สกอตแลนด์ห้ามขายรถใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี 2032

ช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นรัฐบาลหลายประเทศมีความเคลื่อนไหวห้ามการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ทั้งที่อินเดีย ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร ล่าสุดสกอตแลนด์ได้ออกประกาศในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

Nicola Sturgeon นายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ได้เผยแผนการของรัฐบาลที่มีกำหนดการยกเลิกการขายรถยนต์และรถตู้ใหม่ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2032 เร็วกว่ากำหนดการของสหราชอาณาจักรถึง 8 ปีเต็ม และเร่งพัฒนาระบบและสถานีชาร์จไฟสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศโดยเร็ว

แผนการของรัฐบาลสกอตแลนด์ที่ประกาศออกมาประกอบด้วยหลายอย่าง ได้แก่ ด้านประกันสังคม การดูแลเด็ก และการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป้าหมายที่ชัดเจนที่สุดในแผนดังกล่าวน่าจะเป็นการยุติการขายรถยนต์และรถตู้ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายใน 15 ปี

สกอตแลนด์จะสนับสนุนการเดินทางรูปแบบอื่นซึ่งก็คือรถยนต์ไฟฟ้าโดยการเพิ่มสถานีชาร์จไฟให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และจะเพิ่มการลงทุนอีกเท่าตัวในเรื่องจักรยานและทางเดิน จากราว 52.7 ล้านดอลลาร์เป็น 105.5 ล้านดอลลาร์เพื่อทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้นโดยเร็ว

scotland-ban-new-gas-and-diesel-cars-2

“เราอยู่ในช่วงเวลาที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน เราเผชิญหน้ากับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องเอาชนะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราจะต้องปรารถนาที่จะเป็นผู้คิดค้นและสร้างนวัตกรรมดิจิตอล ไฮเทค และคาร์บอนต่ำที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคต ไม่ใช่เป็นแค่ผู้ใช้มัน” นายกรัฐมนตรี Sturgeon กล่าว

Sturgeon ยังได้ประกาศแผนการของรัฐบาลในการลงทุนในโครงการจับและกักเก็บคาร์บอนไว้ในทะเลเหนือ และสกอตแลนด์ยังเป็นผู้ชนะในการใช้พลังงานหมุนเวียนในปีนี้ ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนสกอตแลนด์มีการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมคิดเป็น 124% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือนทั้งหมดในประเทศ

 

ข้อมูลและภาพจาก  ecowatch, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *