกกระเรียนมงกุฎสีเทาพวกนี้ดูมีความแหลมคมเหมือนขนเม่น พวกมันเป็นนกที่ใกล้สูญพันธุ์อาศัยอยู่ทั่วแอฟริกาตั้งแต่ทุ่งหญ้าสะวันนาไปจนถึงพื้นที่ชุ่มน้ำ นกกระเรียนมงกุฎจะมีคู่เพียงตัวเดียวชอบทำรังใกล้แหล่งน้ำและหากินในทุ่งหญ้าโล่ง

 
2. ไก่จุก (Crested Partridge)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-02

นกพื้นดินเขตร้อนนี้พบได้ในป่าดิบชื้นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดเป็นสัตว์ที่อยู่ในประเภทมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยมีประชากรลดลงเนื่องจากการทำลายป่าและการค้า ไก่จุกตัวผู้มีขนบนหัวเป็นแผงสีแดงโดดเด่น พวกมันมักหากินตัวเดียวหรือเป็นคู่บนพื้นดิน กินผลไม้ เมล็ดพืช และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นอาหาร

 
3. นกพิราบหงอนวิคตอเรีย (Victoria Crowned Pigeon)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-03

ได้รับการตั้งชื่อตามราชินีวิกตอเรีย นกชนิดนี้มีขนบนหัวลักษณะลายลูกไม้สีน้ำเงินคล้ายกับมงกุฎบนหัวอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกมัน นกพิราบหงอนวิกตอเรียมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดานกพิราบทั้งหมด มีขนาดใกล้เคียงกับไก่งวง พบในอินโดนีเซียและปาปัวนิวกินี แต่ประชากรของพวกมันกำลังลดลงอย่างน่าเป็นห่วง

 
4. นกกะรางหัวขวาน (Eurasian Hoopoe)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-04

นกหัวขวานที่มีผมทรงโมฮอว์กปลายจุดดำสุดเท่สอดรับกับปีกลายทางม้าลายเป็นความโดดเด่นเฉพาะตัว พวกมันอาศัยอยู่ในแอฟริกา ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทั่วยุโรปและเอเชีย ส่วนใหญ่จะพบในพื้นที่เปิดโล่ง รวมทั้งทุ่งหญ้า สวนผลไม้ และทุ่งหญ้าสะวันนา

 
5. นกกระตั้วใหญ่หงอนเหลือง (Sulphur-crested Cockatoo)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-05

ขนหงอนสีเหลืองที่น่าประทับใจบนหัวพวกมันที่อาจยาวกว่า 5 นิ้วคือลักษณะเด่นของนกชนิดนี้ นกกระตั้วชนิดนี้ไม่ได้ขึ้นชื่อในเรื่องทรงผมที่มีสีสันเท่านั้น แต่ยังมีเสียงร้องที่ดังและโดดเด่น พวกมันเป็นนกสังคมใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กันเป็นกลุ่มเพื่อออกหาอาหารและคอยระวังอันตราย

 
6. นกอินทรีฟิลิปปิน (Philippine Eagle)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-06

เป็นนกอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง พวกมันได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ในฐานะนกประจำชาติของฟิลิปปินส์ หงอนที่กางออกเหมือนกริฟฟิน (สัตว์ในตำนาน) นั้นดูน่าเกรงขาม พวกมันชื่อเสียงในการล่าค้างคาว นก งู และกิ้งก่า เมื่อนกอินทรีฟิลิปปินโตเต็มวัยมันจะออกจากรังเพื่อค้นหาคู่ครองซึ่งเชื่อว่าจะครองคู่กันตลอดชีวิต

 
7. เป็ดมงกุฏขาว (Crested Duck)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-07

ทรงผมสวยเก๋ของเป็ดมงกุฏขาวดูเผินๆเหมือนพวกมันเพิ่งออกมาจากร้านเสริมสวย เป็ดสายพันธุ์นี้มีพื้นเพมาจากอินเดียตะวันออกและถูกนำไปยังยุโรปเนื่องจากมีขนหัวที่ไม่ธรรมดา ขนหงอนใหญ่นุ่มฟูทำให้พวกมันเป็นที่นิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงสวยงาม แต่กลับเป็นสาเหตุให้พวกมันมีกะโหลกศีรษะผิดปกติจนส่งผลให้อาจเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

 
8. Royal Flycatcher

10-birds-with-snazzier-hairstyle-08

นกจับแมลงแห่งป่าอเมซอนชนิดนี้มีขนลำตัวสีน้ำตาล แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือขนหงอนรูปพัดสีแดงสดใสตรงปลายเป็นสีน้ำเงิน แม้ว่าจะมีทรงผมที่สวยงามและโดดเด่นแต่พวกมันมักจะซ่อนเอาไว้จนกว่าจะถึงช่วงเวลาของการเกี้ยวพาราสีในฤดูผสมพันธุ์ พวกมันอาศัยอยู่ในเม็กซิโก อเมริกากลาง และอเมริกาใต้

 
9. เป็ดแมนดาริน (Mandarin Duck)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-09

ทรงผมของพวกมันสวยเด่นด้วยขนที่มีสีสันหลากหลายเหมือนทำไฮไลท์ผม พวกมันอาศัยอยู่ในเอเชียตะวันออก แต่มีการนำเข้ามาในสหราชอาณาจักรและอเมริกา พวกมันขี้อายและผสมพันธุ์ในป่าทึบใกล้ทะเลสาบตื้น ทรงผมสีสันสวยสดนี้มีเฉพาะในตัวผู้และในฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น

 
10. นกทูราโกสีน้ำเงิน (Great Blue Turaco)

10-birds-with-snazzier-hairstyle-10

เจ้าของผมทรงโมฮอว์กสีเข้มสุดเท่นี้เป็นนกทูราโกสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด พบได้ทั่วไปในป่าฝนเขตร้อนแอฟริกัน ลำตัวมีขนสีเทาน้ำเงินที่โดดเด่น มีหงอนสีน้ำเงินดำตั้งตรงสูงประมาณ 10 ซม. โดยทั่วไปแล้วทูราโกสีน้ำเงินขนาดใหญ่นี้มีความยาวประมาณ 75 ซม. พวกมันมักถูกล่าเพื่อเป็นอาหารและนำขนที่สวยงามไปใช้ประโยชน์

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, birdadvisors

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *