ออสเตรเลียสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนแสงอาทิตย์หอคอยเดี่ยวใหญ่ที่สุดในโลก

เพียงเดือนเดียวหลังจากรัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ประกาศให้ Tesla เป็นผู้ติดตั้งคลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดในโลก พวกเขาก็ได้เปิดเผยแผนการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์แบบหอคอยเดี่ยว (Single-tower Solar Thermal Power Plant) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยกำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ และใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอด 24 ชั่วโมง

โรงไฟฟ้าแห่งใหม่นี้เรียกว่า The Aurora Solar Energy Project จะตั้งอยู่ที่เมือง Port Augusta ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย สร้างและบริหารจัดการโดยบริษัท SolarReserve หนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากประเทศสหรัฐอเมริกา และได้เซ็นสัญญากันไปแล้วเมื่อ 14 สิงหาคม 2017

โรงไฟฟ้า Aurora จะประกอบด้วยกระจกสะท้อนแสงที่เรียกว่า Heliostat จำนวนมากติดตั้งเรียงรายล้อมรอบหอคอยที่อยู่ตรงกลางเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ไปยังส่วนยอดหอคอยซึ่งจะเป็นที่เก็บพลังงานความร้อนเอาไว้ด้วยเกลือหลอมเหลว (Molten Salt) เมื่อต้องการผลิตไฟฟ้าเกลือหลอมเหลวจะถูกส่งไปใช้ต้มน้ำเพื่อนำเอาไอน้ำไปขับดันกังหันของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า

เกลือหลอมเหลวจะเก็บพลังงานความร้อนไว้ได้มากถึง 1,100 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับการผลิตไฟฟ้าแบบเต็มที่ต่อเนื่องได้นาน 8 ชั่วโมง นั่นหมายถึงโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอด 24 ชั่วโมง

aurora-solar-energy-project-2

โรงไฟฟ้า Aurora มีกำลังการผลิต 150 เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าเพียงพอสำหรับบ้าน 90,000 หลัง และผลิตไฟฟ้าได้ 495 ล้านยูนิตต่อปี หรือเท่ากับ 5% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย จะเริ่มก่อสร้างในปีหน้าและจ่ายไฟฟ้าได้ในปี 2020 ใช้เงินลงทุน 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ลักษณะสำคัญของโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนแสงอาทิตย์อยู่ที่มันสามารถจ่ายพลังงานได้ตามที่ต้องการด้วยการเก็บพลังงานความร้อนเอาไว้สำหรับเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า” Wasim Saman อาจารย์ด้านพลังงานจากมหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลียกล่าว “นี่เป็นวิธีการเก็บพลังงานที่ประหยัดกว่าการใช้แบตเตอรี่”

โรงไฟฟ้าแบบโซลาร์ฟาร์มใช้แผงโซลาร์เซลล์เปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าโดยตรง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ในการเก็บพลังงานส่วนเกินเอาไว้ใช้ตอนที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ขณะที่โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนแสงอาทิตย์ใช้กระจกรวมแสงอาทิตย์เก็บเอาไว้ในรูปของพลังงานความร้อนซึ่งสามารถนำมาใช้ตามที่ต้องการได้ โดยเฉพาะการใช้เกลือหลอมเหลวที่เก็บความร้อนไว้ได้สูงมากนั้นเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่าการใช้แบตเตอรี่

aurora-solar-energy-project-3

ยังมีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่มากอีกสองแห่ง แต่มีกำลังการผลิตจากหอคอยเดียวไม่มากเท่าโรงไฟฟ้า Aurora แห่งแรกเป็นโรงไฟฟ้า The Ivanpah Solar Electric facility ที่แคลิฟอร์เนียประกอบด้วย 3 หอคอย กำลังการผลิตรวม 392 เมกะวัตต์ อีกแห่งเป็นโครงการของ SolarReserve ในชิลีที่เพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ จะมี 2 หอคอย กำลังการผลิตรวม 260 เมกะวัตต์

วิดิโอด้านล่างเป็นกระบวนการทำงานของโรงไฟฟ้าที่ใช้เกลือหลอมเหลวของบริษัท SolarReserve

 

ข้อมูลและภาพจาก  solarreserve, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *