อูเบอร์จับมือนาซาสร้างระบบควบคุมแท็กซี่บิน วางเป้าหมายเริ่มทดสอบภายในปี 2020

จากแนวคิดที่เป็นได้แค่ในจินตนาการหรือนิยายวิทยาศาสตร์มานานแสนนาน ตอนนี้หลายบริษัทกำลังทุ่มเงินและทรัพยากรไม่อั้นในการพัฒนาแท็กซี่บิน อูเบอร์เจ้าของเครือข่ายคมนาคมใหญ่ยักษ์ระดับโลกที่ให้บริการกว่า 600 เมืองใหญ่ทั่วโลกก็กำลังเร่งพัฒนาแท็กซี่บินอยู่ด้วยเช่นกัน และตอนนี้พวกเขาได้จับมือกับองค์การนาซาในการพัฒนาระบบควบคุมการจราจรทางอากาศของแท็กซี่บิน ที่คาดว่าจะไหลทะลักเข้ามาอย่างมหาศาลในอนาคตอันใกล้

อูเบอร์ได้เปิดเผยแผนการโครงการแท็กซี่บินที่เรียกว่า Uber Elevate ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2016 โดยมีเป้าหมายเริ่มให้บริการที่เมืองดัลลาสกับฟอร์ตเวิร์ธ สหรัฐอเมริกา และที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางภายในเมืองที่ปัจจุบันต้องผจญกับการจราจรติดขัดอย่างแสนสาหัส

แท็กซี่บินจะเป็นระบบการเดินทางในอนาคตที่มีหลายบริษัทแข่งขันพัฒนากันอย่างเข้มข้น รวมทั้งยักษ์ใหญ่แห่งวงการบินอย่างแอร์บัสและโบอิ้ง บริษัทหน้าใหม่อย่าง Volocopter, Lilium และบริษัทสตาร์ทอัพอื่นอีกนับสิบ

Jeff Holden หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอูเบอร์ได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าได้เพิ่มเมืองลอสแอนเจลิสเข้าไปในแผนการให้บริการแท็กซี่บินของบริษัทอีกเมืองหนึ่ง และอูเบอร์ยังได้ทำข้อตกลงให้นาซาเข้ามาช่วยสานฝันแนวคิดแท็กซี่บินของพวกเขาให้เป็นจริง โดยให้ช่วยพัฒนาระบบควบคุมและบริหารจัดการการจราจรทางอากาศแบบไร้คนขับ

นาซากำลังทำเรื่องที่คล้ายกันอยู่แล้วคือระบบควบคุมการจราจรของโดรนและได้เริ่มทดสอบไปเมื่อปีที่แล้ว โดยมีแนวคิดพื้นฐานคือการแบ่งน่านฟ้าออกเป็นส่วนๆสำหรับใช้งานเฉพาะโดรนแต่ละประเภท อย่างเช่น มีพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับพวกมือสมัครเล่นที่ใช้ความเร็วต่ำและเหนือขึ้นไปจะเป็นช่องทางสำหรับโดรนความเร็วสูงเป็นต้น อูเบอร์หวังว่าแท็กซี่บินของพวกเขาจะได้ถูกบรรจุอยู่ตรงไหนสักแห่ง

อูเบอร์เรียกบริการแท็กซี่บินของพวกเขาว่า UberAir ผู้โดยสารเรียกใช้บริการได้ทางสมาร์ทโฟนและสามารถเดินทางตามเส้นทางประจำระหว่างสถานีในเมืองที่เรียกว่า Skyports การทดสอบบริการแท็กซี่บินจะเริ่มที่ดูไบและดัลลาสในปี 2020

uber-nasa-agreement-2

“UberAir จะจัดเที่ยวบินในแต่ละวันมากกว่าที่เคยทำกันมา” Holden กล่าว “การทำเรื่องนี้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในเทคโนโลยีการบริหารจัดการน่านฟ้า การรวมกันของผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของอูเบอร์กับประสบการณ์ด้านน่านฟ้าหลายทศวรรษของนาซาเพื่อจัดการกับเรื่องนี้จึงเป็นก้าวสำคัญสำหรับโครงการ Uber Elevate”

ชมวิดีโอการให้บริการแท็กซี่บินของอูเบอร์ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก   uber, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *