ขุดพบหลุมฝังศพและมัมมี่ของช่างทองอายุ 3,500 ปีใกล้กับหุบเขากษัตริย์ของอียิปต์

หลังการขุดนาน 5 เดือนทีมนักโบราณคดีของอียิปต์ได้ขุดพบหลุมฝังศพที่เป็นของช่างทองที่ชื่อ Amenemhat ที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 3,500 ปีก่อนซึ่งเป็นช่วงของราชวงศ์ที่ 18 ที่มีฟาโรห์ตุตันคาเมนและราชินีเนเฟอร์ติติผู้โด่งดังนั่นเอง

Amenemhat เป็นช่างทำเครื่องประดับที่มีชีวิตอยู่ระหว่าง 1567 ก่อนคริสต์ศักราชถึง 1320 ก่อนคริสต์ศักราช เขาทำงานอุทิศแก่ Amon-Re เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยนั้น หลุมฝังศพของเขาถูกพบที่สุสานของคนมีชื่อเสียงทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ใกล้กับหุบเขากษัตริย์ที่เมือง Luxor

ที่ห้องหลักของหลุมฝังศพมีรูปปั้นของ Amenemhat และภรรยาของเขานั่งอยู่บนเก้าอี้ มีรูปปั้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเธอสวมชุดยาวและวิกผม มีรูปปั้นที่เล็กกว่าที่พบระหว่างรูปปั้นทั้งสองเผยให้เห็นหนึ่งในลูกชายของพวกเขา

egyptian-archaeologists-find-goldsmith-3,500-year-old-tomb-2

ในห้องยังประกอบด้วยภาชนะดินเผา หน้ากากที่ทำจากไม้ และตุ๊กตาหุ่นรับใช้ที่เป็นรูปปั้นเล็กๆสีน้ำเงิน สีดำ และสีขาวที่ชาวอิยิปต์โบราณจะวางเอาไว้ในหลุมฝังศพเพื่อรับใช้ผู้ตาย พวกเขายังพบอีกห้องหนึ่งที่มีมัมมี่พร้อมกะโหลกเปิดอยู่ 3 ตัวและโลงหิน

egyptian-archaeologists-find-goldsmith-3,500-year-old-tomb-3

“เราไม่แน่ใจว่ามัมมี่เหล่านี้จะเป็นของ Amenemhat และครอบครัวของเขา” Mostafa Waziri หัวหน้าทีมนักโบราณคดีกล่าว “มีผู้อื่นมาใช้หลุมฝังศพนี้อีกอย่างชัดเจนและเข้ามายุ่มย่าม นั่นอาจเป็นเหตุให้ศีรษะของพวกเขาเปิดออก”

egyptian-archaeologists-find-goldsmith-3,500-year-old-tomb-4

Waziri บอกเพิ่มเติมว่า “แต่เรามีความสุขมากเป็นพิเศษ เพราะมันหมายถึงว่าเราจะพบหลุมฝังศพเพิ่มอีกในบริเวณนี้”

แม้ว่าการค้นพบครั้งนี้จะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนัก แต่ก็ยังมีการประชาสัมพันธ์กันอย่างยิ่งใหญ่ เนื่องจากประเทศอียิปต์ต้องการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ถูกทำลายไปด้วยการต่อสู้ทางการเมืองและการจู่โจมของผู้ก่อการร้ายภายหลังการลุกฮือเมื่อปี 2011

“การค้นพบครั้งนี้สำคัญมากสำหรับการตลาด” Khaled el-Enany รัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์กล่าว “นี่เป็นสิ่งที่อียิปต์ต้องการอย่างแท้จริง”

ทีมงานได้พูดเล่นๆว่าพวกเขาอาจจะมีข่าวที่น่าตื่นเต้นจะประกาศในเดือนหน้า ซึ่งไม่มีใครรู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่สำหรับ Zahi Hawass อดีตรัฐมนตรีกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์เขาเชื่อว่ายังจะมีการค้นพบอีกมาก

“อียิปต์ยุคใหม่สร้างอยู่บนอียิปต์ยุคโบราณ” Hawass กล่าว “จนถึงตอนนี้เราพบแค่เพียง 30% ของอนุสรณ์ของชาวอียิปต์ อีก 70% ยังฝังอยู่ใต้ดิน”

 

ข้อมูลและภาพจาก   nytimes, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *