แผ่นโซลาร์เซลล์ใหม่โค้งงอได้ บางเฉียบ และเบากว่าแบบเดิมเกือบ 80%

Zhengrong Shi เจ้าของฉายา ‘Sun King’ ผู้ก่อตั้งบริษัท Suntech กลับเข้ามาสู่ตลาดโซลาร์เซลล์อีกครั้งด้วยแผ่นโซลาร์เซลล์ใหม่ที่โค้งงอได้ บางและเบาเป็นพิเศษ และเขาบอกว่านี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมโซลาร์ในรอบทศวรรษ

แผ่นโซลาร์ใหม่นี้ใช้วัสดุผสมคล้ายกับวัสดุที่ใช้ทำหน้าต่างเครื่องบิน ซึ่งทำให้มันเบากว่าแผ่นโซลาร์แบบเดิมเกือบ 80% มันบางมากและโค้งงอได้ซึ่งทำให้ปรับเข้ากับโครงสร้างของอาคารได้เป็นอย่างดี เช่นหลังคาหรือด้านหน้าอาคาร และสามารถวางบนหลังคาขนาดใหญ่แบบอาคารโรงงานหรือที่จอดรถซึ่งมักจะไม่สามารถรับน้ำหนักของแผ่นโซลาร์แบบเดิมได้

ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Shi เรียกว่า eArche สามารถตัดและทำรูปร่างได้ตามต้องการ และรวมเข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบกับอาคารระบบสำเร็จรูปและวัสดุก่อสร้างต่างๆ เช่น แผ่นหลังคาและแผ่นผนัง

eArche-flexible-new-solar-2

“เราคิดว่าทางรัฐบาลคงจะต้องการให้บ้านที่สร้างใหม่ทั้งหมดมีแผ่นโซลาร์เซลล์รวมอยู่ด้วย” Shi กล่าว “ถ้าใช้แผ่นโซลาร์ใหม่ของเรา มันจะทำได้อย่างง่ายดาย”

Tesla ได้เปิดตัวแผ่นหลังคาโซลาร์เป็นที่ฮือฮาไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ Shi คิดว่า Tesla กำลังเดินผิดทางด้วยการทำแผ่นหลังคาที่หนักและแข็ง “แผ่นหลังคาของ Tesla ไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องเพราะว่ามันแพงมาก” เขากล่าว

“ที่ผ่านมาราคาแผ่นโซลาร์ลดลงจากการผลิตและช่องทางการจำหน่าย มีนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์และการใช้งานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น” Shi กล่าว “เราจึงมุ่งความสนใจไปที่ตัวแผ่นโซลาร์ที่ทั้งแข็งและหนัก”

Shi บอกว่าแผ่นโซลาร์ที่ทั้งเบาและบางเป็นพิเศษของเขาจะมีราคาเท่ากับแผ่นโซลาร์แบบเดิม แต่จะมีต้นทุนในการขนส่งและการติดตั้งต่ำกว่ามาก แผ่นโซลาร์ขนาด 100 กิโลวัตต์เดิมจะมีน้ำหนักราว 8 ตัน แต่แผ่นโซลาร์ใหม่จะหนักแค่ 2 ตันซึ่งจะลดค่าโครงสร้างสำหรับการรองรับน้ำหนักลงไปได้อย่างมาก

eArche-flexible-new-solar-3

Shi ได้ฉายาว่า ‘Sun King’ เพราะเขาเป็นคนแรกที่ได้เป็นเศรษฐีพันล้านจากธุรกิจโซลาร์เซลล์ เขามีทรัพย์สินราว 3,000 ล้านดอลลาร์ช่วงที่รุ่งสุดขีด แต่บริษัท Suntech ของเขาล้มละลายในปี 2013 จากปัญหาหนี้สินมากเกินไปเมื่อสี่ปีที่แล้ว

 

ข้อมูลและภาพจาก  reneweconomy, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *