จีนประกาศกำลังวางแผนการห้ามผลิตและขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันในอนาคต

จีนได้ประกาศว่ามีแผนที่จะห้ามขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือน้ำมันในอนาคต แม้ว่ายังไม่มีกำหนดเส้นตายที่ชัดเจน ความเคลื่อนไหวนี้จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าและอาจจะมีผลอย่างมากต่อคุณภาพอากาศที่เลวร้ายสุดขีดของประเทศจีน

Xin Guobin ผู้ช่วยรัฐมนตรีอุตสาหกรรมของจีนกล่าวว่ารัฐบาลจีนกำลังทำงานร่วมกับหลายฝ่ายในการกำหนดตารางเวลาของการสิ้นสุดการผลิตและขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน เขาบอกว่าขั้นตอนดังกล่าวจะส่งผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และจีนจะเป็นตลาดใหญ่ที่สุดที่มีการห้ามขายรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกของรถยนต์นั่ง (Passenger Car) หรือรถเก๋งมาตั้งแต่ปี 2009 และสัดส่วนของมันในตลาดรถยนต์โลกถูกระบุว่าจะเติบโตถึง 30% ภายในปี 2025

จีนไม่ได้เป็นเพียงตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น ยังเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เมื่อปีที่แล้วจีนเอาชนะสหรัฐไปด้วยตัวเลขที่ค่อนข้างห่าง จีนมีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า 336,000 คันในปี 2016 ขณะที่สหรัฐมีแค่ 159,620 คัน

“บางประเทศได้กำหนดตารางเวลาชัดเจนแล้วว่าเมื่อไรจะหยุดการผลิตและขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน” Xin Guobin กล่าว “กระทรวงอุตสาหกรรมของเราได้เริ่มการวิจัยในประเด็นนี้แล้วเช่นกันและจะทำตารางเวลาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรการเหล่านี้จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างมากสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ของเรา”

ก่อนหน้านี้มีหลายประเทศได้ประกาศกำหนดการห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันกันไปแล้ว อังกฤษและฝรั่งเศสได้กำหนดเส้นตายที่ปี 2040 ส่วนอินเดียกำหนดไว้ที่ปี 2030 สำหรับนอร์เวย์ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้ประกาศเรื่องนี้วางแผนไว้ที่ปี 2025

“การดำเนินการสำหรับตลาดที่ใหญ่อย่างประเทศจีนอาจเกิดขึ้นหลังปี 2040” Liu Zhijia จากบริษัทผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของประเทศกล่าว “ซึ่งนั่นจะทำให้มีเวลาเพียงพอสำหรับทุกคนในการเตรียมตัว”

จีนได้แสดงให้เห็นความพยายามอย่างเข้มแข็งในการลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งรวมถึงการลดการใช้ถ่านหิน ตอนนี้ก็กำลังพยายามลดการนำเข้าน้ำมันซึ่งพวกเขาเป็นผู้นำเข้าเป็นอันดับสองรองจากสหรัฐ

รัฐบาลจีนได้กำหนดโควต้าสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไว้แล้วว่าจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือไฮบริดจ์ 12% ของจำนวนรถยนต์ที่ขายทั้งหมดภายในปี 2020 และได้สั่งให้บริษัทผลิตไฟฟ้าที่เป็นของรัฐให้ทำการติดตั้งสถานีชาร์จไฟเพิ่มขึ้นแล้วด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, bloomberg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *