หุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ก้าวหน้าถึงขั้นทำ ‘ลังกาหลัง’ แบบนักยิมนาสติกได้แล้ว

ทุกครั้งที่ Boston Dynamics บริษัทพัฒนาหุ่นยนต์ชั้นนำของโลกปล่อยวิดีโอแสดงความก้าวหน้าของหุ่นยนต์ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมา ผู้ชมเป็นอันได้ทึ่งกับความสามารถที่คาดไม่ถึงว่าหุ่นยนต์จะทำได้ และวิดีโอล่าสุดจาก Boston Dynamics เป็นของหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์หรือ Humanoid ที่ชื่อ Atlas ที่โชว์ความสามารถในการกระโดดได้เหมือนมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่า ‘ลังกาหลัง’ ที่ได้เห็นแล้วต้องร้อง…ว้าววว!

Boston Dynamics เป็นบริษัทที่แยกตัวมาจากสถาบันเทคโนโลยี MIT ต่อมาถูกซื้อโดย Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ของกูเกิล แล้วถูกขายต่อไปให้บริษัท Softbank จากญี่ปุ่น มีชื่อเสียงโดดเด่นจากการสร้างหุ่นยนต์ที่มีการเคลื่อนไหวคล้ายสิ่งมีชีวิตจริง

การทำงานวิจัยการเคลื่อนไหวของมนุษย์และสัตว์เพื่อนำไปเลียนแบบในหุ่นยนต์เป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในปัจจุบัน และ Boston Dynamics เป็นผู้นำของโลกในเรื่องนี้

หุ่นยนต์ของ Boston Dynamics มีมากมายหลายรุ่นทั้งเลียนแบบมนุษย์และสัตว์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว Humanoid รุ่น Atlas ได้สร้างความทึ่งแก่ผู้คนในความสามารถเดินไปเปิดประตู ออกไปเดินย่ำบนหิมะ และยกของหนักเก็บเข้าที่อย่างสบายๆ


 
มาปีนี้ทีมงานได้พัฒนาความสามารถในการกระโดดที่ทำได้เหมือนมนุษย์มาก ทั้งการกระโดดขึ้นยืนบนที่สูง การกระโดดหมุนตัว 180 องศากลางอากาศ และที่เยี่ยมยอดที่สุดคือการกระโดดตีลังกากลับหลังที่ทำได้เหมือนนักยิมนาสติกเก่งๆยังไงยังงั้นเลย


 
ทางด้านหุ่นยนต์เลียนแบบสัตว์ปีที่แล้ว Boston Dynamics ได้ส่งหุ่นยนต์สุนัขรับใช้ SpotMini มาสร้างความฮือฮากับความสามารถหลากหลายที่ให้ความรู้สึกเหมือนมันเป็นสัตว์เลี้ยงจริงๆ ปีนี้ก็ได้ปล่อยคลิปสั้นๆออกมาเมื่อไม่นานมานี้ให้เห็นพัฒนาการที่ก้าวหน้าไปอีกมาก วิดีโอตัวเต็มคงได้เห็นในอีกไม่นาน

 
 
ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, bostondynamics

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *