ตำรวจดัตช์จะใช้นกอินทรีในการกำจัดพวกโดรนผิดกฎหมาย

สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายทั่วโลกแล้วละก็ การทำงานร่วมกับสัตว์นั้นมีประวัติมาอย่างยาวนาน ตำรวจม้าทำหน้าที่ของพวกเขาอยู่บนหลังม้าและในบางประเทศจะทำงานบนหลังอูฐ สุนัขตำรวจทำงานโดยการดมกลิ่นของยาเสพติดและวัตถุระเบิด แต่ในประเทศเนเธอร์แลนด์เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะนำนกอินทรีมาทำหน้าที่จับเครื่องบินบังคับหรือโดรน (Drone) ที่ผิดกฎหมาย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศการเริ่มใช้นกล่าเหยื่อในการสกัดกั้นโดรนที่ไม่พึงประสงค์ โครงการถูกพัฒนาขึ้นและทดสอบโดยความร่วมมือกับริษัท Guard from Above (GFA) บริษัทสัญชาติดัตช์ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการฝึกอบรมนกนักล่าขนาดใหญ่ เพื่อใช้ปราบและล่าเหยื่อที่เป็นหุ่นยนต์บินได้นี้

วิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สาธิตการปล่อยนกอินทรีให้บินโฉบไปหาโดรนที่กำลังบินอยู่ไปมา แล้วคว้าจับโดรนกลางอากาศและบินพามันไปที่มุมห้องฝึกอบรม

https://www.youtube.com/watch?v=rk7Kwbjf6ao

 

Mark Wiebe ผู้จัดการนวัตกรรมของหน่วยงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า นกอินทรีมีปฏิกิริยากับโดรนเหมือนมันเป็นเหยื่อปกติ ไม่เพียงแต่จับมันในขณะที่กำลังบิน แต่พามันลงพื้นทันทีเหมือนกับสัตว์ต่างๆที่มันจับได้และพร้อมที่จะกิน

“รัฐบาลได้มองหาวิธีที่จะต่อสู้กับการใช้งานโดรนที่ไม่ถูกกฎหมายมาหลายปีแล้ว” Sjoerd Hoogendoorn ผู้ร่วมก่อตั้ง GFA กล่าวในการแถลง “บางครั้งการแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีง่ายๆกับปัญหาที่มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมันได้ผลดีมากกว่าที่คิด การใช้สัญชาตญาณของนกนักล่าที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษทำให้เราสามารถมีวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพสำหรับภัยคุกคามแบบใหม่นี้”

นกที่จับโดรนลงมาที่เห็นในวิดีโอเป็นนกอินทรีทอง ซึ่งเป็นนกพละกำลังมากและมักจะล่าเหยื่อที่เป็นพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก แต่มีความสามารถในการต่อสู้กับหมีหรือหมาป่าเพื่อปกป้องเหยื่อหรือลูกของมัน เมื่อปี 2012 ได้มีวิดีโอไวรัลที่ทำให้หลายคนเชื่อว่านกอินทรีได้จับเด็กเล็กไป แม้จะได้รับการพิสูจน์ในภายหลังว่าเป็นการหลอกลวง

ตำรวจดัตช์กำลังหาหลายๆวิธีการที่กำจัดพวกโดรนผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถรบกวนการบินของเฮลิคอปเตอร์ หรือทำให้คนที่ยืนมุงดูเกิดการบาดเจ็บ และยังถูกใช้ในการประกอบอาชญากรรมด้วย การใช้ตาข่ายซึ่งได้รับการทดสอบโดยตำรวจโตเกียวในเดือนธันวาคมปี 2015 ก็ได้รับการพิจารณาด้วย ตำรวจดัตช์จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะใช้นกอินทรีเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานอย่างถาวรหรือไม่ หลังจากที่ได้ผลสรุปของการทดสอบ “ภายในไม่กี่เดือน” พวกเขาประกาศ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *