Tesla เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าโชว์ศักยภาพที่บริษัทน้ำมันต้องกุมขมับ

Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เปิดตัวรถบรรทุกขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ใช้ชื่อว่า “Semi” เมื่อวันที่ 16 พฤจิกายนที่ผ่านมาแบบสมกับการรอคอย Musk ได้ประกาศถึงความยอดเยี่ยมของ Semi ทั้งเรื่องระยะการวิ่ง ความเร็ว อัตราเร่ง การประหยัดพลังงาน ความคุ้มค่า และการรับประกันในความไว้ใจได้ ชนิดที่รถบรรทุกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทียบไม่ติดเลย บริษัทน้ำมันต้องกุมขมับเป็นแน่หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ Musk ประกาศ (โม้) ไว้

นอกจากรูปลักษณ์สีสันภายนอกที่ดูทันสมัยล้ำยุคแล้ว รถบรรทุกไฟฟ้า Semi มีสมรรถนะและประสิทธิภาพ (ตามที่ Musk ประกาศ) สูงมาก หลายอย่างสูงกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไว้ คุณสมบัติเด่นของ Semi ได้แก่

  • วิ่งได้ 800 กม.ต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง
  • อัตราเร่งจาก 0 ถึง 60 ไมล์/ชม. (96 กม./ชม.) ภายใน 5 วินาที และ 20 วินาทีเมื่อบรรทุกน้ำหนัก 36 ตัน
  • ทำความเร็วที่ความชัน 5%ได้ถึง 104 กม./ชม.
  • ชาร์จไฟ 30 นาทีวิ่งได้ 640 กม.
  • อัตราการกินไฟ (Power Consumption) น้อยกว่า 1.25 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/กม.
  • ค่าใช้จ่ายถูกกว่ารถบรรทุกดีเซล 20% และถูกกว่าถึง 50% เมื่อวิ่งแบบคอนวอย Musk บอกว่าถ้าวิ่งแบบคอนวอยค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าระบบราง
  • มาพร้อมระบบควบคุมรถอัตโนมัติ (Autopilot) ระดับแนวหน้า

นอกจากนี้ Tesla จะสร้างสถานีชาร์จไฟที่เรียกว่า “Megachargers” ซึ่งชาร์จไฟได้เร็วมาก (ชาร์จไฟ 30 นาทีวิ่งได้ 640 กม.) พร้อมการันตีราคาไฟฟ้าที่ 7 เซ็นต์ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งหากคำนวณกับอัตราการกินไฟจะพบว่ามีค่าพลังงานต่ำมาก และ Semi ยังรับประกันว่าจะไม่มีปัญหาขนาดวิ่งไม่ได้ภายในระยะทางถึง 1.6 ล้านกม. เพราะมันมีมอเตอร์ 4 ตัว และแม้ว่ามอเตอร์จะเสียไป 2 ตัวก็ยังวิ่งได้

tesla-semi-unviel-2

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าครั้งนี้จะเป็นงานที่ท้าทายและ ‘หิน’ สำหรับ Musk อย่างยิ่ง เพราะเป้าหมายด้านสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ตั้งเอาไว้สูงมาก แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการยอมรับของลูกค้า

“เรื่องที่ท้าทายมากที่สุดที่ Tesla กับ Semi ต้องเผชิญคือลูกค้า” Rebecca Lindland นักวิเคราะห์ที่บริษัทวิจัยยานยนต์ Kelley Blue Book กล่าว “ลูกค้าของ Semi เป็นกลุ่มคนที่ทำธุรกิจไม่ใช่แฟนคลับที่ซื้อมาใช้เอง รถบรรทุกไฟฟ้าจะต้องทำกำไรได้ดีกว่ารถบรรทุกที่ใช้งานอยู่จึงจะสามารถจูงใจพวกเขาได้ ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและราคา แต่ไม่จำเป็นต้องหวือหวาอะไรมากมาย”

Tesla มีกำหนดเริ่มการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า Semi ในปี 2019 เมื่อถึงตอนนั้นคงจะได้รู้ว่า Semi จะประสบความสำเร็จเหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla หรือไม่ แต่ที่กำลังหนาวๆร้อนๆอยู่ก็คือบรรดาบริษัทน้ำมันทั้งหลายนั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้าที่ Tesla เป็นผู้เริ่มต้นขึ้นเมื่อราว 10 ปีก่อนได้ก่อให้เกิดกระแสความนิยมไปทั่วโลกจนค่ายรถยนต์ทั้งหมดหันมาผลิตตามกันเป็นแถว จนถึงขั้นจะเลิกผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันไปเลยในอนาคต เจอเรื่องนี้เข้าไปบริษัทน้ำมันถึงกับจุกและเริ่มขยับตัวรับการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่นบริษัทเชลล์ที่ได้ซื้อเครือข่ายสถานีชาร์จไฟรายใหญ่ของยุโรปไปเมื่อเดือนที่แล้ว และหากรถบรรทุกไฟฟ้าเกิดกระแสแบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วละก็บริษัทน้ำมันเห็นทีต้องกุมขมับเป็นแน่ คำทำนายจากผลวิจัยว่าบริษัทน้ำมันจะล้มระเนระนาดภายใน 8 ปีชักจะใกล้ความจริงเข้าไปทุกที

 

ข้อมูลและรูปจาก cnbc, tesla

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *