ผลวิจัยชี้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 100% ทั้งโลกเป็นไปได้แถมราคาถูกกว่าด้วย

การผลิตไฟฟ้าทั่วโลกมีการปล่อยมลพิษเทียบเป็น CO2 มากถึง 11,000 ล้านตันต่อปี ตามผลการวิจัยล่าสุดขององค์การ Energy Watch Group ที่เยอรมันและมหาวิทยาลัย Lappeenranta ที่ฟินแลนด์ชี้ว่าเราสามารถทำให้การปล่อยมลพิษดังกล่าวลดลงเป็นศูนย์ภายในปี 2050 หรือบางทีอาจเร็วกว่านั้นได้ด้วยการเปลี่ยนไปผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ร่วมกับการมีคลังเก็บพลังงานที่เพียงพอ และตอนนี้เริ่มมีบางประเทศได้กำหนดเป้าหมายเรื่องนี้กันแล้ว

งานวิจัยนี้ถูกรายงานในการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ COP23 ที่กรุงบอนน์ ประเทศเยอรมัน ที่จัดขึ้นระหว่าง 6 – 17 พฤศจิกายน 2017 และได้ชี้ชัดว่าไม่เพียงแต่การเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน 100% จะเป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต่ำกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้อีกด้วย

ตามแบบจำลองของการวิจัยพบว่าระดับราคาต้นทุนพลังงานทั้งหมดจะลดลงจาก 70 ยูโรต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงในปัจจุบันเหลือ 52 ยูโรต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมงภายในปี 2050 และในการเปลี่ยนแปลงนี้จะสร้างตำแหน่งงานใหม่อีก 36 ล้านตำแหน่งด้วย

global-100%-electrical-renewable-2

แน่นอนบางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่สำหรับบางคนยังรู้สึกว่ามันช้าเกินไปด้วยซ้ำ หากพิจารณาจากการปล่อยคาร์บอนจากแบบจำลองนี้จะเห็นว่ามันลดลงอย่างรวดเร็วถึง 80% ในระหว่างปี 2020 – 2030 และใช้เวลาอีก 20 ปีค่อยๆลดลงจนเป็นศูนย์ในปี 2050 และดูจากกราฟการปล่อยคาร์บอนแบบแยกตามภูมิภาคด้านล่างเห็นได้ชัดเลยว่าประเทศไหนเป็นตัวการสำคัญ ก็ประเทศยักษ์ใหญ่สองอันดับแรกของโลกนั่นแหละ

global-100%-electrical-renewable-3

ในงานวิจัยยังได้เน้นย้ำว่าจำเป็นจะต้องใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนทุกชนิด คลังและอุปกรณ์เก็บพลังงานทุกรูปแบบ รวมไปถึงเทคโนโลยีการบริหารจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า และยังฉายภาพให้เห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากของฟาร์มโซลาร์และคลังแบตเตอรี่เนื่องจากราคาที่ลดลง พลังงานลมจะเป็นคู่แข่งสำคัญของพลังงานแสงอาทิตย์ช่วงสั้นๆในทศวรรษ 2020 แต่ในที่สุดจะลดบทบาทลงไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้ยินการพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% แต่คราวนี้มันมีโอกาสเป็นจริงตามงานวิจัยสูงมากด้วยปัจจัยหลายอย่าง และตอนนี้ก็เริ่มมีบางประเทศได้ประกาศเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% กันบ้างแล้ว

ประเทศสกอตแลนด์ใช้เวลา 15 ปีที่ผ่านมาเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนผลิตไฟฟ้าจาก 10% เป็น 60% และได้ประกาศยืนยันออกมาแล้วว่าจะผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2020

นิวซีแลนด์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้ประกาศเป้าหมายในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน หลังจากได้นายกรัฐมนตรีผู้หญิงที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก Jacinda Ardern เมื่อเดือนที่แล้ว หลังรับตำแหน่งเพียงไม่นานเธอก็ได้ประกาศเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2035

นี่คือแนวโน้มและทิศทางด้านพลังงานของโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ หากประเทศไหนยังฝักใฝ่อยู่กับโรงไฟฟ้าถ่านหิน ไม่รีบปรับตัวและเร่งพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานหมุนเวียนให้ทันกับชาวบ้าน มีหวังได้เป็นประเทศล้าหลังของโลกไปอีกนานแสนนาน

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, energywatchgroup.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *