10 เรื่องเกี่ยวกับกาแฟที่คุณต้องรู้

น้ำทิพย์ของพระเจ้าหรือยาพิษ?

กาแฟเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่นิยมบริโภคกันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก แต่ผลจากการดื่มกาแฟยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน นักวิทยาศาสตร์กับพวกเจ้าสำราญต่างก็กล่าวอ้างเกี่ยวกับเจ้าเครื่องดื่มที่หอมกรุ่นนี้ไปกันคนละทาง มันจะฆ่าคุณหรือทำให้คุณมีอายุยืน? อะไรล่ะที่จะทำให้เราได้ดื่มกาแฟที่สมบูรณ์แบบ? กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน (Decaf) มันไม่มีคาเฟอีนจริงหรือ? และแล้วใครกันที่ได้กินกาแฟเป็นคนแรก?

ค้นหาคำตอบทางวิทยาศาสตร์สำหรับคำถามเหล่านี้และเรื่องอื่น ๆ ข้างล่างได้เลย

1. คาเฟอีนสามารถฆ่าคุณ

แม้จะรู้กันเป็นอย่างดีว่ากาแฟมีอันตรายถึงตายได้ แต่คุณจะต้องดื่มมัน 80-100 ถ้วยติดต่อกัน เราขอแนะนำว่าอย่าได้พยายามทำอย่างนั้น เมื่อเดือนกันยายนปี 2015 องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของคาเฟอีนผงซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กำลังได้รับความนิยม

2. กาแฟมันดีสำหรับคุณ

มีการศึกษาอย่างมากมายในปี 2014 2015 และ 2016 พบว่ากาแฟเป็นสิ่งที่ดีสำหรับตับของคุณ มันอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจและมะเร็งลำไส้ใหญ่ การดื่มกาแฟ 1 – 5 ถ้วยต่อวันอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร การศึกษาที่ได้เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคม 2016 ยังพบว่ากาแฟช่วยลดความเสี่ยงของโรคปลอกประสาทอักเสบอีกด้วย

3. คาเฟอีนอาจกระตุ้นความรู้สึกทางเพศของผู้หญิง

มันได้ผลในหนูทดลอง แต่นักวิจัยกล่าวว่าในมนุษย์กาแฟอาจมีผลเฉพาะแต่ในคนที่ไม่ได้กินกาแฟเป็นประจำเท่านั้น

4. คาเฟอีนอาจบรรเทาความเจ็บปวด

คาเฟอีนขนาดปานกลางเทียบเท่ากับการดื่มกาแฟสองถ้วยสามารถลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายได้ แต่การวิจัยได้ทำกับคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟเป็นประจำ การศึกษาในปี 2012 พบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟก่อนที่จะนั่งลงทำงานที่เครื่องคอมพิวเตอร์จะมีอาการปวดที่คอและไหล่น้อยลง อย่างไรก็ดีการศึกษาวิจัยยังมีไม่มากพอที่จะยืนยันผลสรุปในเรื่องนี้ได้

5. คาเฟอีนทำให้คุณนอนไม่หลับในเวลากลางคืน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำให้หลีกเลี่ยงกาแฟเป็นเวลา 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน การศึกษาในปี 2015 พบว่าคาเฟอีนสามารถสร้างความสับสนให้กับนาฬิกาภายในร่างกายของคุณในการที่จะส่งสัญญาณบอกคุณว่าเมื่อไหร่ควรนอนหลับ คนทำงานกะกลางคืนอาจพบว่าการดื่มกาแฟในเวลาทำงานจะทำให้พวกเขานอนตอนกลางวันไม่ค่อยหลับ

6. กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) จริงๆมันมีคาเฟอีน!

จากการศึกษาพบว่า ถ้าคุณดื่มกาแฟไม่มีคาเฟอีน 5 ถ้วย คุณจะได้รับคาเฟอีนเท่ากับการดื่มกาแฟปกติ 1 ถ้วย

7. การสกัดคาเฟอีนออกมีการใช้สารเคมี

เมล็ดกาแฟถูกนึ่งเพื่อให้คาเฟอีนที่ละลายขึ้นไปอยู่บนผิวและมันจะถูกล้างออกโดยใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ที่เรียกว่าเมทิลีนคลอไรด์

8. คาเฟอีนไม่ใช่ผู้ร้ายรสขม

คาเฟอีนไม่ใช่ตัวหลักที่ทำให้กาแฟมีรสขม แต่มันคือตัวหลักที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระ

9. กาแฟที่ดีขึ้นอยู่กับการคั่วและการปรุง

เมื่อพูดถึงเรื่องรสชาติที่ดี ส่วนประกอบทางเคมีของกาแฟจะสำคัญน้อยกว่าการคั่วและการปรุง ในระหว่างการคั่วน้ำมันที่ขังอยู่ภายในเมล็ดจะเริ่มเยิ้มออกมาที่ประมาณ 400 องศา น้ำมันยิ่งมากรสชาติยิ่งดี ปริมาณคาเฟอีนจะมากขึ้นตามเวลาที่น้ำสัมผัสกับผงกาแฟที่บดแล้ว ดังนั้นกาแฟปกติมักจะมีคาเฟอีนมากกว่าเอสเพรสโซหรือคาปูชิโน่ กาแฟที่คั่วจนสีเข้มจะให้คาเฟอีนมากขึ้นด้วย

10. กาแฟถูกค้นพบโดยแพะ

กว่าพันปีมาแล้วบนภูเขาในแอฟริกา ฝูงแพะดูจะกระปรี้กระเปร่าขึ้นในเวลากลางคืนหลังจากพวกมันกินผลกาแฟสีแดง คนเลี้ยงแกะเอาไปให้พระกิน ผลที่ตามมาคือพระจะสวดมนต์ได้นานมากขึ้น

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากการดื่มกาแฟ  เพียงหนึ่งถึงสองถ้วยต่อวันก็มีประโยชน์ หรือถ้าคุณไม่ชอบกาแฟคุณอาจจะลองชาดำซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระที่มีบริโภคมากเป็นอันดับสอง หรือจะเป็นกล้วย ถั่วตากแห้ง และข้าวโพด ที่อยู่ในห้าอันดับแรกดูก็ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *