อังกฤษกำลังจะสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่

อังกฤษประกาศให้ DONG Energy เป็นผู้ชนะการประกวดราคาได้สร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งแห่งใหม่ของอังกฤษซึ่งจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยราคาที่ถูกเป็นประวัติการณ์

DONG Energy จากประเทศเดนมาร์กได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะสำหรับโครงการสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งแห่งใหม่ในทะเลเหนือที่ชื่อ Hornsea Project Two ซึ่งมีกำลังการผลิต 1,386 เมกะวัตต์ ใหญ่กว่าฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบันที่กำลังก่อสร้างอยู่ซึ่งก็คือโครงการ  Hornsea Project One ที่มีกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์

น่าสนใจอย่างยิ่งที่ราคาค่าไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการใหม่นี้ลดลงอย่างมากกว่า 50% เทียบกับครั้งก่อน ราคาเหลือเพียง 57.50 ปอนด์ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง ทั้งที่การประมูลรอบที่แล้วเพิ่งผ่านไปเพียง 2 ปี นั่นแสดงถึงเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมนี้ที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก

ราคาใหม่นี้ทำให้เป็นครั้งแรกที่ราคาค่าไฟฟ้าจากพลังงานลมนอกชายฝั่งต่ำกว่าราคาของพลังงานนิวเคลียร์ ผู้ชนะการประมูลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อ 5 ปีก่อนได้ราคาที่ 92.5 ปอนด์ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงหลังคิดค่าเงินเฟ้อแล้ว

โครงการ Hornsea Project Two จะตั้งอยู่นอกชายฝั่งเมืองยอร์กเชียร์ 89 กิโลเมตร ถัดจากโครงการ Hornsea Project One ไปทางเหนือเล็กน้อย ไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการใหม่นี้เพียงพอสำหรับบ้าน 1.3 ล้านหลัง มีตำแหน่งงานใหม่ 2,000 ตำแหน่งระหว่างการก่อสร้าง และอีก 130 ตำแหน่งตลอดอายุการใช้งานนาน 25 ปี คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในปี 2022

hornsea-project-two-2

“เรายินดีมากที่เป็นผู้ชนะในโครงการ Hornsea Project Two ซึ่งเป็นอีกก้าวย่างสำคัญต่อวิสัยทัศน์ของเราในการทำให้พลังงานลมนอกชายฝั่งเป็นรูปแบบของการผลิตไฟฟ้าที่สามารถแข่งขันได้มากที่สุด” Samuel Leupold ซีอีโอด้านพลังงานลมของ DONG Energy กล่าว “เราบอกอยู่เสมอว่าขนาดโครงการเป็นปัจจัยหลักในการทำให้ราคาต่ำลง ขนาดที่เหมาะสมสำหรับพลังงานลมนอกชายฝั่งคือ 800 – 1,500 เมกะวัตต์ ดังนั้นโครงการ Hornsea Project Two จึงทำราคาได้ต่ำเป็นประวัติการณ์”

DONG Energy มีโครงการขนาดใหญ่ในสหราชอาณาจักรพร้อมกันหลายโครงการทำให้บริษัทมีงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โครงการ the Race Bank and Walney Extension จะเริ่มผลิตในปี 2018 โครงการ Hornsea Project One จะเริ่มผลิตในปี 2020 และ โครงการ Hornsea Project Two ที่จะเริ่มผลิตในปี 2022

“นี่เป็นช่วงเวลาของความสำเร็จสำหรับพลังงานลมนอกชายฝั่งในสหราชอาณาจักรและเป็นก้าวที่สำคัญของอุตสาหกรรมนี้” Matthew Wright กรรมการผู้จัดการของ DONG Energy ที่สหราชอาณาจักรกล่าว “โครงการ Hornsea Project Two ไม่เพียงแต่จะให้พลังงานที่ราคาต่ำและสะอาดแก่สหราชอาณาจักร แต่มันยังให้ตำแหน่งงานที่ดีและส่งเสริมซัพพลายเชนในสหราชอาณาจักรอีกด้วย”

 

ข้อมูลและภาพจาก  dongenergy, cleantechnica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *