แบตเตอรี่ใหม่ของ Fisker รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ 800 กม. ชาร์จไฟเพียง 1 นาที

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งสำหรับอุปกรณ์พกพา สมาร์ทโฟน แล็ปท็อป ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าอาจถึงคราวต้องหลบออกไปให้พ้นเมื่อบริษัท Fisker ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรูที่กำลังจะส่งรถรุ่น EMotion มาเป็นคู่แข่งของ Tesla Model S ได้ยื่นจดสิทธิบัตรแบตเตอรี่ใหม่ที่จะเป็นขุมพลังให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ไกลถึง 800 กม. และที่ยอดเยี่ยมกว่านั้นคือการชาร์จไฟใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น

แบตเตอรี่ใหม่ของ Fisker ที่ระบุในสิทธิบัตรว่าใช้วัสดุและกระบวนการผลิตที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นแบตเตอรี่สถานะแข็งหรือแบตเตอรี่โซลิตสเตต (Solid-State Battery) ที่มาพร้อมกับขั้วไฟฟ้า 3 มิติ มีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 2.5 เท่า ทำงานได้ในสภาพอากาศหนาวเย็น ที่สำคัญที่สุดชาร์จไฟได้เร็วอย่างเหลือเชื่อ

ข้อจำกัดของแบตเตอรี่โซลิตสเตตในปัจจุบันได้แก่ ความหนาแน่นของกระแสไฟฟ้าที่ขั้วไฟต่ำ, ช่วงอุณหภูมิใช้งานค่อนข้างจำกัด, วัสดุหาได้ยาก, ราคาสูง และไม่สามารถขยายกระบวนการผลิต เทคโนโลยีโซลิตสเตตของ Fisker ให้ผลเบื้องต้นว่าสามารถสร้างขั้วไฟฟ้า 3 มิติที่มีพื้นที่ผิวมากกว่าขั้วไฟฟ้าแบบแผ่นบาง 25 เท่าและมีคุณสมบัติการนำอิเล็กตรอนและไอออนสูงมาก ทำให้ชาร์จไฟได้เร็วและทำงานได้ในอุณหภูมิต่ำ

fisker-file-patent-battery-2

ผลที่ได้คือแบตเตอรี่ใหม่ของ Fisker ให้ความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนทั่วไป 2.5 เท่า และเป็นไปได้ที่จะมีราคาเพียง 1 ใน 3 จากความก้าวหน้าในด้านวัสดุและการผลิต

Fisker คาดหมายว่าแบตเตอรี่ใหม่นี้จะพร้อมผลิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าราวปี 2023 ซึ่งค่อนข้างจะนานทีเดียว เนื่องจากยังขาดผู้จัดหาวัสดุที่ต้องการและเครื่องมือในการผลิตที่เหมาะสม รวมทั้งการสร้างกระบวนการที่มีคุณภาพสำหรับการใช้วัสดุซ้ำ

อย่างไรก็ดี Fisker บอกว่าพวกเขากำลังพูดคุยกับกลุ่มอุตสากรรมที่ไม่ใช่พวกยานยนต์อยู่หลายกลุ่ม เพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะนำแบตเตอรี่ใหม่นี้ไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ก่อนปี 2023

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EMotion ของ Fisker ที่มีกำหนดเปิดตัวปีหน้าและเริ่มผลิตในปี 2019 นั้น Fisker แจ้งว่าจะวิ่งได้ไกล 640 กม.ต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง และจะวิ่งได้ 200 กม.สำหรับการชาร์จไฟ 9 นาที

 

ข้อมูลและภาพจาก greencarcongress, fiskerinc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *