รถยนต์ไฟฟ้าราคาจะลดลงมาเท่ากับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2018

รถยนต์ไฟฟ้าได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของตลาดรถยนต์ สองปีที่ผ่านมาเราได้เห็นพัฒนาการของรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจาก Tesla แล้วยังมีบริษัทสตาร์ทอัพมากกว่า 12 แห่งที่กำลังสร้างรถยนต์ไฟฟ้าตามแนวคิดของตัวเองอยู่ แม้แต่ค่ายรถยนต์เก่าก็ยังกระโดดเข้ามาร่วมวงด้วย  Volvo ค่ายใหญ่จากสวีเดนประกาศจะผลิตเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดเริ่มตั้งแต่ปี 2019 ขณะที่ผู้ผลิตรถหรู Porsche บอกว่าครึ่งหนึ่งของรถใหม่ของพวกเขาจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2023

ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้เข้ามาควบคุมตลาดรถยนต์แล้ว ธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์คิดว่าก้าวแรกที่รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาครอบงำตลาดคือเรื่องราคา รายงานวิเคราะห์ของ UBS ทำนายว่าราคาของรถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงมาเท่ากับรถยนต์น้ำมันในอีกไม่นาน

รายงานของ UBS ระบุว่า “ต้นทุนรวมของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงมาเท่าเทียมกับรถยนต์น้ำมันตั้งแต่ปี 2018” แนวโน้มนี้จะเริ่มเกิดขึ้นที่ยุโรป “มันจะสร้างจุดเปลี่ยนของอุปสงค์ เราได้ยกระดับการคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับปี 2025 ไปเป็น 50% หรือ 14.2 ล้านคัน ซึ่งเท่ากับ 14% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก”

สิ่งที่รายงานของ UBS ได้ทำนายไว้สอดคล้องกับรายงานของธนาคาร ING ของเนเธอร์แลนด์ที่คาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีอิทธิพลเหนือตลาดรถยนต์ยุโรปภายในปี 2035 และทั้งสองสำนักได้พูดเหมือนกันว่าปัจจัยหลักอยู่ที่การลดลงของราคาที่ได้เริ่มต้นไปเรียบร้อยแล้ว การมาของรถรุ่นใหม่ทำให้ราคาของรถไฟฟ้ารุ่นเก่าลดลง บางที่ลดไปถึงคันละ 20,000 ดอลลาร์

รถ Tesla Model 3 ที่ได้ปล่อยออกมาเมื่อเร็วๆนี้ได้ถูกคาดว่าจะเป็นตัวฉุดยอดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มจากราคาที่ไม่แพงมาก  ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกที่สุด Nissan Leaf ปี 2018 จะมีราคาต่ำกว่า Model 3 ราว 5,000 ดอลลาร์ แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะไม่สามารถทำกำไรได้ “เมื่อต้นทุนรวมของผู้ใช้รถเท่าเทียมกันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นตลาดจะสามารถทำกำไรได้ด้วย”

รายงานของ UBS ยังระบุไว้ด้วยว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถูกกว่าที่คิดไว้ก่อนหน้านี้ และยังมีช่องว่างที่สามารถจะลดต้นทุนได้อีกด้วยกลยุทธ์อย่างเช่น การพัฒนาแบตเตอรี่ที่ราคาถูกลง และการสร้างสถานีชาร์จไฟให้มากขึ้น มาตรการเหล่านี้จะมีความสำคัญเนื่องจากตอนนี้หลายๆประเทศได้เลือกที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว ฝรั่งเศสห้ามขายรถน้ำมันภายในปี 2040 ขณะที่อินเดียให้ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030

รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เป็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเพียงอย่างเดียวที่ราคากำลังลดลง แหล่งพลังงานหมุนเวียนอื่น เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมก็มีราคาลดลงอย่างต่อเนื่องจนถูกกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล ราคาของแผงโซลาร์เซลล์ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และราคาที่ลดลงของรถยนต์ไฟฟ้าดูเหมือนจะเป็นส่วนที่สำคัญอย่างยิ่งของการปฏิวัติพลังงานสะอาด

 

ข้อมูลและภาพจาก  futurism, forbes

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *