ฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกของโลกที่สกอตแลนด์เปิดใช้งานแล้ว

กังหันลมในทะเลถูกใช้เพื่อผลิตไฟฟ้ามาตั้งแต่ทศวรรษ 1990 จนกลายเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สำคัญของโลกในปัจจุบัน กังหันลมแบบตั้งบนฐานรากที่พื้นทะเลมีข้อจำกัดที่ความลึกของน้ำทะเล หากลึกเกิน 60 เมตรราคาค่าก่อสร้างจะมากเกินไปจนไม่คุ้มค่า แนวคิดเรื่องทำกังหันลมลอยน้ำเพื่อทำลายข้อจำกัดนี้จึงเกิดขึ้น และตอนนี้ฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกของโลกที่สกอตแลนด์ได้สร้างเสร็จและเปิดใช้งานแล้ว

บริษัท Statoil เจ้าของโครงการ Hywind ฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกนี้ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของแหล่งพลังงานลมเหนือทะเลน้ำลึกที่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 80% ของทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่สำคัญบางแห่งที่มีไหล่ทวีปชันเป็นพิเศษ เช่น บางส่วนของสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น รวมไปถึงจุดเด่นที่ลมเหนือทะเลน้ำลึกมีความเร็วสูงกว่า และโอกาสในการลดต้นทุนของกังหันลมได้ พวกเขาจึงสร้างนวัตกรรมใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อโอกาสที่ดีในอนาคต

โครงการ Hywind ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่ง Aberdeenshire ประเทศสกอตแลนด์ ราว 25 กม. ประกอบด้วยกังหันลมลอยน้ำขนาด 6 เมกะวัตต์จำนวน 5 ตัว ครอบคลุมพื้นที่ราว 4 ตร.กม. มีกำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอจ่ายไฟฟ้าให้บ้านเรือน 22,000 หลัง มีต้นทุนค่าก่อสร้างราว 263 ล้านดอลลาร์

https://youtu.be/PpMOP5ogWWA
 
กังหันลมแต่ละตัวสูง 253 ม. ลอยอยู่ในน้ำทะเลที่ระดับความลึกระหว่าง 95 ถึง 129 ม. และถูกยึดไว้อย่างมั่นคงด้วยสมอ 3 ตัว รับลมในทะเลเหนือบริเวณนี้ที่มีความเร็วเฉลี่ยกว่า 36 กม./ชม. กังหันลมทั้งหมดเชื่อมต่อเข้าด้วยกันและส่งไฟฟ้าที่ผลิตได้ไปบนฝั่งทางสายเคเบิลที่ระดับความดันไฟฟ้า 33 กิโลโวลต์

first-floating-wind-farm-2

แม้ว่าฟาร์มกังหันลม Hywind จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบันอย่าง London Array ที่มีกำลังการผลิต 630 เมกะวัตต์ หรือโครงการใหญ่มากๆอย่างโครงการ Hornsea Project One และ Hornsea Project Two ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างต่างก็มีกำลังการผลิตเกิน 1,000 เมกะวัตต์ แต่ Hywind เป็นเพียงโครงการทดลองหรือโครงการเริ่มต้นเท่านั้นในอนาคตสามารถขยายขนาดให้ใหญ่กว่านี้มากกว่า 10 เท่า ที่สำคัญกังหันลมลอยน้ำสามารถดำเนินการในบริเวณที่มีน้ำลึกได้ถึง 800 ม.

“Statoil ต้องการที่จะลดต้นทุนของพลังงานจากฟาร์มกังหันลมลอยน้ำให้เหลือ 47 – 71 ดอลลาร์ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงภายในปี 2030” Irene Rummelhoff รองประธาน Statoil กล่าว “มีพื้นที่ถึง 80% ที่เป็นบริเวณน้ำลึกซึ่งกังหันลมแบบเดิมไม่เหมาะสม ฟาร์มกังหันลมลอยน้ำจึงถูกคาดหวังว่าจะมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของพลังงานลมนอกชายฝั่งในอนาคต”

 

ข้อมูลและภาพจาก statoil, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *