ผีเสื้อโมนาร์ชอาจจะสูญพันธุ์จากทวีปอเมริกาเหนือฝั่งตะวันตกในเวลาอีกไม่นาน

ภาพแห่งความประทับใจที่ได้เห็นผีเสื้อแสนสวยหลายล้านตัวบินฉวัดเฉวียนเต็มท้องฟ้าของทวีปอเมริกาเหนือฝั่งตะวันตกอาจจะกลายเป็นอดีตในอีกไม่นานนัก การอพยพของผีเสื้อโมนาร์ชตามแนวชายฝั่งตะวันตกได้ลดจำนวนลงอย่างน่าใจหายในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา อันเป็นสัญญาณชัดว่าพวกมันอาจจะกำลังสูญพันธุ์

การลดลงของจำนวนประชาการของผีเสื้อโมนาร์ชได้ปรากฏมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และจากงานวิจัยใหม่พบว่าจุดจบของพวกมันกำลังใกล้จะมาถึงแล้ว

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตตทำงานร่วมกับชุมชนตลอดแนวชายฝั่งแคลิฟอร์เนียรวบรวมข้อมูลจำนวนของผีเสื้อโมนาร์ชจากทั่วทั้งรัฐ เพื่อประมาณจำนวนผีเสื้อโมนาร์ชของฝั่งตะวันตก และผลของมันออกมาไม่ดีเลย ประชากรผีเสื้อลดลงเหลือน้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับจำนวนเมื่อ 35 ปีก่อน

“ในทศวรรษ 1980 มีผีเสื้อโมนาร์ช 10 ล้านตัวบินว่อนอยู่ในสายลมหนาวของชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย” Cheryl Schultz หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “แต่ทุกวันนี้มันมีอยู่แค่ 300,000 ตัวเท่านั้น”

ผีเสื้อโมนาร์ชตะวันตกเป็นดาวเด่นของสารคดีในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มันโด่งดังด้วยจำนวนที่มากมายเหลือเชื่ออัดแน่นอยู่เต็มต้นไม้เต็มป่าเป็นแถบๆ ปีกสีส้ม-ดำบินว่อนเต็มท้องฟ้าสวยงามน่าประทับใจยิ่ง

พวกมันพากันอพยพหนีหนาวข้ามทวีปมาสู่บริเวณที่มีอากาศอบอุ่นกว่าที่ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย และใช้เวลาซึมซับอาบแสงแดดที่มันถวิลหาเป็นประจำทุกปี

monarch-butterflies-could-soon-be-extinct-2

และประชากรของผีเสื้อโมนาร์ชฝั่งตะวันออกที่อพยพหนีหนาวข้ามพรหมแดนเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรมุ่งสู่เม็กซิโกนั้นก็มีจำนวนลดลงอย่างมากเช่นกัน

“งานวิจัยนี้ไม่ได้แสดงแค่เพียงว่าตอนนี้มีผีเสื้อโมนาร์ชน้อยกว่าเมื่อ 35 ปีก่อน แต่มันยังบอกด้วยว่าหากสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ อีก 35 ปีข้างหน้าอาจจะไม่มีผีเสื้อโมนาร์ชตะวันตกอย่างที่เราเคยเห็นกันก็ได้” Schultz กล่าว

มันยังไม่ชัดเจนนักว่าสาเหตุที่ทำให้ประชากรของผีเสื้อโมนาร์ชลดลงเกิดจากอะไร แต่น่าจะมีหลายปัจจัย ได้แก่ ยากำจัดศัตรูพืช การตัดไม้ทำลายป่า และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ งานวิจัยในอนาคตอาจช่วยทำให้เข้าใจได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

“นักวิทยาศาสตร์, ผู้ออกนโยบาย และสาธารณชนจะต้องสนใจต่อการลดลงอย่างน่าเป็นห่วงของผีเสื้อโมนาร์ชตะวันออกด้วย งานวิจัยนี้ได้เผยให้เห็นว่าผีเสื้อโมนาร์ชตะวันตกกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์” Emma Pelton นักชีววิทยาจาก Xerces Society กล่าว “และเราต้องการการอนุรักษ์ที่ได้ผลเพื่อรักษาผีเสื้อโมนาร์ชทางฝั่งตะวันตกเอาไว้”

 

ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, fws.gov

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *