ทำพิธีเปิดสุสานของพระเยซูคริสต์อย่างเป็นทางการภายหลังการบูรณะครั้งสำคัญ

ศาลบูชาใหม่เอี่ยมจากการบูรณะที่สร้างครอบบริเวณที่เชื่อกันว่าเป็นหลุมฝังศพของพระเยซูคริสต์ได้เผยโฉมในพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2017 ภายหลังการบูรณะครั้งสำคัญที่ใช้เวลานาน 9 เดือน และงบประมาณ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้นำศาสนาและผู้บริจาคได้มารวมตัวกันเพื่อทำพิธีเปิดศาลบูชาที่เรียกว่า “Edicule” ภายในโบสถ์ศักดิ์สิทธิ์ Church of the Holy Sepulchre ที่นครเยรูซาเล็มซึ่งเป็นสถานที่จาริกแสวงบุญสำคัญที่มีคริสต์ศาสนิกชนมาเยี่ยมชมปีละหลายล้านคน

การบูรณะครั้งนี้ได้ฟื้นฟูให้สุสานกลับไปสู่สภาพเดิมหลังจากที่สีได้เปลี่ยนไปด้วยเขม่าจากควันเทียนและผู้เดินทางมาแสวงบุญมายาวนานหลายศตวรรษ ผู้ที่มาสักการะต่างตื่นตะลึงไปกับโครงสร้างของศาลบูชาหลังการบูรณะที่กลายเป็นหินอ่อนสีแดง

restored-jesus-tomb-unveiled-2

งานบูรณะได้เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วหลังจากเจ้าหน้าที่ได้พบว่าศาลบูชาไม่อยู่ในสถานะที่ปลอดภัยอาจพังครืนลงมาได้ โครงสร้างจำเป็นต้องเสริมความแข็งแรงและป้องกันการความเสียหาย รวมทั้งการทำระบบระบายน้ำสำหรับน้ำฝนและน้ำเสีย

ทีมงานได้ซ่อมแซมและเสริมความมั่นคงของศาลบูชาด้วยน็อตไทเทเนียมและมอร์ตาร์ และทำความสะอาดเขม่าควันเทียนที่เป็นชั้นหนาเตอะและขี้นกพิราบ ในการทำงานมีการใช้ทั้งเรดาร์ เครื่องสแกนเลเซอร์และโดรน

“ก่อนหน้านี้ศาลบูชามีสีดำ” Antonia Moropoulou หัวหน้าทีมบูรณะกล่าว  “นี่คือสีที่แท้จริง สีแห่งความหวัง”

และในการบูรณะครั้งนี้ได้เอาโครงเหล็กที่ชาวบริติชได้ติดตั้งเอาไว้โดยรอบเพื่อป้องกันศาลบูชาพังลงมาตั้งแต่ปี 1947 ออกไปด้วย

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วมีช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดของการบูรณะครั้งนี้ นั่นคือการเปิดหลุมฝังศพของพระเยซูคริสต์เป็นครั้งแรกในรอบหลายศตวรรษ แผ่นหินอ่อนถูกเคลื่อนย้ายออกไปเพื่อให้สามารถทำการเสริมความแข็งแรงของหลุมฝังศพได้

พวกเขาพบว่าแผ่นหินมาจากสมัยสงครามครูเสด บ่งชี้ว่าหลุมฝังศพไม่ได้ถูกเปิดมานานถึง 700 ปี ที่ข้างล่างพวกเขายังพบแผ่นหินจากยุคของจักรพรรดิคอนแสตนตินผู้เปลี่ยนอาณาจักรโรมันมาสู่ศาสนาคริสต์เมื่อศตวรรษที่ 4

“เมื่อเราเปิดแผ่นหินเราได้พบกับทุกช่วงของประวัติศาสตร์ จากคอนสแตนตินถึงไบแซนไทน์, ครูเสด และเรอเนสซองซ์” Moropoulou กล่าว

Moropoulou ยังบอกอีกว่าผู้แสวงบุญสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ตลอดการทำงานส่วนใหญ่ที่ศาลบูชา

“มีเพียง 60 วันในช่วงที่หลุมฝังศพเปิดอยู่เท่านั้นที่ผู้แสวงบุญเข้าไม่ได้” Moropoulou กล่าว “เราทำงานกันทั้งกลางวันและกลางคืน”

restored-jesus-tomb-unveiled-3

 

ข้อมูลและภาพจาก  express, inquirer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *