นักวิจัยค้นพบวัสดุใหม่ใช้ทำเป็นผิวหนังที่สองที่จะช่วยลบริ้วรอยเหี่ยวย่นและถุงใต้ตาได้

ทีมงานจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ได้คิดค้นพัฒนาแผ่นฟิล์มใสทำจากพอลิเมอร์ซิลิโคน และนำไปใช้โดยการทาเป็นครีมสองชนิดลงบนผิวหนัง จะสามารถกระชับผิวจริงให้ตึงขึ้นและลดริ้วรอยเหี่ยวย่นและถุงใต้ตา

“เรารู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องนี้ มันเป็นวัสดุชนิดใหม่” Robert Langer หนึ่งในทีมงานจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ กล่าว

นักวิจัยกล่าวว่าสักวันหนึ่งผิวหนังที่สองนี้จะสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหาบางอย่างที่ผิวหนังเช่นกลาก (ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผิวกลายเป็นสีแดง หยาบ และคัน) หรือคนที่มีการอักเสบที่ผิวหนัง โดยทำหน้าที่เป็นที่จัดเก็บและปล่อยยาที่ใช้ในการรักษาปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันแสงแดดเมื่อใช้ร่วมกับครีมกันแดด

โดยปกติผิวหนังของมนุษย์จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดขึ้นอยู่กับอายุหรือการเป็นโรค และการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้ผิวหนังสูญเสียความสามารถในการป้องกันสารพิษหรือจุลินทรีย์ รวมถึงการเปลี่ยนรูปลักษณ์ของผิวด้วย นักวิจัยได้ทำการทดสอบว่าวัสดุซิลิโคนที่พวกเขาสร้างขึ้นมาจะใช้ได้ผลและมีความปลอดภัยเพียงพอหรือไม่ โดยทดสอบกับคนที่มีถุงใต้ตา 12 คนและคนที่มีผิวแห้ง 22 คน

นักวิจัยได้ใช้ครีมสองชนิดทาลงบนใบหน้าของผู้ทดสอบ เมื่อครีมรวมตัวกันบนผิวหนัง มันจะกลายเป็นแผ่นฟิล์มใส

นักวิจัยพบว่าผิวหนังที่สองทำให้ผิวหนังจริงกระชับเต่งตึงขึ้น ในขณะเดียวกันมันยังทำให้ดูนุ่มนวลและช่วยป้องกันไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น

eye-baggy-skin-2

ในอีกการทดลองหนึ่งเป็นการทดสอบว่าผิวหนังที่สองมีความคงทนขนาดไหน โดยใช้ผู้ทดสอบ 25 คน นักวิจัยพบว่ามันอยู่บนผิวของผู้ทดสอบได้นาน 16 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามมี 2 คนที่เริ่มมองเห็นรอยต่อระหว่าวผิวเทียมกับผิวจริงเมื่อผ่านเวลาดังกล่าว

ผู้ทดสอบไม่ได้รายงานว่ามีการระคายเคืองใดๆที่ผิวในระหว่างการทดสอบ

eye-baggy-skin-3

ตัวแทนของ Olivo Labs ซึ่งเป็นบริษัทที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาของเทคโนโลยีผิวที่สองนี้กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถเปิดเผยในขณะนี้ได้ว่าเมื่อไหร่มันจะใช้ได้ในเชิงพาณิชย์หรือมันจะมีราคาเท่าไร

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *