เจ้าปลาหมึกยักษ์ “อิ๊งกี้” หลบหนีออกจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำผ่านทางท่อน้ำทิ้งออกไปสู่ทะเล

ด้วยการวางแผนและความกล้าหาญ ทำให้ปลาหมึกเจ้าเล่ห์หลุดออกจากที่คุมขังและพบหนทางไปสู่อิสรภาพ

ฮูดินี่จะต้องภาคภูมิใจ เจ้าปลาหมึกยักษ์ “อิ๊งกี้” ได้หลบออกไปทางท่อน้ำ หนึ่งในเรื่องราวการหลบหนีของสัตว์ที่ดีที่สุดเท่าที่มีมา ปลาหมึกยักษ์ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งชาตินิวซีแลนด์คิดขึ้นในทันทีเมื่อฝาแทงค์ถูกเปิดแง้มไว้ เจ้าปลาหมึกรีบพุ่งตัวออกไปอย่างบ้าคลั่งเพื่ออิสรภาพ แต่จริงๆมันดูเหมือนเป็นการเคลื่อนตัวไปด้านข้างอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับปลาหมึกที่ถูกคุมขังในทุกๆที่

เจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเชื่อว่าในกลางดึกขณะที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไม่มีคน เจ้าอิ๊งกี้ค้นพบว่าฝาปิดแทงค์ของมันถูกเปิดทิ้งไว้หลังจากแทงค์ได้รับการทำความสะอาด มันไต่ลงด้านข้างของแทงค์และเดินข้ามพื้นเป็นระยะทางกว่า 10 ฟุตจนถึงท่อระบายน้ำ จากนั้นมันจึงเคลื่อนตัวผ่านท่อระบายน้ำยาว 164 ฟุตไปยังอ่าว Hawke บนชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์

inky

Rob Yarrell ผู้จัดการของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งชาติกล่าวว่าหมึกเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงเรื่องการหลบหนี “มันต้องการทดสอบน้ำของที่นี่มากกว่า ผมไม่คิดว่ามันไม่มีความสุขกับเราหรือเงียบเหงา เพราะปลาหมึกเป็นสัตว์ที่สันโดษ แต่มันเป็นเหมือนเด็กที่อยากรู้อยากเห็น” Yarrell กล่าว “มันต้องการที่จะรู้ว่าข้างนอกมันมีอะไรบ้าง และนั่นก็เป็นเพียงบุคลิกลักษณะของมัน”

ปลาหมึกยักษ์สามารถเดินผ่านโขดหินและไถลผ่านช่องเล็กๆได้ ความสามารถในการคิดของมันรวมกับความคล่องตัวทำให้มันกลายเป็นสัตว์ที่เจ้าเล่ห์และอยากรู้อยากเห็น ที่ศูนย์การศึกษาทางทะเลในเวลลิงตันรายงานว่าปลาหมึกยักษ์ถูกพบว่ามีพฤติกรรมชอบเข้าไปในแทงค์อื่นในตอนกลางคืนเพื่อที่จะขโมยปูแล้วกลับไปยังแทงค์ของตัวเอง ทั้งหมดทำในเวลากลางคืน

Yarrell บอกว่าเจ้าอิ๊งกี้เป็นปลาหมึกที่ฉลาดผิดปกติ “มันเป็นมิตรมาก อยากรู้อยากเห็นอย่างมาก และเป็นตัวดึงดูดยอดนิยมของที่นี่ เรามีปลาหมึกยักษ์อีกตัวชื่อเจ้าบลอทชี่่ แต่มันมีขนาดเล็กกว่าอิ๊งกี้ และเจ้าอิ๊งกี้เป็นที่รู้จักมากกว่า”

เจ้าอิ๊งกี๊มาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำผ่านทางชาวประมงที่จับมันได้ในกับดักกั๊ง ในขณะที่ทางศูนย์ไม่ได้กระตือรือร้นที่จะหาตัวใหม่มาทดแทน พวกเขาบอกว่าถ้าชาวประมงส่งตัวอื่นมาพวกเขาอาจจะรับไว้ก็ได้

“คุณไม่เคยรู้” Yarrell กล่าว “มีโอกาสเสมอที่เจ้าอิ๊งกี้จะกลับบ้านมาหาเรา”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *